Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Italia cấm Vespa cổ để chống ô nhiễm

Phóng viên - 14/10/2019 | 10:30 (GTM + 7)

Cuối tháng 9 vừa qua, chính quyền thành phố Genoa, Italia cấm lưu thông tất cả các dòng Vespa quá niên hạn bởi xem đây là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những chiếc Vespa cổ đang gặp khó khăn ngay tại quê hương của Vespa ở Italia. 

Ông Marco Bucci, thị trưởng thành phố Genoa, Italia mới đây cho biết, sau nhiều năm tranh cãi giữa những người đam mê xe cổ và chính quyền, “luật thanh thải Vespa quá niên hạn” sắp chính thức có hiệu lực. 

Theo quy định mới, những mẫu Vespa động cơ hai thì, sản xuất trước năm 1999, sẽ không được phép lưu thông tại khu vực trung tâm thành phố. Cùng với lệnh cấm, chính quyền có chính sách ưu đãi với những ai muốn chuyển sang xe máy điện, thân thiện với môi trường.

Ông Bucci khẳng định, luật mới đã sẵn sàng và chỉ chờ Hội đồng thành phố thông qua: “Rõ ràng, nhiều thành phố ở Italia, trong đó có thủ đô Roma, đã ban hành lệnh cấm lưu thông với những chiếc xe máy cũ gây ô nhiễm. Tuy nhiên, ở Genoa chúng tôi lại gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo thống kê, Genoa là thành phố có tỷ lệ xe máy trên đầu người cao nhất Italia. Đây cũng là đô thị có số lượng ô tô ít nhất cả nước chỉ sau Venice, nơi người dân đi lại chủ yếu bằng thuyền. 

Năm 2016, cơ quan chức năng Genoa từng ban hành lệnh cấm xe máy quá hạn nhưng vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ bởi hơn 20.000 người đang sử dụng Vespa cũ bị ảnh hưởng. 

Những người yêu thích Vespa cổ khi đó phát động lời kêu gọi trên Twitter phong trào “Đừng động vào chiếc Vespa của tôi” phản đối quyết định của chính quyền. Hội đồng thành phố sau đó phải nhượng bộ và lùi thời gian thực hiện để người dân có thêm thời gian chuẩn bị phương tiện thay thế.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận chức thị trưởng, ông Marco Bucci quyết tâm khởi động lại kế hoạch này. Trong khi đó, trước những áp lực về ô nhiễm không khí, giờ đây những người yêu thích xe cổ dường như cũng thay đổi quan điểm. 

Những người yêu thích xe cổ dường như cũng thay đổi quan điểm trước áp lực ô nhiễm không khí
Những người yêu thích xe cổ dường như cũng thay đổi quan điểm trước áp lực ô nhiễm không khí

Ông Italo Porcile, một chuyên gia môi trường bày tỏ: "Tôi yêu dòng xe Vespa và từng có một chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe Vespa sản xuất trước năm 1999, gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Theo tôi, sức khỏe cộng đồng vẫn là điều quan trọng nhất".

Những nghiên cứu cho thấy, một động cơ hai thì đốt cháy hỗn hợp xăng, dầu, có thể gây ô nhiễm tương đương 30-50 động cơ 4 thì. Trong nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định khí thải Euro 3, Vespa cũng đang thay đổi bản thân. Ngoài việc phát triển động cơ phun xăng 4 thì, dòng xe này cũng có cả các xe chạy điện.

Không chỉ Italia, đầu năm nay, thành phố Amsterdam của Hà Lan đã cấm các xe sản xuất trước năm 2011 lưu thông trong khu vực trung tâm. Năm 2016, Paris, Pháp cấm xe máy, xe tay ga sản xuất trước năm 2000 vào trung tâm thành phố dịp cuối tuần.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 40 triệu xe máy, trong đó nhiều xe từ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước vẫn còn lưu thông. Không chỉ gây mất an toàn, những chiếc xe "quá đát" này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Những xe này do sử dụng công nghệ lạc hậu nên khả năng đốt cháy nhiên liệu không hết, thải khí độc hại ra ngoài môi trường gấp nhiều lần ô tô, phần lớn là hydrocarbon, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe máy cũ nát, lưu hành lâu năm khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, khí thải từ động cơ của những xe máy cũ nát có hàm lượng chất độc hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Tp.HCM chia sẻ: “Về góc độ xe quá niên hạn thì như chúng ta đã biết, khi sử dụng những phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, cho chính người điều khiển phương tiện. Thứ 2, đối với loại xe đó, yếu tố nguy hại cho cộng đồng là khí thải. Theo nghiên cứu, lượng khí thải ra từ các phương tiện cũ trong quá trình sử dụng rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với các phương tiện vận tải mà hiện nay chúng ta áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 hay Euro 3”.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //