Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kểm soát khí thải xe mô tô, xe máy: Đừng trao thêm gánh nặng cho người thu nhập thấp

Phóng viên - 29/12/2020 | 18:53 (GTM + 7)

Không ít chuyên gia và người dân cho rằng cần cẩn trọng và đừng để người thu nhập thấp phải thêm gánh nặng, cũng như đảm bảo tính hiệu quả của đề án. 

 

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố". Điểm đáng chú ý trong đề án này là toàn bộ xe máy đã sử dụng từ 5 năm trở lên sẽ phải đóng phí 50.000 đồng/xe/. 

Không ít chuyên gia và người dân cho rằng cần cẩn trọng khi triển khai nội dung này và đừng để người thu nhập thấp phải thêm gánh nặng, cũng như đảm bảo tính hiệu quả của đề án. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng ngày, anh Trần Văn Minh (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) dùng chiếc xe Dream đã hơn 10 năm tuổi di chuyển từ nhà đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để mua nông sản bán dạo kiếm sống.

Khi dịch bệnh bùng phát, thu nhập từ việc mua bán của anh Minh bị giám mạnh, khiến cuộc sống gia đình 4 thành viên đã khó lại càng thêm khó.

Nay khi biết chiếc xe máy của mình nằm trong diện phải đóng phí, anh Minh tỏ ra ngao ngán:“Tôi sợ phí sẽ chồng phí, bảo vệ môi trường đã thu trong xăng rồi, tại sao lại phải thu thêm?”

Cùng chung quan điểm, anh Phạm Hồng Phúc (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Tôi cho rằng giá xăng dầu đã bao gồm cả thuế, phí, trong đó có thuế phí bảo vệ môi trường. Tôi không biết quy định mới này có phù hợp hay không hay nó tạo phí chồng phí khiến người dân đang trong tình hình khó khăn hiện nay lại phải thêm khó khăn”.

Theo Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, vấn đề kiểm soát khí thải không mới nhưng các giải pháp đưa ra trước giờ chỉ mới giải quyết một phần nổi của vấn đề và cuối cùng người dân phải gánh chịu.

Ông Ninh cho rằng bên cạnh việc hạn chế ô nhiễm môi trường thì các cơ quan quản lý cũng cần làm giảm áp lực kinh tế lên đời sống người dân, nhất là người lao động cá thể, kiếm sống hằng ngày bằng phương tiện cá nhân: “Chỉ có người đi kiếm sống hàng ngày người ta buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân thì cuối cùng hết loại phí này đến phí khác chồng chất lên. Đã có thu phí trong xăng dầu, đã có thuế đường bộ, giờ để thêm cái này thì cuối cùng người lao động là khổ".

Dù không quá bận tâm về mức phí 50.000đ/xe/năm, nhưng anh Nguyễn Đức Thế (ngụ quận 3, TP.HCM) lại có băn khoăn khác về đề án này: “Tôi thấy mức phí 50.000 một năm cũng bình thường, chỉ sợ với lượng phương tiện nhiều như thế này không biết thu phí có cải thiện được môi trường hay không".

Chia sẻ tại Hội nghị phản biện xã hội đối với đề án Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM diễn ra hồi nửa đầu tháng 12 vừa qua, Luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, còn nhiều vấn đề quan trọng cần được làm rõ để đảm bảo sự tin cậy lẫn sự đồng thuận từ phía người dân:

Đề án này đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, thời gian rất nhiều nhưng tôi chưa thấy nêu được mục tiêu và lợi ích cũng như tác động như thế nào khi thực hiện đề án đối với môi trường, đem lại lợi ích cho người dân. Nếu không được làm rõ thì sẽ gây khó khăn cho việc tạo sự đồng thuận.

Việc kiểm soát khí thải nói riêng và hạn chế ô nhiễm môi trường nói chung là cần thiết trong bối cảnh phương tiện cá nhân bùng nổ như hiện nay.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ rằng có phải xe máy là tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường hay không và những phí tổn về chi phí, thời gian cho việc kiểm định, kiểm tra này ra sao?

Quan trọng nhất là sự quan tâm, chia sẻ gánh nặng đối với những người trực tiếp chịu tác động từ chính sách này.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //