Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trước thực trạng này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.
PV: Xin ông cho biết, nhận định của Hiệp hội Internet Việt Nam trước thực trạng hàng trăm ngàn thông tin cá nhân của người dùng Việt bị rao bán trên mạng ?
Trước hết, cần phải xem xét việc rao bán đó mục tiêu có gây hại hay không. Nếu như có những biểu hiện xấu, vi phạm quy định về sử dụng thông tin cũng như quyền cá nhân thì phải có biện pháp xử lý.
Các cơ quan quản lý nhà nước, từ môi trường pháp lý, các quy định cũng cần thích hợp thì mới có thể xử lý được những trường hợp như vậy.
Về phía cá nhân đương nhiên cần bảo vệ thông tin mà mình không muốn người khác biết. Phải chủ động đối với những thông tin của mình để vừa thực hiện được mục tiêu trên mạng, nhưng cũng không bị thiệt hại cho chính mình.
Cần có sự ủng hộ của cộng đồng để không những bảo vệ thông tin của mình mà còn bảo vệ cho sự lành mạnh của môi trường mạng.
PV: Như vậy đang tồn tại rất nhiều nguy cơ cho người dùng, vậy ngay lúc này, người dân cần làm gì để tự bảo vệ, giảm thiệt hại khi “lướt web”, thưa ông ?
Mỗi cá nhân phải xác định thông tin nào mà mình cung cấp ra có lợi cho mình và thông tin nào không có lợi khi tham gia vào bất cứ một hoạt động trên mạng.
Phải xác định xem mối quan hệ ràng buộc trách nhiệm giữa hai bên về việc sử dụng thông tin trước khi thực hiện hoạt động trên mạng có liên quan đến thông tin của chính mình.
Nếu không rõ cái ràng buộc trách nhiệm thì không dễ gì mà trách người ta là tại sao thông tin lại bị sử dụng cho mục tiêu khác.
Nếu có thể hãy tận dụng tối đa các phương tiện công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ hoặc tư vấn liên quan về pháp luật, để hướng dẫn hoặc hỗ trợ xử lý khi có những vấn đề liên quan.
PV: Xin cảm ơn ông!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.