Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối đường sắt với sân bay: Liệu có khả thi?

Phóng viên - 03/06/2021 | 14:40 (GTM + 7)

Vận tải hành khách và vận tải hàng hóa có 2 tính chất khác nhau. Việc nghiên cứu đường sắt kết nối với hàng không, cụ thể là sân bay Long Thành, chúng ta phải có nghiên cứu rất chi tiết về luồng khách, cả về số lượng, tâm lý tiêu dùng.

Hiện một số quốc gia  đã và đang triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay, nhằm tối đa hóa lợi ích trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách cũng như giảm thiểu ô nhiễm khí thải. Tại Việt Nam, ngành GTVT TP.HCM mới đây cũng đã kiến nghị triển khai tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS-TS Lê Quân, Giảng viên Trường Đại học GTVT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảng hàng không quốc tế Long Thành

PV: Thưa PGS-TS Lê Quân, việc triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay trên thế giới có thực sự hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách?

PGS-TS Lê Quân: Giữa vận tải hành khách và vận tải hàng hóa có 2 tính chất khác nhau. Hàng hóa thì luồng hàng ổn định, không đòi hỏi yếu tố ngặt nghèo.

Việc kết hợp phương thức vận giá rẻ, công suất lớn như đường sắt sẽ rất phù hợp với những loại hàng hóa có yếu tố thời vụ. Các nước châu Âu áp dụng hình thức đó để giảm thiểu phương tiện vận tải đường bộ gây ra ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, tai nạn giao thông, nhưng để phục vụ vận tải hàng hóa giống như đường sắt đưa vào cảng biển.

Thực ra mà nói, các sân bay lớn thì chúng tôi không thấy có đường sắt kết nối. Ở Nga có 4 sân bay tại thủ đô Moscow nhưng đều không kết nối đường sắt. Sân bay Bắc Kinh không có, sân bay Bangkok, Thái Lan cũng không.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của việc triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay tại Việt Nam?

PGS-TS Lê Quân: Thứ nhất, vận tải đường sắt là vận tải khối lớn, không có tính cơ động và đòi hỏi kết nối. Vận tải đường sắt đô thị thì đối tượng rất ổn định. Hành khách cơ bản là học sinh, sinh viên, các công nhân đi làm, giờ giấc cố định chuyến đi cố định, hành lý nhỏ gọn.

Thế nhưng, kết nối giữa đường giữa thành phố và sân bay thì đối tượng không đồng nhất, lượng khách biến động.

Thứ hai là bản thân cảng hàng không đã là một hệ thống kết cấu hạ tầng rất phức tạp, ga đường sắt cũng vậy, đòi hỏi một quỹ đất lớn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật rất ngặt nghèo.

Vì vậy, việc nghiên cứu đường sắt kết nối với hàng không, cụ thể là sân bay Long Thành thì chúng ta phải có nghiên cứu rất chi tiết về luồng khách, cả về số lượng, tâm lý tiêu dùng.

Nếu không thì e rằng khó hiệu quả.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //