Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 8.300 tỷ đầu tư, xây dựng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Lê Tùng - 28/04/2022 | 16:37 (GTM + 7)

Mới đây, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Nút giao Quôc lộ 1 với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ là điểm khởi đầu tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Ảnh: Báo Đầu tư)

Nút giao Quôc lộ 1 với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ là điểm khởi đầu tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo đó, Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có tổng chiều dài khoảng 60,1km; trong đó, điểm đầu của dự án nằm tại Km 0+00 giao với Quốc lộ 1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai);

Và điểm cuối tại Km 60+100 qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại Km 69+400 (thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai), kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Toàn tuyến đi qua các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Căn cứ vào nhu cầu vận tải, nguồn lực hiện hữu, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban QLDA đề xuất kiến nghị, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khoảng hơn 300 ha. Trong đó, huyện Thống Nhất là hơn 78 ha; huyện Định Quán là hơn 127 ha; huyện Xuân Lộc là gần 10 ha, huyện Tân Phú là 96 ha.

Diện tích đất có rừng hơn 27 ha đã được HĐND tỉnh Đồng Nai ra Nghị quyết số 05 quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án này là hơn 8.365 tỷ đồng, bao gồm: chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 4.962 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là hơn 595 tỷ đồng; chi phí GPMB là hơn 1.287 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong xây dựng (tạm tính) là hơn 647 tỷ đồng và chi phí dự phòng là hơn 871 tỷ đồng.

Về nguồn vốn và phương án huy động vốn, Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị nhà nước hỗ trợ chi phí GPMB và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng; vốn Nhà đầu tư huy động hơn 7.000 tỷ đồng.

Với mức phí khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn, dự kiến tăng từ 200 đồng – 400 đồng/km/xe tiêu chuẩn sau mỗi 2 năm. Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư), hết thời hạn Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Nếu được chấp thuận, Ban QLDA Thăng Long dự kiến chuẩn bị dự án từ năm 2021 - 2022; lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2022 - 2023; triển khai công tác GPMB, tái định cư từ năm 2022 - 2023 và thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025.

Được biết, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Hiện nay, tại khu vực, QL20 đã được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được phê duyệt (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m) song, theo kết quả khảo sát, quốc lộ này đã quá tải.

Do đó, việc đầu tư từng phần, tiến tới đầu tư toàn bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là cần thiết thúc đẩy hơn nữa liên kết giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biể là Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng.

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc trong giai đoạn 2022 – 2025, nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và định hướng cơ bản liên quan đến ngành GTVT đã được giao.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.