ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hoán cải xe cổ đắt tiền từ chạy xăng sang điện 

Huy Văn
Thời gian gần đây, với xu hướng giao thông xanh, thân thiện với môi trường thì ô tô điện đang dần trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Nhờ đó mà xuất hiện thêm một dịch vụ mới và được dự báo sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, đó là biến xe cổ thành xe điện.
Ảnh minh họa: Wonderful Engineering

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bắt nguồn từ phong trào “Hành động vì không khí sạch” thông qua việc hạn chế phương tiện chạy xăng và dầu diesel, cũng như các loại ô tô cũ tại một số đô thị lớn, hiện nay xu hướng này đã trở thành mục tiêu của nhiều quốc gia. Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi vào năm 2025. Có thể thấy, việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang ngày được đẩy nhanh.

Vậy với những chiếc xe chạy xăng tới thời điểm nêu trên sẽ được xử lý như thế nào, nhất là với những chiếc xe cổ đắt tiền? Từ ý tưởng đó, hiện đã có nhiều công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi xe chạy xăng thành xe điện. 

Ông Raphael Caile, giám đốc điều hành xưởng bảo dưỡng xe cổ Swindon Powertrain tại Anh chia sẻ: “Chúng tôi cũng cần phát triển theo thời gian. Ngày nay, khi chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, chúng tôi cũng muốn trở thành một phần của những nỗ lực giải quyết vấn đề đó.”

Tại sao phải cần chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện thay vì mua mới? Theo một phân tích năm 2018 từ Zemo, một công ty của Anh thì: Một mẫu xe điện mới giảm lượng CO2 thấp hơn so với một ôtô động cơ xăng, nhưng quá trình sản xuất có thể chiếm 20-90% lượng khí thải liên quan tới một mẫu xe điện. 

Bên cạnh đó, theo báo cáo năm 2021 của Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch cho biết, toàn bộ việc sản xuất xe điện ở châu Âu đối với một chiếc xe cỡ trung tạo ra nhiều hơn hai tấn CO2 so với quy trình sản xuất một mẫu xe thông thường.
Do đó, việc chuyển đổi một chiếc xe thông thường thành xe điện giúp bỏ qua quá trình sản xuất, và nâng cấp những mẫu xe cũ giúp việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Chưa kể rằng, với những chiếc xe cổ cũ kĩ, hoạt động thiếu ổn định thì việc chuyển đổi thành xe điện giúp chúng hiệu quả không kém gì những chiếc xe hiện đại.

Ông Raphael Caile cho biết thêm: “Thông thường, sức hút của những chiếc xe cổ đến từ vẻ ngoài, cảm giác hoài cổ của chúng. Nhưng vấn đề đối với người chơi xe cổ, đó là sự khó khăn trong vận hành, bảo dưỡng. Và bằng việc điện hóa chiếc xe cổ, những khó khăn đó đã được giải quyết triệt để. Đơn giản là ta chỉ việc lên xe, nổ máy và đi thôi”.

Thực tế, dịch vụ chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện đã có từ cách đây nhiều năm, như một doanh nghiệp tại Florida, Mỹ hoạt động từ năm 2006, hay doanh nghiệp Nhật Bản có từ năm 2010. Nhưng với xu hướng chuyển đổi sang xe điện như hiện nay, ngày càng có nhiều công ty tương tự được mở ra. 

Nhưng điểm chung của dịch vụ này, đó là giá cả không hề rẻ. Trung bình chi phí để chuyển đổi một chiếc xe cổ sang xe điện dao động từ 100 nghìn lên tới 1 triệu đô-la Mỹ. Tuy nhiên vấn đề này có thể được giải quyết trong tương lai khi ngày càng có nhiều công ty xuất hiện để đáp ứng nhu cầu “chuyển đổi vừa túi tiền” với chi phí tối thiểu vào khoảng vài chục nghìn đô-la, đi kèm với việc đa dạng về các loại mẫu xe chứ không nhất thiết phải là xe cổ.

Bên cạnh vấn đề chi phí, một bộ phận người dùng, nhất là giới chơi xe cổ lại không ủng hộ việc chuyển đổi này. Nhóm người này cho rằng, việc chuyển đổi một chiếc xe cổ thành xe điện không khác gì loại bỏ đi linh hồn của chiếc xe. Một lập luận khác phản đối trào lưu này tại Anh thì cho rằng, xe cổ chỉ chiếm khoảng 1,8% số xe đăng ký và chỉ khoảng 0,2% số quãng đường chạy được hàng năm, do đó có chuyển đổi hay không thì cũng không có tác động mấy tới môi trường.

Dù vậy, với những người chịu chi, không quá nghiêm khắc trong tiêu chuẩn lựa chọn và chơi xe cổ, thì dịch vụ chuyển đổi sang xe điện vẫn sẽ là một lựa chọn không tồi. Ông Quentin Wilson, nhà báo, cựu doanh nhân chuyên về mảng xe cộ đưa ra góc nhìn của mình:

“Việc đầu tư, chi tiền cho một chiếc xe chạy xăng được hoán cải thành xe điện, nhất là với xe cổ của những năm 80, 90 thì tôi không khuyến khích. Tôi nghĩ hiện nó chưa xứng với số tiền mà bạn phải bỏ ra. Nhưng với những người vừa hâm mộ xe cổ, lại vừa có một chiếc xe điện thời thượng cho hợp xu hướng thì đây là lựa chọn phù hợp.”


 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới