ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hợp nhất để tồn tại, xu thế mới của hàng không châu Á 

Thái Sơn
Đại dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua khiến ngành hàng không thế giới lâm vào cảnh lao đao. Trong bối cảnh này, thay vì xu thế đối đầu, cạnh tranh, nhiều hãng bay tìm cách bắt tay nhau, thậm chí hợp nhất để cùng vượt qua khủng hoảng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines - Ảnh AFP
Một máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines - Ảnh AFP

Hôm 16/11 vừa qua, ngành hàng không Hàn Quốc chứng kiến một sự kiện mang tính lịch sử khi hai hãng bay lớn nhất nước này là Korean Air Lines (KAL) và Asiana Airlines chính thức ‘về chung một nhà’.

Theo truyền thông ‘xứ kim chi’, để mua lại gần 31% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của Asiana Airlines, Korean Air Lines phải bỏ ra số tiền lên tới 1.800 tỷ won (1,61 tỷ USD). Thương vụ sáp nhập đưa Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc trở thành một trong năm tập đoàn hàng không lớn nhất châu Á, với tổng doanh thu ước đạt hơn 16 tỷ đô la Mỹ.

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), ‘ông lớn’ đứng sau vụ mua bán này cho biết, việc Korean Air Lines mua lại Asiana Airlines có thể giảm thiểu sự bù đắp bằng ngân sách cho Chính phủ, qua đó giảm bớt gánh nặng cho người dân. Hoạt động tái cơ cấu cũng giúp các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường hàng không toàn cầu.

Ông Lee Dong-gull, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không. Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc dự kiến đầu tư khoảng 722 triệu đô la Mỹ cho Hanjin Kal, công ty mẹ của Korean Air Lines. Thương vụ này sẽ cho ra đời một trong 10 hãng hàng không lớn nhất thế giới”.

Tin tức về vụ sáp nhập nhanh chóng đem lại tín hiệu khả quan. Ngay trong phiên giao dịch hôm 16/11, cổ phiếu của Asiana Airlines tăng gần 29%. Còn cổ phiếu Korean Air Lines và Hanjin Kal lần lượt tăng 8,4% và 3%.

Trong khi chỉ 5 tháng trước đó, Asiana Airlines báo lỗ 268 tỷ won (gần 242 triệu USD) sau 6 tháng đầu năm 2020. Ông Doh Kyu-sang, Phó Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hàn Quốc cho biết: “Ngân hàng nhà nước đã xem xét kỹ lưỡng, trong đó đảm bảo việc làm cho người lao động có ý nghĩa quan trọng. Với nguồn hỗ trợ tài chính tối thiểu cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn, không có lý do gì để chính phủ bỏ qua một giải pháp đem lại lợi ích nhiều mặt”.

Thương vụ sáp nhập đưa Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc trở thành một trong năm tập đoàn hàng không lớn nhất châu Á
Thương vụ sáp nhập đưa Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc trở thành một trong năm tập đoàn hàng không lớn nhất châu Á - Ảnh REUTERS

Việc hợp nhất giữa Asiana Airlines và Korean Air Lines được nhiều người xem là xu thế tất yếu của hàng không Hàn Quốc cũng như châu Á bởi đây dường như là ‘thời điểm chín muồi’.

Ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm hàng không CAPA tại Sydney cho rằng, ngành hàng không đang chứng kiến tình trạng thừa công suất và cạnh tranh phi lý. Với quy mô 123 triệu hành khách trong năm 2019, Hàn Quốc thực sự không cần tới hai hãng hành không lớn khai thác gần như trùng lặp từ chặng bay nội địa tới đường dài.

Còn theo nhà phân tích Lee Han-joon, thuộc công ty KTB Investment & Securities, việc sáp nhập là thông tin không thể tốt hơn đối với Asiana Airlines. Trong khi Korean Air Lines cũng hưởng lợi khi loại được đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Thương vụ kỳ vọng sẽ đem lại tác động tích cực cho ngành hàng không Hàn Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đẩy nhiều hãng bay lâm vào khủng hoảng.

Thời gian qua, không ít hãng hàng không lớn tại châu Á phải chật vật đối phó với ảnh hưởng của Covid-19. Singapore Airlines vừa cho biết, doanh thu của hãng sụt giảm 81% trong quý 3/2020. Trong khi Thai Airways đang rao bán hơn 30 máy bay Boeing và Airbus nhằm tái cơ cấu khoản nợ hơn 11 tỷ USD.   

Đại dịch Covid-19 đang đẩy ngành vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, trong đó các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở nước ta, nhiều hãng bay trong nước nhanh chóng phục hồi tần suất bay, tuy nhiên vẫn không đủ bù đắp doanh thu và lợi nhuận.

Vậy câu hỏi được đặt ra, liệu các thị trường khác tại châu Á có đi theo xu hướng hợp nhất tương tự như Hàn Quốc hay không. Thống kê cho thấy, trong vài thập kỷ qua, việc sáp nhập giữa hai hãng hàng không đối thủ là cực kỳ hiếm ở châu Á. Sự kiện Korean Air Lines tiếp quản Asiana Airlines sẽ khó xảy ra nếu không phải vì đại dịch.

Chuyên gia Brendan Sobie của Trung tâm hàng không CAPA nhận định, một số thị trường hàng không cũng đang ở thời điểm chín muồi để hợp nhất. Trong đó, Philippines, Thái Lan và Việt Nam với quy mô thị trường trung bình sẽ thu được nhiều lợi ích nếu có các thương vụ sáp nhập.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới