Hơn 3 tuần nới giãn cách, vẫn có nơi rào làng, chặn ngõ
Phóng viên - 14/10/2021 | 16:12 (GTM + 7)
Hơn 3 tuần trôi qua kể từ thời điểm Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội (21/9), những rào chắn kiên cố vẫn đang duy trì tại một số thôn xóm, ngõ phố, gây bất tiện cho đi lại, sinh hoạt của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi có sự cố cần cứu nạn cứu
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Các lối nhỏ bị chặn bởi 3-5 kiêu gạch xếp cao ngang thân người lớn, các phương tiện chỉ có thể ra vào thôn trên một trục đường chính, dù địa phương từ lâu không xuất hiện ca bệnh Covid-19. Đó là sự bất tiện trong sinh hoạt và giao thương của người dân thôn Trùng Quán, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.
Anh Hoàng Đăng, sinh sống tại địa phương cho biết, anh rất e ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhất là khi cán bộ lý giải với bà con rằng, rào chắn sẽ được duy trì đến khi nào hết dịch mà không rõ thời điểm cụ thể:
"Trong làng rất nhiều xưởng may, khoảng hơn 100 xưởng mà có mỗi một đường đi vào như thế chẳng may hỏa hoạn thì không cứu kịp. Hay là người dân ở rìa làng, gần chốt đấy mà muốn đi cấp cứu thì lại phải vòng ra tít ngõ to, rất là bất tiện".
Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông trong chiều 8/10, tại một số điểm rào chắn ở thôn Trùng Quán, người dân đã tự ý tháo dỡ, một số điểm khác thì người dân cố gắng luồn lách qua khe hở của những kiêu gạch, rất nguy hiểm với trẻ nhỏ hiếu động.
Trong khi đó, trên trục đường chính ra vào thôn, chốt kiểm soát dịch bệnh có cán bộ trực nhưng không hề kiểm soát phương tiện. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên VOV Giao thông trong chiều cùng ngày, lãnh đạo xã Yên Thường cho biết, việc sử dụng loại vật liệu, thiết bị nào để rào chắn là do các thôn, tổ dân phố tự quyết định:
"Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của thành phố và huyện chứ không phải tự ý. Các chốt cứng liên quan đến ngõ ngách để người dân tránh đi vào, và chỉ để đi ra một lối để đảm bảo kiểm soát, bảo vệ “vùng xanh”. Tiếp thu ý kiến, chúng tôi sẽ báo cáo huyện để xin ý kiến".
Vị lãnh đạo xã Yên Thường cho biết sẽ có phản hồi thông tin chính thức nhưng đến hôm nay (13/10), phóng viên VOV Giao thông vẫn chưa thể liên lạc, sắp xếp lịch làm việc.
Ngoài thôn Trùng Quán, một số chốt “rào làng, chặn ngõ” khác vẫn hiện hữu ở thôn Yên Thường, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm; hay các khu nhà liền kề trên đường Nguyễn Văn Lộc và đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông;…
Theo Trung tá Trần Văn Đồng, giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, những hàng rào kiên cố bằng tôn, gỗ, gạch, dây thép gai,… là một nguy cơ khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:
"Theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy, việc đảm bảo giao thông cho hoạt động chữa cháy, cứu nạn cứu hộ là rất quan trọng. Chính vì vậy, các địa phương vẫn còn duy trì các hàng rào ngăn cách, cách ly bằng vật liệu kiên cố cũng là nguy cơ tiềm ẩn, cũng cần được các cơ quan, đơn vị địa phương tính phương án làm sao khi có sự cố cháy nổ thì di rời kịp thời".
Còn theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc duy trì rào chắn tại thôn xóm, ngõ phố thời điểm này là không cần thiết khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát:
"Không cần đặt rào chắn nữa để ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân. Quan trọng là giáo dục ý thức cộng đồng, phải tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt phương pháp phòng bệnh. Đồng thời, khi khách đến nhà có nguy cơ cao thì cần báo cho cơ sở y tế. Khi phát hiện ổ dịch nào có F0 thì rào chắn cách ly thôi".
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.