ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hoá vàng – liệu lòng thành có đủ làm sạch môi trường? 

Quang Hùng
Những dòng sông đổi màu đặc bụi than, những mặt hồ nước đen sánh khiến cá không còn oxy để thở chết phơi bụng nổi trắng xoá sau những ngày tết do người dân làm lễ hoá vàng… mới thấy hững người đang sống sẽ phải sống trong bầu không khí, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Với người Việt, tục hoá vàng mã cho người đã khuất… là một nghi thức tâm linh xuất hiện từ rất lâu đời, và là 1 phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt tín ngưỡng… Đặc biệt vào dịp cuối năm, có rất nhiều nghi thức tín ngưỡng liên quan đến việc hoá vàng, như lễ ông Công ông Táo, Rằm tháng Chạp, tất niên, tân niên, sau 3 ngày Tết… Với nhiều người, họ quan niệm đây là những dịp đặc biệt để tỏ lòng thành với tổ tiên, với thần linh, với người đã khuất trong gia đình,…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thế nhưng, nhiều người không chỉ coi đây là 1 nghi thức tâm linh mang ý nghĩa tượng trưng, mà cho rằng càng đốt nhiều vàng mã thì càng tỏ lòng thành kính với những người đã khuất, với thần linh, với tổ tiên, và càng đốt nhiều như thế, sẽ càng được phù hộ nhiều trong cuộc sống, trong công việc…

Nhưng…

Nếu chứng kiến hình ảnh những dòng sông đổi màu đặc bụi than, những mặt hồ nước đen sánh khiến cá không còn oxy để thở chết phơi bụng nổi trắng xoá sau những ngày tết do người dân làm lễ hoá vàng cúng tổ tiên… mới thấy rằng, lòng thành chưa được người âm chứng giám, nhưng con cháu – những người đang sống sẽ phải sống trong bầu không khí, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều người vẫn quan niệm thả bát hương, bàn thờ, đồ hóa vàng xuống sông cầu may mắn, nhưng lại gây ra ô nhiễm môi trường nặng nề

Và nếu chứng kiến những người lao công phải tăng ca, tăng giờ làm, toát mồ hôi, mờ mắt để vớt bát hương, bàn thờ, vớt bụi than đồ mã sau hoá vàng ngày Tết ở khắp các con sông, mặt hồ… có lẽ nhiều người nên nghĩ lại hành động của mình.

Thế nên, cứ vào những ngày rằm, mồng 1, đặc biệt sau 3 ngày Tết, luôn là nỗi ám ảnh đối với những công nhân công ty vệ sinh môi trường thành phố Hà Nội. Anh Nguyễn Văn Dương công nhân công ty này cho biết: Em thấy nhiều người dân hóa vàng xong thả luôn xuống hồ, khiến công việc của bọn em rất vất vả, không phải vớt xong là xong luôn đâu, bởi các váng rác này vớt rất khó. Em mong ý thức mọi người nâng cao hơn 1 chút, hóa vàng xong thì cho vào thùng rác chứ không nên thả xuống hồ. Vì thả xuống hồ khiến cảnh quan hồ rất bẩn... Tất nhiên công việc của bọn em là làm việc hằng ngày như thế này, nhưng mong ý thức của mọi người nâng cao hơn 1 chút…

Có lẽ vẫn có nhiều người nghĩ rằng, sẽ có người dọn rác mình thải ra nên tha hồ vứt; hoặc thậm chí cho rằng, đổ ra nơi công cộng chứ có phải vứt ra nhà mình, hay nhà người khác đâu mà cần để ý?

Chứng kiến những hành động huỷ hoại môi trường nhân danh “tâm linh” mới thấy, phần lớn chúng ta vẫn chưa hề có ý thức bảo vệ môi trường sống của chính mình. Nếu người chết có thực sự nhận được những đồ vàng mã đó, chắc hẳn họ cũng không mấy hài lòng.

Năm hết, tết đến lại cảm thấy buồn vì phải chứng kiến cảnh người ta vứt cả núi bát hương, bàn thờ… đặc biệt túi nilon sau khi thả cá chép xuống sông hồ bay phấp phới cả đến sau 3 ngày Tết.

Đáng lẽ, Tết là tất cả phải được hưởng bầu không khí thanh sạch, tâm hồn thanh thản để đón chờ 1 năm mới tốt đẹp hơn, thì lại phải chứng kiến cảnh rác thải tràn ngập khắp nơi, đi chúc tết mà ra đường mũi phải ngửi thoang thoảng mùi tanh nồng cá chép chết sặc từ ngày lễ cúng ông Công ông Táo.

Theo GS Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian thì cùng với việc đốt vàng mã ngày Tết, đây là 1 hành động không thể chấp nhận được: Rõ ràng đó là 1 hành động không được đẹp và đứng về mặt tâm linh thì như là hành động vứt tất cả những gì tốt đẹp đi. Không gian của tâm linh ấy phải được trong sạch cả về ý nghĩa lẫn hình thức, mà anh đi vứt xuống thì anh coi thế giới tâm linh ấy là nơi để anh vứt rác thì làm sao còn là người tử tế được???

Hóa vàng là 1 hoạt động tín ngưỡng có từ lâu đời của người Việt, tuy nhiên nhiều người lại không hiểu hết được ý nghĩa của việc này

Rõ ràng, đây là 1 nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thế nhưng nhiều người vẫn không thể thấu hiểu được ý nghĩa của phong tục tốt đẹp này. Bằng những hành động thiếu hiểu biết, làm xấu hình ảnh của ngày tết ông Công, ông Táo họ còn trực tiếp gây hại tới môi trường, cảnh quan.

Còn nếu xét về ý nghĩa tâm linh, đó là hành không thiếu văn hóa. An Phạm Cao Quý ở Thanh Trì, Hà Nội cũng bày tỏ sự không đồng tình về việc này: Về quan điểm cá nhân thì tôi thấy hành động này rất phản cảm và phi văn hóa, mặc dù là mọi người đang thực hành truyền thống văn hóa của mình nhưng lại không biết giữ gìn vệ sinh môi trường, cần phải lên án và điều chỉnh…

Trong quá trình thực hành một nghi thức văn hóa tâm linh, nếu chỉ cần 1 hành động thiếu ý thức như nhiều người đã và đang làm, đó là xả rác ra môi trường, thì rõ ràng chính bản thân họ đã làm hỏng đi ý nghĩa tốt đẹp của nghi thức đó. Mong rằng, trong những ngày năm hết, tết đến, tất cả mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Tưởng nhớ người đã khuất, lòng thành với tổ tiên không phải bằng hành động huỷ hoại môi trường sống…

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh