Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 2.000 tỷ để đấu nối đường ray với Trung Quốc: Chỉ giải quyết phần ngọn

Phóng viên - 02/11/2021 | 20:58 (GTM + 7)

Ban Quản lý dự án đường sắt trình Bộ GTVT xem xét đề xuất đầu tư 2.200 tỷ đồng để đấu nối đường ray khổ 1.000 mm ở ga Lào Cai (Việt Nam) với đường ray khổ 1.435 mm tại ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); nhằm giải quyết vấn đề kết nối, tốc độ lưu thông vận tải h

Đề xuất này của Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT liệu có giúp giải quyết các bất cập trong kết nối đường sắt liên vận phía Bắc và đạt kì vọng như mục tiêu đề ra?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với PGS. TS Lê Quân, Giảng viên môn Vận tải và kinh tế đường sắt, Đại học GTVT xung quanh nội dung này:

Một đoàn tàu chở hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc (Ảnh: Báo Giao thông).

PV: Thưa PGS. TS Lê Quân, dự án đấu nối ray đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc liệu có giải quyết triệt để những bất cập hiện nay trên tuyến đường sắt liên vận này?

PGS. TS Lê Quân: Nếu dự án triển khai thì kết nối đường sắt Việt Nam-Trung Quốc thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đây chỉ từ Lào Cai tới Hà Khẩu Bắc và Sơn Yêu. Còn từ Hà Nội đến Lào Cai vẫn dùng khổ hẹp, chưa có sự đồng bộ.

Về cơ bản không khác gì vì trước đây chúng ta cũng như thế, chỉ giải quyết khâu trước mắt. Thứ hai, luồng hàng xuất chủ yếu là hàng lưu huỳnh quá cảnh của Lào và quặng sắt.

Nếu không khai thác tốt luồng hàng, không tính toán chính xác tác nghiệp của ga Lào Cai, chỉ chở hàng phổ thông, hàng quá cảnh thì doanh thu không lớn. Bây giờ đường sắt Lào đã thông tới Côn Minh rồi.

PV: Ông có kiến nghị gì để việc triển khai dự án trên đạt hiệu quả lâu dài?  

PGS. TS Lê Quân Vì đường sắt là đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu, nên theo tôi, tốt nhất là chúng ta đầu tư theo giai đoạn.

Tính toán chính xác nhu cầu chuyên chở để xây dựng cải tạo kết cấu hạ tầng hợp lý, nâng cao khả năng xếp dỡ ở ga Lào Cai; không chỉ đem lại lợi ích là tăng cường kết nối, tăng cường lượng hàng chuyên chở, mà còn tăng cường đồng bộ về công nghệ, trình độ. Đồng, thời thị trường của đường sắt VN cũng được mở rộng ra. 

PV: Vâng xin cảm ơn PGS!

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //