Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hộ chiếu vaccine có tiềm ẩn rủi ro không?

Phóng viên - 05/10/2021 | 9:08 (GTM + 7)

Hiện nay các nước tiêm rất nhiều loại vaccine. Có thể có một nước không công nhận một loại vaccine nào đó, dẫn tới một nhóm người tiêm vaccine đó không được công nhận.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ mới đây cũng đã ban hành Công văn số 6891/VPCP-KGVX, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc công nhận “Hộ chiếu vaccine”. Vậy bên cạnh những lợi ích về việc bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19, việc triển khai “Hộ chiếu vaccine” lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia khác liệu có gặp phải khó khăn, hay tiềm ẩn rủi ro gì hay không?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

PV: Ông có nhận định như thế nào về việc Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 6891 về việc công nhận “Hộ chiếu vaccine” ở nước ta ? Nó sẽ có ý nghĩa như thế nào trong việc phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Việc xem xét, công nhận hộ chiếu vacine COVID-19 giữa Việt Nam và các nước có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình mở cửa trở lại của Việt Nam, cũng như các nước.

Việc quốc tế hóa hộ chiếu vaccine vừa tạo điều kiện cho người dân giữa các quốc gia, giữa các vùng đi lại thuận tiện, vừa tạo điều kiện khôi phục, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, v..v…của các nước.

Tất nhiên là phải dựa trên nguyên tắc bảo đảm được phòng bệnh COVID-19 cả người đi đến, cũng như người dân nước mà đi đến. 

PV: Bên cạnh những lợi ích về việc có thể bảo vệ sức khoẻ cộng đồng trong giai đoạn bình thường mới, việc triển khai “Hộ chiếu vaccine” liệu có gặp khó khăn hay tiềm ẩn rủi ro gì hay không? 

PGS.TS Trần Đắc Phu: Hiện nay các nước tiêm rất nhiều loại vaccine khác nhau. Có thể có một nước không công nhận một loại vaccine nào đó, dẫn tới một nhóm người tiêm vaccine đó không được công nhận. Thế rồi tỉ lệ tiêm chủng của các nước cũng không giống nhau, rồi vấn đề công nghệ thông tin cũng có khó khăn. Bởi vì có thể có nước người ta theo dõi trên mạng rất là dễ cho việc xem xét công nhận hộ chiếu vaccine, rồi giám sát nó như thế nào.

Thế nhưng nước nào mà không đưa lên trên mạng, thì rất khó khăn cho việc mà xem xét, đặc biệt là vấn đề hộ chiếu giả. Hộ chiếu giả nghĩa là không tiêm mà cũng có hộ chiếu chẳng hạn, thì đấy là những cái mà tôi cho rằng là có những cái khó khăn và tiêu cực như vậy.

PV: Để việc công nhận “Hộ chiếu vaccine” trong tương lai có thể đạt hiệu quả như mong muốn, theo ông, chúng ta cần phải chú ý những vấn đề gì?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Theo tôi cái thứ nhất là cần phải đưa ra được những quy định về các chủng loại vaccine, vấn đề thời gian tiêm, vấn đề một mũi hay hai mũi, rồi tiêm được bao nhiêu ngày, v..v…Thế rồi việc tiêm nó phải đạt được tỷ lệ cao, ít nhất là phải đạt từ 70%, mới đạt được miễn dịch cộng đồng trên phạm vi quốc gia.

Các bạn biết rằng là hiện nay Việt Nam chúng ta cũng đã áp dụng một số quy định cho những người nhập cảnh, đã được tiêm đủ liều vaccine hai mũi. Nhưng tiến tới, chúng ta cũng phải có quy định hoặc là song phương, hoặc là đa phương với nhiều quốc gia, khu vực. Thế rồi vấn đề trách nhiệm, người dân phải tuân thủ việc này như thế nào.

Và cuối cùng tôi muốn nói là sự trung thực. Vì nếu chúng ta mà lại sử dụng hộ chiếu giả, giấy chứng nhận tiêm chủng giả thì nó sẽ là cái việc vô cùng có hại cho cộng đồng. 

PV: Xin cảm ơn ông

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //