Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoàn thành dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương vào năm 2026

Lê Tùng - 26/06/2022 | 16:01 (GTM + 7)

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về rà soát tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo, Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP và Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Lao Động)

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Lao Động)

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài 220km được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường cao tốc có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Do đó, việc sớm triển khai các dự án thành phần (Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương và Liên Khương – Prenn) và toàn tuyến sẽ hình thành hệ thống giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, mở ra không gian phát triển cho tỉnh Lâm Đồng cũng như toàn vùng, nhằm khai thác tối đa những thế mạnh về du lịch, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài 140km (ngay sau khi Luật đầu tư theo đối tác công tư – PPP có hiệu lực).

Mặc dù tỉnh Lâm Đồng đã rất cố gắng cân đối từ nguồn ngân sách hạn hẹp của địa phương để triển khai đầu tư các dự án này. Tuy nhiên, riêng nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của các dự án (thuộc trách nhiệm UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lại thực hiện rất chậm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, trong đó có giao thông vận tải.

Nhằm bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và sớm treiẻn khai đầu tư xây dựng các dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng với trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và Hội đồng thẩm định liên ngành trong việc rà soát, giải trình, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định pháp luật, bảo đảm đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phấn đấu khởi công đoạn Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc trong Quý II năm 2023 và hoàn thành các dự án trong năm 2026, bảo đảm đồng bộ trên cả tuyến Dầu Giây - Bảo Lộc.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định liên ngành cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ.

Cùng đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành cũng cần rút kinh nghiệm trong việc hoàn thiện các báo cáo thẩm định. Trong đó, có ý kiến nhận xét rõ ràng về từng nội dung thẩm định và đề xuất rõ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định pháp luật hay chưa...

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu tại Km 60+100 (trùng với điểm cuối Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú) tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối Dự án tại Km 126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 66km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11km; đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km (qua các huyện: Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).

Dự án được phân kỳ đầu tư đạt quy mô nền đường tối thiểu là 13,5m (với 2 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp); các đoạn tuyến đào sâu, đắp cao được nghiên cứu theo quy mô nền đường 22m, tạo thuận lợi cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh; các đoạn vượt xa bố trí mặt cắt ngang với quy mô 4 làn xe cơ giới. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư đạt quy mô nền đường rộng 22m (với 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp).

Trong giai đoạn phân kỳ, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022 đến năm 2025; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư sau năm 2035.

Dự kiến tổng diện tích sử dụng đất của Dự án khoảng 455ha, trong đó diện tích xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 186,21ha gồm: 123,37ha rừng tự nhiên và 69.85ha rừng trồng.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn phân kỳ là 16.220 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng; vốn huy động khác là 8.260 tỷ đồng.

'Lẩn' vào trụ sở cơ quan nhà nước để trốn kiểm tra nồng độ cồn

"Lẩn" vào trụ sở cơ quan nhà nước để trốn kiểm tra nồng độ cồn

Để trốn tránh CSGT, người vi phạm nồng độ cồn đã 'lẩn' vào trụ sở một cơ quan nhà nước, tuy nhiên, sau một hồi phân trần, người này vẫn phải ký vào biên bản xử phạt và bị tạm giữ phương tiện

Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Trở về từ Campuchia, sau chuỗi ngày kinh hoàng tưởng chừng quá sức chịu đựng với cô bé 15 tuổi, em O. quê Bến Tre vẫn chưa tin đó là sự thật.

“Chặn” đăng kiểm nếu không dán thẻ ETC: Tài xế phản đối, đăng kiểm băn khoăn

“Chặn” đăng kiểm nếu không dán thẻ ETC: Tài xế phản đối, đăng kiểm băn khoăn

Sau khi chuyên mục Nhật ký đô thị của VOVGT ngày 11/8 phát sóng đối thoại với nhan đề: “Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan gì nhau”, bài viết đã có hơn 1,5 triệu lượt tiếp cận, hơn 8.400 lượt tương tác, hơn 6.400 bình luận và hơn 700 lượt chia sẻ.

Hà Nội: Đâm đổ cột đèn chiếu sáng, ô tô 16 chỗ nát đầu

Hà Nội: Đâm đổ cột đèn chiếu sáng, ô tô 16 chỗ nát đầu

Khoảng 5h35p sáng nay (18/8), một ô tô 16 chỗ di chuyển trên đường Giải Phóng, khi đến đoạn trước số nhà 767 bất ngờ mất lái đâm gục cột đèn chiếu sáng.

Cảnh giác và kiềm chế trước những mâu thuẫn đơn giản

Cảnh giác và kiềm chế trước những mâu thuẫn đơn giản

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trọng án bắt nguồn từ những mâu thuẫn tưởng chừng đơn giản như va chạm giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày; tranh chấp trong công việc. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, các bên không kiềm chế được bản thân đã dẫn đến những hành vi gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng.

Trồng một cái cây

Trồng một cái cây

Đôi khi chúng ta nói với nhau những điều rất to tát, rất ồn ào ngày hôm nay; rồi ngay sau đó, ngày mai, ngày kia chúng ta sẽ lại nói về những điều lớn lao khác mà rốt cuộc không có gì thay đổi. Nhưng, có những điều nhỏ thôi, như trồng một cái cây, có thể sẽ mang lại những đổi thay lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các địa phương cùng các đơn vị liên quan về phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.