Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Học sinh tử vong vì rơi khỏi xe đưa đón: Không thể chấn chỉnh rồi thôi

Phóng viên - 29/11/2021 | 14:16 (GTM + 7)

Vấn đề TNGT liên quan đến phương tiện đưa đón học sinh không phải mới xảy ra. Tuy nhiên, hiện tượng này hơi bất bình thường, liên tiếp trong tháng 11/2021, có tới 3 vụ tai nạn liên quan phương tiện đưa đón học sinh xảy ra vào ngày 1/11, ngày 2/11 và ngày

Theo Cục trưởng Cục trẻ em Đặng Hoa Nam, đây là vấn đề chúng ta cần phải giải quyết, bởi vì những vụ việc này, những vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng và sức khỏe của rất nhiều học sinh và con em của chúng ta. 

Chiếc xe 16 chỗ đưa đón học sinh trong vụ tai nạn ngày 22/11 vừa qua, khiến 1 em học sinh tử vong do bị văng ra khỏi xe
Chiếc xe 16 chỗ đưa đón học sinh trong vụ tai nạn ngày 22/11 vừa qua, khiến 1 em học sinh tử vong do bị văng ra khỏi xe

PV: Ngoài trách nhiệm của chủ xe, lái xe các bên liên quan cũng phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Ông Đặng Hoa Nam: Chúng tôi cũng bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao việc vào cuộc kịp thời của UBATGTQG với công điện số 235 ngày 23/11, trong đó đặc biệt đề nghị tập trung vào 2 giải pháp.

Thứ nhất là giải pháp cấp bách là cần phải xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm, ở đây có liên quan đến chủ phương tiện với người điều khiển phương tiện.

Thứ hai nữa là các giải pháp mang tính phòng ngừa thì cũng đã được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ ra, đó là cần phải tăng cường và thực hiện ngay việc kiểm tra, thanh tra an toàn các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện đưa đón học sinh; đảm bảo việc có ghế ngồi rồi là phải đảm bảo có thắt dây an toàn trên các phương tiện này.

Ở đây tôi cũng nhấn mạnh một cái chuyện là hình như chúng ta vẫn coi nhẹ đối tượng trẻ em. Đúng ra, các phương tiện đưa đón học sinh, các phương tiện giao thông dành riêng cho trẻ em phải là những phương tiện tốt nhất, an toàn nhất cho trẻ em.

Nhưng hình như chúng ta đang làm điều ngược lại, những phương tiện lưu học sinh, đặc biệt là khu vực các khu vực vùng sâu, vùng xa thì việc thanh tra, kiểm tra, việc kiểm định an toàn của các thiết bị giao thông còn bị xem nhẹ, cho nên dẫn đến những vụ việc rất đáng tiếc.

Thêm nữa, chúng tôi phải nhắc lại rằng, Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị số 23 ngày 26/5/2020 về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố cần phải tăng cường rà soát các tiêu chuẩn an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông, rồi tăng cường kiểm tra việc chấp hành tiêu chuẩn an toàn giao thông đối với các công trình, các phương tiện giao thông.

Đặc biệt là phương tiện đưa đón các em học sinh, đưa đón trẻ em và phải đảm bảo tối đa mức độ an toàn này và phải xử lý nghiêm những hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả, tôi nghĩ rằng đây là hậu quả nghiêm trọng bởi vì do vô tình hay cố ý hay là thiếu trách nhiệm thì những hành vi mà dẫn đến các vụ việc gây ra tử vong, gây ra tai nạn thương tích cho trẻ em thì đều phải được xác minh, điều tra đến nơi đến chốn.

Tôi cho rằng chúng ta cần phải xử lý nghiêm các hành vi này và cần thiết thì chúng ta cần tiến hành điều tra và khởi tố ở góc độ hình sự.

PV: Để ngăn ngừa và giảm thiểu những vụ việc tương tự các bên liên quan cần phải làm gì?

Ông Đặng Hoa Nam: Theo tôi chúng ta cần phải xem xét đến nơi đến chốn các nguyên nhân chủ quan và nhân khách quan. Ở đây thì nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Có thể đây là một giả thuyết, nhưng sau bối cảnh chúng ta trở lại thích ứng, thích nghi với hoạt động kinh tế xã hội của đại dịch COVID-19, sau đợt bùng phát dịch lần thứ tư thì cũng có những vấn đề gia tăng các vụ tai nạn lao động, gia tăng những vụ việc liên quan đến xe đưa đón học sinh.

Phải chăng nó có nguyên nhân từ việc này sau một thời gian giãn cách xã hội thì các phương tiện, kể cả phương tiện giao thông, kể cả con người điều khiển phương tiện giao thông này chúng ta không hoạt động trong một thời gian dài, do đó là phải chăng là phương tiện giao thông, không được kiểm định không được bảo dưỡng và an toàn.

Thứ hai nữa là những người điều khiển phương tiện này, đặc biệt là những người điều khiển phương tiện công cộng chuyên chở hành khách, chuyên chở học sinh và trẻ em dường như họ bỏ qua hoặc là họ mất đi những cái phản xạ, những kỹ năng về an toàn giao thông.

Đấy là một trong những vấn đề chủ yếu thuộc về chủ quan, trong đó có những người điều khiển phương tiện, có những người quản lý phương tiện, người trách nhiệm về kiểm tra, thanh tra về các tiêu chuẩn an toàn giao thông…

Tôi đều một vụ việc xảy ra và dẫn đến tử vong con người như vậy, đặc biệt là tử vong trẻ em chúng ta càng cần phải xem xét để quy trách nhiệm cụ thể hơn.

PV: Xin cảm ơn ông

---

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời trong tọa đàm với chủ đề: "Xe đưa đón học sinh: Quy định đã có, vì sao vẫn liên tiếp tai nạn?" với sự tham gia của các vị khách mời: TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Luật sư Phạm Thành Tài - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Nội dung chi tiết cuộc tọa đàm tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //