ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hoàn thành nhiều hạng mục dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Bắc - Nam 

Theo TTXVN
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), 3 dự án thuộc gói thầu 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do đơn vị này quản lý đã hoàn thành nhiều hạng mục và đưa vào khai thác an toàn.
Công nhân duy tu hệ thống đường sắt Bắc-Nam. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đường sắt đang quản lý 3 dự án gồm: Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh (dự án cầu yếu); cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (dự án Hà Nội - Vinh); cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (dự án Nha Trang - Sài Gòn).

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, được khởi công từ giữa năm 2020, các dự án vấp phải nhiều khó khăn do bão lũ bất thường khu vực miền Trung tháng 9, tháng 10/2020 và dịch COVID-19 bùng phát, kéo dài tại nhiều tỉnh, thành.

Mặt khác, dự án đang thi công trong hoàn cảnh đường sắt Bắc-Nam vẫn đang vận hành, khai thác. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, Ban Quản lý dự án đường sắt và các nhà thầu, tư vấn mở nhiều mũi thi công đồng loạt; triển khai theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu hoàn thành ngay đến đó để đưa vào khai thác đảm bảo tốc độ thiết kế.

Đến nay, 4 gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác, gồm 2 gói của dự án cầu yếu, 1 gói của dự án Hà Nội - Vinh, 1 gói của dự án Nha Trang - Sài Gòn. Trong đó, dự án cầu yếu đã hoàn thành trả tốc độ cho 49 cầu/125 cầu. Dự án Hà Nội - Vinh đã hoàn thành trả tốc độ được 9/15 khu gian. Dự án Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành 4/5 khu gian và 2 ga.

“Các gói thầu còn lại đang được các bên tích cực thực hiện; trong đó, một số gói thầu sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 8, tháng 9/2021, như: các gói xây lắp XL-CY-06, XL-CY-03 dự án cầu yếu dự kiến hoàn thành 30/8/2021”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình triển khai, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, thách thức lớn nhất của các dự án này chính là việc nằm trải dài trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có phạm vi, diện tích, khối lượng giải phóng mặt bằng  nhỏ, phân tán và thực hiện tại nhiều địa phương nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian... Trong khi đó, cùng thời gian này, các địa phương ưu tiên tập trung giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc.

Để tháo gỡ các khó khăn, đáp ứng yêu cầu tiến độ, Ban Quản lý dự án đường sắt đã chủ động xác định đường găng tiến độ. Khi lập kế hoạch tiến độ thực hiện đã dành quỹ thời gian dự phòng và đánh giá những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án…/.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh