Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch vận tải hàng hải và đường thủy nội địa

Phóng viên - 28/08/2021 | 8:36 (GTM + 7)

Chiều tối 27/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải và đường thủy nội địa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ (Ảnh: Thanh Niên)

Khai báo sức khỏe thuyền viên tối thiểu 14 ngày

Cụ thể, để đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng biển Việt Nam và tàu thuyền hoạt động trong cảng, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT yêu cầu phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển, điều hành và triển khai thực hiện hoạt động vận tải bằng tàu biển trong thời gian này. Không làm phát sinh các thủ tục và yêu cầu làm ảnh hưởng đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển.

Về quá trình phòng chống dịch tại cảng biển, Bộ GTVT đề nghị tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16 trước khi đến cảng biển, như sau:

"Thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng làm hàng".

Đối với tàu biển: Cảng vụ hàng hải được cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được Cơ quan kiểm dịch, CDC chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng dịch; Chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên/xuống tàu và phải lập danh sách; Thiết lập lối đi riêng cho tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thiết lập khu vực làm việc ngoài cabin và nhà vệ sinh riêng để giao tiếp với tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thuyền viên phải mặc đồ bảo hộ lao động, thực hiện quy tắc 5K khi ra ngoài cabin làm việc.

Đối với phương tiện thủy nội địa: Thuyền trưởng phải liên hệ với đại diện của công ty hoặc đơn vị dịch vụ để thực hiện làm thủ tục vào, rời cảng cho phương tiện. Trong trường hợp chủ phương tiện thủy nội địa không có người trên bờ làm thủ tục, Cảng vụ hàng hải chủ động phối hợp với doanh nghiệp cảng nơi tàu neo đậu tiến hành làm thủ tục cho phương tiện.

Sau khi làm thủ tục xong, Cảng vụ hàng hải sẽ gửi bản scan giấy phép vào, rời cảng biển, biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử cho doanh nghiệp cảng và phương tiện. Đồng thời, Cảng vụ hàng hải gửi Giấy phép rời cảng tới Cảng vụ hàng hải hoặc Cảng vụ đường thủy nội địa nơi phương tiện đến.

Doanh nghiệp cảng tạm thu giấy phép rời cảng cuối cùng của phương tiện, bản khai và phí, lệ phí để chuyển cho cảng vụ hàng hải sau.

Thuyền viên trên tàu chỉ đi bờ khi thực sự cần thiết và phải được sự cho phép của lực lượng chức năng; không tiếp xúc với thuyền viên tàu cập mạn.

Đối với xe ô tô, xe tải, xe rơ-moóc...: Khi ra vào cảng biển phải xuất trình Giấy xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính theo quy định, giấy tờ hàng hóa và tuân thủ an ninh, kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Trong trường hợp người lái phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 phải tổ chức cách ly theo quy định

Tổ chức test nhanh với thuyền viên và người lái nếu GIấy xét nghiệm hết hạn

Chiều tối cùng ngày (27/8), Bộ GTVT cũng ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng đường thủy nội địa trong thời gian phòng dịch.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm bảo hệ thống báo hiệu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, thực hiện công tác điều tiết hướng dẫn giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thông suốt, an toàn.

Ngoài ra, Sở GTVT các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tham mưu UBND các tỉnh thành tạo điều kiện thuận lợi, xem xét cho phép một số cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đã đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng dịch được hoạt động vận tải hàng hóa.

Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng địa phương bố trí thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cảng, bến thủy nội địa, tại các chốt kiểm soát trên đường thủy (nếu có) hoặc bố trí phương tiện xét nghiệm lưu động để tnăg cường hiệu quả kiểm soát dịch.

Nếu thuyền viên, người lái phương tiện xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, Chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát.

Nếu không xuất trình được những giấy tờ trên thì thực hiện test nhanh tại chỗ hoặc tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, trong trường hợp người lái phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 phải tổ chức cách ly theo quy định.

Trong quá trình vận chuyển, phương tiện phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích đã ghi trên Giấy phép rời cảng, bến cuối cùng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong thời gian phương tiện thủy nội địa hành trình trên tuyến, nếu Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 hết hiệu lực, cần tổ chức test nhanh cho thuyền viên và người lái tàu.

Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động, được phép kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //