Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Trong đó, năm 2019, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc tiếp nhận kiểm định hơn 3,2 triệu lượt xe, với kết quả hơn 384.000 lượt xe (chiếm gần 12%) không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nguyên nhân các phương tiện không đạt chất lượng chủ yếu do lỗi hệ thống phanh, lái, trượt ngang, khí thải, đèn...
“Các trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định đều buộc phải khắc phục, sửa chữa lỗi kỹ thuật sau đó mới được tiếp nhận đăng kiểm tiếp, đến khi đạt mới yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm. Trong số hơn 384.000 lượt xe không đạt tiêu chuẩn, có gần 8.600 xe phải sửa chữa, khắc phục lần thứ 2-3 mới đạt”, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Ghi nhận ý kiến của một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, khi kiểm định phương tiện, trường hợp xe ô tô không đạt chất lượng kỹ thuật sẽ được đơn vị đăng kiểm in, cung cấp cho chủ xe bản kê các lỗi kỹ thuật để sửa chữa, khắc phục. Theo quy định, đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm không được chỉ định hay gợi ý cho chủ phương tiện về cơ sở sửa chữa xe ô tô. Việc lựa chọn nơi sửa chữa, cũng như thời gian đưa xe quay lại đăng kiểm lại do chủ xe tự quyết.
Cũng theo các trung tâm đăng kiểm, các xe không đạt yêu cầu đăng kiểm, phải quay về sửa chữa vẫn phải trả phí kiểm định bằng với mức xe được cấp chứng nhận đăng kiểm. Trường hợp xe sửa chữa xong và quay lại đăng kiểm lần thứ 2 trong ngày thì không phải trả thêm tiền; còn từ lần thứ 3 hoặc sang ngày hôm sau phải trả thêm 50% phí theo quy định chung. Còn sau 7 ngày mới quay lại phải trả 100% phí đăng kiểm.
Vì vậy, đại diện lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Mỹ Đình (Hà Nội) khuyến cáo, trước khi đưa xe đi khám đăng kiểm, chủ xe nên tự kiểm tra trước các chi tiết kỹ thuật của xe có thể thấy bằng mắt thường như: đèn chiếu sáng, đèn hậu, cần gạt nước...để sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng, tránh mất thời gian đi đăng kiểm nếu không đạt. Hoặc để yên tâm hơn, các chủ xe nên đi đến các cơ sở sửa chữa để bảo dưỡng. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có nhiều trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn, do đó chủ phương tiện nên chú ý vấn đề nay./.
>>> Chu kỳ đăng kiểm các loại phương tiện giao thông đường bộ
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.