ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hoãn hủy tour do COVID-19: Để khách đỡ thiệt thòi, doanh nghiệp không kiệt quệ? 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Khi thông tin dịch COVID-19 xảy ra dồn dập, rất nhiều người đã hoãn, hủy tour du lịch. Không ít người đòi lại tiền đặt cọc khiến doanh nghiệp du lịch khốn khó do đã thanh toán với đơn vị cung cấp dịch vụ. Nếu hoãn tour, doanh nghiệp giải thể, quyền lợi của hành khách được đảm bảo thế nào?
Báo cáo của một số địa phương cho thấy, rất nhiều du khách đã hủy hoặc hoãn tour vì dịch Covid-19
Báo cáo của một số địa phương cho thấy, rất nhiều du khách đã hủy hoặc hoãn tour vì dịch Covid-19

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lên kế hoạch cùng gia đình đi Phú Quốc từ hơn 1 tháng trước và các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, di chuyển đều đã đặt trước, nhưng do những thông tin dồn dập về dịch COVID-19 ở một số địa phương chị Lê Thị Hiền, ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phải hoãn chuyến đi này của mình và gia đình:

"Lúc đầu thì cũng bảo không đi là bị mất tiền, đến chiều 1/8 thông báo là tất cả khách hàng có chuyến bay của Vietjet trong thời gian sắp tới mà có nhu cầu hoãn thì sẽ được cho hoãn với mức giá tương đương hoặc thấp hơn. Thế là đội bên em chốt là đi 26/8 và về 30".

Không chỉ chị Hiền, rất nhiều du khách cũng lựa chọn hủy hoặc hoãn chuyến du lịch hè bởi lo ngại dịch Covid-19:

"Gia đình tôi định đi vào đầu tháng 8, nhưng gần đây lại xuất hiện một số ca mắc Covid-19 nên gia đình tôi phải hoãn chuyến đi này. Cũng chưa biết bao giờ quay lại, chắc phải vài tháng nữa xem tình hình như nào".

"Gia đình tôi đã đặt vé đi Đà Nẵng vào tuần sau, nhưng vì dịch Covid -19 nên phải hủy chuyến bay, kể cả mất thuế, phí chúng tôi vẫn chấp nhận".

"Chúng tôi đang cân nhắc và có thể là hủy chuyến đi tới".

Báo cáo của một số địa phương cho thấy, rất nhiều du khách đã hủy hoặc hoãn tour vì dịch Covid-19. Cụ thể, tính đến 1/8, TP. HCM có hơn 30 nghìn du khách hoãn, hủy tour; Lâm Đồng: 16.000 trường hợp…

Tại Hà Nội, tính từ 28/7 đến 1/8 đã có hơn 13 nghìn khách hủy tour nội địa tại 23 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn.

Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong Travel cho biết, với những du khách đã đặt tour đến Đà Nẵng, đơn vị sẽ hướng du khách đến các địa danh lân cận, nhưng vẫn đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.

Với trường hợp du khách muốn hủy tour, tùy thuộc vào các hãng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ khách sạn, lưu trú vì doanh nghiệp du lịch cũng đã chuyển tiền cho các nhà cung cấp:

"Khi mình đã đặt cọc rồi thì khó lấy lại được, nhưng khoản tiền ấy không phải mất đi, mà mình được khấu trừ sang các hành trình tiếp theo, một hành trình tương tự, hai là hành trình khác. Với những chi phí tương đương thì mình không phải bỏ, còn những chi phí cao hơn thì mình phải thêm một chút chi phí".

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA cho biết, đa số các hãng hàng không đề chấp nhận đổi vé, riêng hình thức hủy vé, tùy điều kiện thực tế, song việc thanh toán phải sau 2 tháng mới hoàn tiền.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình cũng như doanh nghiệp du lịch, hành khách cần lựa chọn hình thức phù hợp:

"Theo Luật Giải thể, phá sản, khi anh giải thể, anh phải thực hiện tất cả những quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chứ đâu phải anh ôm một đống nợ của người khác rồi anh tuyên bố phá sản được đâu. Về mặt nguyên tắc, mọi trang thương mại điện tử thì đều phải đăng ký và phải có 1 pháp nhân chịu trách nhiệm, còn trang đấy chỉ mang tính hình thức để giao dịch thôi".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, để đảm bảo quyền lợi của du khách, Tổng cục Du lịch cho biết đã thường xuyên phối hợp với các địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình để chỉ đạo, triển khai với những trường hợp du khách hoãn, chuyển đổi tour đến những địa bàn không liên quan tới dịch bệnh. Về điều này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch cho biết:

"Thứ nhất là phải đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thứ 2 là tùy giai đoạn và tùy tình hình dịch diễn ra thì sẽ có những bước nhưng sẽ đảm bảo phát triển du lịch nội địa là ưu tiên hàng đầu". 

Các ý kiến cũng cho rằng, hiện nay các hãng hàng không cũng đều có kế hoạch hỗ trợ du khách trong trường hợp hoãn tour để chung tay phòng dịch. Riêng với việc hủy tour, tùy từng hãng và tùy từng trường hợp cụ thể sẽ được hoàn vé, và việc thực hiện hoàn vé chỉ được thực hiện sau 60 ngày. 

Việc hoãn, hủy tour trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp được coi là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Tuy vậy, dù du khách lựa chọn hình thức hoãn huy hủy tour, thông qua đợt dịch này, doanh nghiệp lữ hành cũng cần coi đây là phép thử để nâng cao khả năng thích ứng, để trở nên mạnh mẽ hơn, tồn tại và phát triển được sau những biến cố lớn.

Mời các bạn đến với góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận nhan đề: Đừng để du khách thất vọng khi đã “chọn mặt đặt tiền”

Có sự khác biệt nhất định về tác động của dịch bệnh tới các doanh nghiệp du lịch trong hai làn sóng vừa qua. Đợt dịch bệnh hồi đầu năm đến một cách từ từ, và chưa rơi vào mùa cao điểm du lịch trong năm, nên doanh nghiệp ít nhiều cũng có sự chuẩn bị trước về tâm lý, dù đã nhìn thấy khả năng “chết mòn”.

Còn lần này, mọi thứ thay đổi quá nhanh, tình hình rất khó lường, các điểm “nóng” dịch bệnh lại tập trung ở nhiều điểm đến nổi tiếng du lịch hè, nên doanh nghiệp gần như không kịp trở tay. Rất nhiều trong số đó là những công ty mới thoi thóp gượng dậy sau mấy tháng trời suy kiệt.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, thời điểm này, mỗi sự chia sẻ của khách hàng đều đáng quý hơn bao giờ hết. Vài chục triệu đồng số tiền đã đặt sẵn cho chuyến đi có thể không ảnh hưởng đến chi tiêu thường xuyên của du khách, nhưng quyết định hủy hoàn toàn hay chỉ hoãn, bảo lưu tour sẽ tác động rất khác nhau đến số phận của doanh nghiệp.

Hủy hay hoãn tour, quyết định đó phụ thuộc vào chỉ số niềm tin của du khách đối với khả năng kiểm soát dịch bệnh, khả năng tồn tại của doanh nghiệp lữ hành, và niềm tin đối với chặt chẽ của các quy định pháp luật để đảm bảo lợi ích cho họ trong trường hợp chuyến đi bị hoãn kéo dài.

Để giải tỏa những mối lo ngại này, tất nhiên sẽ không chỉ trông chờ vào nỗ lực của ngành du lịch, mà phụ thuộc vào hiệu quả phòng chống dịch của từng địa phương, từng tổ chức và cá nhân dưới sự hướng dẫn, điều hành của Chính phủ. Cho đến nay, các cơ chế kiểm soát, phòng ngừa tốt nhất đều đã được kích hoạt và đang tiếp tục hoàn thiện không ngừng.

Còn để củng cố niềm tin pháp luật và niềm tin vào các doanh nghiệp mà du khách đã “chọn mặt gửi tiền”, không gì khác, đòi hỏi sự chủ động của bản thân các hãng lữ hành. Du khách sẽ được giải quyết quyền lợi thế nào trong các tình huống khác nhau, như chuyến đi bị hoãn lâu hơn dự kiến, hoặc buộc phải phá sản?

Khách đặt qua app thì có được đảm bảo như đặt tour trực tiếp qua hãng hay không? các tình huống đó cần được giải đáp, tư vấn rõ ràng để du khách yên tâm, từ đó đưa ra lựa chọn tích cực.

Sự lên tiếng của cơ quan chức năng về việc sẽ giám sát doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm này cũng là điều kiện không thể thiếu.

Trong khó khăn chung của các ngành kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất. Hàng loạt doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực này phá sản đã đẩy hàng triệu lao động vào tình cảnh thất nghiệp, thiếu việc làm.

Song, cơn bão Covid cũng là một cuộc sàng lọc khắt nghiệp đối với năng lực sinh tồn của các doanh nghiệp nói chung và các hãng lữ hành nói riêng.

Nó cho thấy những điểm yếu “chết người” nếu du lịch quá phụ thuộc vào một vài thị trường, vào tính chất mùa vụ, vào số lượng hơn là chất lượng, mà chưa có sự đầu tư chiều sâu để nghiên cứu tổ chức các tour kích thích khả năng chi trả của du khách, thay vì chỉ chi tiêu tối thiểu cho lưu trú và đi lại.

Covid cũng chỉ ra sự không ổn của nguồn cung dịch vụ trên thị trường du lịch, “trăm hoa đua nở” nhưng lại thiếu sự liên kết, bổ trợ cho nhau, chưa hình thành được những hệ sinh thái du lịch thông minh trên nền tảng ứng dụng công nghệ, chưa “số hóa” tới mức cần thiết để tối ưu hóa quản lý điều hành. Năng lực phân tích, dự báo xu hướng thị trường, khả năng xác định các mục tiêu đích, khách hàng đích.. cũng là những bất cập bộc lộ qua sóng gió lần này.

Do đó, bên cạnh việc vận động người dân hoãn tour, bảo lưu tour thay vì hủy chuyến đi để giúp doanh nghiệp cầm cự và có cơ hội vực dậy sau dịch, đây cũng là lúc, ngành công nghiệp không khói cần tập trung khắc phục các bất cập cố hữu, để trở nên mạnh mẽ hơn, tồn tại và phát triển được sau những biến cố lớn khác nhau, không riêng đợt dịch bệnh lần này./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn