ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kết nối giao thông Vành đai 3 Hà Nội: Càng sửa càng hỏng 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Sau khi nút giao hồ Linh Đàm lên đường Vành đai 3 (Hà Nội) đi vào hoạt động, lối lên xuống này càng trở nên ùn tắc nghiêm trọng, mà một trong những nguyên nhân là do việc thiết kế kết nối thiếu khoa học, nút đèn ngay dưới điểm lên xuống khiến dòng xe bị nghẽn. Tình trạng này cũng xảy ra với một số nút giao khác...
Vành đai 3
Dù Thành phố đã nhiều lần tốn kém nhiều kinh phí để tìm cách tổ chức lại giao thông, song gần như không được cải thiện. Nên xem xét trách nhiệm như thế nào trong các lỗi hạ tầng này? 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

"45 phút rồi, 45 phút mà đi được có 2 cây, khổ quá rồi, đường xá thế này thì chết, đoạn này hôm nào cũng bị tắc".

"Đi đoạn đường này thấy đường ách tắc nhiều quá. Xe qua lại đông, ách tắc nhiều nên mất thời gian nhiều. Cũng sợ đấy nhưng mà vẫn phải nín nhịn mà đi thôi".

"Ở đây xung đột giao thông, ùn tắc rất lớn. Nếu không có sự phân bổ hợp lý các luồng và điều chỉnh nút đèn giao thông thì tình trạng tắc đường này sẽ rất khó giải quyết".

"Lúc nào xe cũng ùn rất dài. Tắc tầm 1-2 tiếng là bình thường, ảnh hưởng đến giờ giấc xe chạy, với lại khách khứa trên đường cũng lỡ công lỡ việc. Với lại đi chen nhau như vậy hay xảy ra va chạm xe cộ".

Đó là ý kiến một số tài xế khi phải lưu thông qua điểm ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao hồ Linh Đàm đến cầu Thanh Trì (Hà Nội). Theo một số tài xế, từ khi nút giao này đi vào hoạt động, tình trạng ùn tắc ngay tại lối lên xuống và trên đường vành đai 3, đoạn từ nút giao hồ Linh Đàm đến cầu Thanh Trì thường xuyên bị ùn tắc.

Đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - đơn vị thực hiện tư vấn cả dự án đường vành đai 3 và nút giao hồ Linh Đàm thừa nhận, nút giao hồ Linh Đàm kết nối lên đường vành đai 3 trên cao không có trong quy hoạch thiết kế ban đầu.

Tuy vậy, từ khi nút giao này đi vào hoạt động đã cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm, để tuyến đường vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng được khép kín đồng bộ. Nói về việc điều chỉnh quy hoạch, vị đại diện này cho biết:

"Nguyên tắc sau khoảng 5 năm người ta đều phải rà soát lại và đánh giá lại chứ không phải quy hoạch đưa ra đấy rồi đứng nguyên tại chỗ. Nếu quy hoạch như thế là quy hoạch sai, quy hoạch không mở. Quá trình phát triển người ta thay đổi mà lại bảo là “anh thay đổi sai với quy hoạch là không được” thì quan điểm đấy phải xem lại".

Tuy vậy, thực tế cho thấy, từ khi có lối xuống từ đường vành đai 3 trên cao, tình trạng ùn tắc thương xuyên xảy ra tại đường Nghiêm Xuân Yêm, gần nút giao cầu Dậu, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Về điều này, trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết:

"Trước đấy chưa có cầu cạn trên cao, người ta chưa mở thì lưu lượng phương tiện qua đoạn đường này bình thường. Nhưng sau khi có cầu cạn trên cao người ta vượt thông qua đường Linh Đàm thì lưu lượng qua đây rất đông, cho nên bị xung đột giao thông".

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Kỹ thuật cầu đường VN cho rằng, đường vành đai 3 trên cao bản chất là đường cao tốc đô thị, và có những yêu cầu về khoảng cách nhất định về đường kết nối. Đặc biệt, những nút giao này phải được thiết kế lập thể liên thông, không có xung đột với tuyến đường khác.

Tuy vậy, các nút giao với đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) hiện quá dày và việc tổ chức giao thông tại các nút này cũng không theo nguyên tắc không có giao cắt. Một số điểm kết nối từ vành đai 3 xuống đường đô thị gặp ngay hệ thống đèn tín hiệu, gây ra tình trạng xung đột giao thông, dẫn đến ùn tắc.

Ông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, các giải pháp lâu nay tháo gỡ của chính quyền Thành phố cũng chỉ mang tính tình thế, không thể giải quyết được tình trạng này:

"Tức là mình cứ việc làm không đúng, sau khi làm không đúng ta lại tìm biện pháp tháo gỡ. Thế là suốt đời mình cùng nhau tự nhiên gây ra chuyện khó xong lại cùng nhau tháo gỡ".

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, những giải pháp loay hoay của chính quyền thành phố nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc tại các nhánh lên xuống đường vành đai 3 trên cao thời gian qua chưa mang lại hiệu quả. Bởi các dự án này chưa giải quyết dứt điểm được đầu ra cho phương tiện. Điều này cũng tương tự tình trạng đang xảy ra tại nút giao Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội:

"Cái này cần phải rà soát, gắn với quy hoạch và đường thoát sau khi xuống. Mới chỉ lo được đường trên thông thoáng, nhưng tại vị trí đầu vào và đầu lên thì cần phải giải pháp đồng bộ".

Dùng lỗi để sửa lỗi, không giúp lấp liếm được cái sai trước đó, cũng không thể đánh lừa cảm giác của người tham gia giao thông, mà chỉ làm cho các câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý càng đặt ra róng riết

Việc Hà Nội triển khai nhiều dự án, nhiều lần tổ chức lại giao thông kết nối với đường vành đai 3 trên cao, song các giải pháp này vẫn chưa đem lại hiệu quả rõ rệt. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên tại các nhánh lên xuống đường vành đai 3 trên cao thời gian qua đã cho thấy điều đó.

Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng, những giải pháp này chỉ mang tính tình thế, xử lý triệu chứng hơn là tìm một biện pháp giải quyết tổng thể.

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: Lấy lỗi sửa lỗi

Dự án nút giao Linh Đàm với 2 cầu thấp nối qua hồ và nhánh kết nối đường Vành đai 3 trên cao của Hà Nội, về mục đích là tốt, nhằm giảm tải cho các nút rất nóng trên địa bàn Thanh Xuân, Hoàng Mai, khép kín đồng bộ giao thông vành đai 3 phía Hữu ngạn Sông Hồng. Và nếu là người tham gia giao thông thuần tuy di chuyển qua một đoạn, một hướng của các nhánh này, có thể tạm chấp nhận với kết quả đạt được của dự án.

Nút Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng không còn tắc đường như xưa. Nhánh đường trên cao xuống nút Thanh Xuân cũng tạm thời giảm nhiệt.

Tuy vậy, sau hơn 1 tháng thông xe, thực tế giao thông đã cho thấy khoảng cách rất xa giữa tính toán ban đầu với tình hình giao thông thực tại. Đường Nguyễn Hữu Thọ và nút giao Giải Phóng – Linh Đàm dù có thoáng hơn, nhưng đó là trong điều kiện tuyến đường này vẫn tổ chức giao thông một chiều đối với ô tô trong giờ cao điểm.

Ùn tắc về cơ bản đã được đẩy sang nút kế cận là Đại Từ- Giải Phóng từ khi phương án phân luồng này được triển khai. Còn sự cải thiện ùn tắc ở nút Thanh Xuân, thậm chí còn không được như một…ly trà. Vì vừa thông xe dự án Linh Đàm, trục đường Cầu Dậu – Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Xiển đã ùn tắc sấp mặt.

Trước đó, khi chưa thông xe, lúc hai nhánh nối của đường trên cao mới hình hài, các chuyên gia giao thông đã vô cùng ngạc nhiên, tại sao cự ly từ một nút giao tới đường dẫn lên cao tốc lại quá ngắn đến vậy? hết ngã tư là tới cao tốc, hết cao tốc là ập xuống đèn đỏ, có tài thánh cũng không tổ chức nổi giao thông cho thông suốt.

Thực tế, hơn 1 tháng qua, sự trật tự ổn định của giao thông tại khu vực dự án này- nếu có-là hoàn toàn nhờ vào sức người- tức là sự chỉ huy trực tiếp của lực lượng chức năng.

Bản thân cao tốc số 20- vành đai 3 Hà Nội là một dự án đã tồn rất nhiều lỗi ngay từ đầu trong phương án kết nối giao thông với đường đô thị cũng như các trục liên quan, như trục Hòa Lạc về trung tâm, trục Thăng Long đi các tỉnh phía Bắc. Trừ đi vài ba năm đầu hoan hỉ, thì cũng đã dăm bảy năm nay, người dân và doanh nghiệp “lãnh đủ” hậu quả từ các lỗi hạ tầng.

Động thái sửa lỗi được thể hiện qua các dự án bổ sung, như đoạn trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long, đoạn lên xuống nút giao Linh Đàm. Nhưng với sự lạ lùng của phương án thiết kế hạ tầng, hoặc sự xê dịch quá nhiều của quy hoạch xây dựng hai bên các tuyến này, mà sửa xong, lỗi lại chồng thêm lỗi.

Thêm một nút giao, Cao tốc đô thị số 20 trở về bản chất là một cầu vượt đô thị. Thêm một đoạn “lồi lên” ở đường Phạm Văn Đồng, nút Mai Dịch và Nam Thăng Long lại thấp thỏm ùn tắc khi mai mốt cầu Thăng Long sửa xong. Đó cũng là kịch bản không khó đoán với dự án vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở.

Đồng vốn ngân sách do người dân đóng góp, càng cần được chắt chiu trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Nhưng khi các dự án hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng chỉ để sửa lỗi, và sửa xong lại càng lỗi trầm trọng hơn, càng kết nối lại càng đứt đoạn, thì không thể không xem xét để minh bạch, rốt cuộc lỗi thuộc bên nào – tư vấn thiết kế, phê duyệt dự án, hay giám sát quy hoạch xây dựng đô thị.

Dùng lỗi để sửa lỗi, không giúp lấp liếm được cái sai trước đó, cũng không thể đánh lừa cảm giác của người tham gia giao thông, mà chỉ làm cho các câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý càng đặt ra róng riết. Nhưng với cách làm này, rất có thể, câu trả lời sẽ lại chỉ là một dự án sửa lỗi tiếp theo./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn