Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoàn thành thỏa thuận thiết kế cao tốc Bắc - Nam trước ngày 10/3

Phóng viên - 01/03/2022 | 7:37 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND một số tỉnh, thành về việc triển khai nghị quyết của Chính phủ về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Công trường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Công trường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 1751/BGTVT-CQLXD gửi UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang về việc triển khai nghị quyết của Chính phủ về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành công tác thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường…, hoàn thành trước ngày 10/3/2022.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án tổ chức bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

"UBND các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; phối hợp với các Ban quản lý dự án xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án", Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn theo quy định, hoàn thành trước ngày 20/3/2022 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Đồng thời, hoàn thành tổ chức thẩm định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng cho các dự án thành phần trên địa bàn quản lý trước ngày
20/3/2022.

Liên quan đến vấn đề quản lý giá vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi,…) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần, bao gồm: vật liệu xây dựng tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng hàng tháng để áp dụng riêng cho các gói thầu/dự án thành phần.

"Việc xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng cần phải kịp thời cập nhật, điều chỉnh theo diễn biến của thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, nâng giá. Chỉ số giá xây dựng phải đảm bảo phù hợp yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện và tiến độ thi công xây dựng, khả năng cung ứng và mặt bằng giá thị trường, phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực xây dựng", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết được Quốc hội thông qua, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn: từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km. Tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng./.

Tags:
Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Vào khoảng 14h10 ngày 23/5, trước số nhà 92C phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người tử vong.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Từ 15h00 chiều nay (23/5), giá xăng tăng khoảng 670-680 đồng/lít, chính thức vượt mốc 30.000 đồng/lít. Đây là mức tăng cao nhất trong lịch sử.

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19. Ngay lúc này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về các trại hè nhằm tạo cho con một kỳ nghỉ thú vị.Tuy nhiên, việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng.

Liên tiếp án mạng sau va chạm giao thông: Bạo lực không thể ngăn bạo lực

Liên tiếp án mạng sau va chạm giao thông: Bạo lực không thể ngăn bạo lực

Chỉ trong ít ngày nửa đầu tháng 5/2022, liên tiếp các vụ án mạng đã xảy ra sau xô xát, va quệt giao thông. Giải quyết mâu thuẫn trên đường bằng bạo lực có xu hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Nghịch lý khuyến khích bạo lực để ngăn bạo lực

Nghịch lý khuyến khích bạo lực để ngăn bạo lực

Sự việc tài xế xe sang ở Bình Thuận tông chết người sau mâu thuẫn giao thông là một trường hợp điển hình cần phân tích kỹ để hiểu chuyện gì đang xảy ra với cách giải quyết vấn đề sau va chạm xe cộ.