Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệp hội vận tải TP. HCM: Bước ngoặt hoạt động độc lập

Phóng viên - 30/10/2020 | 13:34 (GTM + 7)

Đây là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa; có vai trò kết nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngày 29/10/2020, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Đại học lần thứ I, nhiệm kỳ 2020 – 2025”.  Đại hội thông qua nghị quyết thành lập hiệp hội và các điều lệ hoạt động; đánh dấu tư cách pháp nhân và chính thức đi vào hoạt động độc lập.

Đại hội lần thứ I của Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dư của nhiều Sở ban ngành Thành phố và Trung ương
Đại hội lần thứ I của Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của nhiều Sở ban ngành Thành phố và Trung ương

Điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM thành lập từ năm 1998, trực thuộc Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Sau hơn 20 năm hoạt động, Hiệp hội đã hoàn thành tốt vai trò của mình, được cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và Thành phố đánh giá cao. Năm 2018, Hiệp hội đón nhận cờ truyền thống của UBND TP.HCM. Hiệp hội được các hội viên tin cậy, số hội viện không ngừng tăng, từ 10 hội viên lên hơn 150 hội viên.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Nghị định 45 của Chính phủ ban hành năm 2010 “Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội” thì thẩm quyền thành lập, phê duyệt điều lệ hội được giao cho cơ quan quản lý là Bộ Nội Vụ. Hiệp hội chỉ có thể thành lập Chi hội nên việc đặt tên “Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM” là chưa đúng.

Bộ Nội Vụ yêu cầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam giải thể các hiệp hội tại địa phương. Theo đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có quyết định giải thể Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM.

Ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM nhấn mạnh Hiệp hội sẽ phấn đấu đảm bảo quyền và lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải

Thế nhưng, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, trong những năm gần đây, tình hình kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, đầu tư, phương tiện, năng lực hoạt động… Nhất là từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mặt khác, hạ tầng giao thông còn yếu, chưa theo kịp tốc độ hát triển kinh tế. Ùn tắc giao thông tại thành phố ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chi phí logistist, nhất là tại các khu cảng. Trong khi đó vấn đề cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cũng đẩy tình trạng chở hàng quá tải, quá khổ tiếp diễn; gây thách thức cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính và công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Với mong muốn liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, Ban chấp hành Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã họp và thống nhất thực hiện các thủ tục để thành lập lại.

Ngày 28/8/2020, UBND TP.HCM đã có quyết định “Cho phép thành lập Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM”. Trong đó, không chỉ về hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ mà mở rộng thêm vận tải hàng hóa bằng đường thủy và các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải bến bãi, cung ứng vật tư nhiên liệu, phụ tùng…

Theo đó, Hiệp hội vận tải TP.HCM là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo điều lệ; có tư cách pháp nhân, con dấu, tự bảo đảm kinh phí hoạt động.

Sở Giao thông vận tải TPHCM ghi nhận những đóng góp tích cực của Hiệp hội trong thời gian qua (1)
Sở Giao thông vận tải TPHCM ghi nhận những đóng góp tích cực của Hiệp hội trong thời gian qua

Góp phần vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đánh giá cao vai trò của Hiệp hội. Việc xây dựng Hiệp hội vững mạnh không chỉ đáp nhu cầu ứng nguyện vọng của các doanh nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Trong quá trình hoạt động, Hiệp hội đã thực hiện tốt qui chế phối hợp với Sở giao thông vận tải TPHCM, Thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông thành phố, Kênh VOV giao thông.... Tăng cường giao lưu, kết nối với các Hiệp hội bạn trong khu vực và các Hiệp hội ngành kinh doanh vận tải hàng hóa lớn trong nước.

Đồng thời, Hiệp hội đã nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến các qui định mới liên quan đến kinh doanh vận tải. Quan tâm hỗ trợ các vấn đề về pháp lý và thủ tục hành chính cho hội viên khi có nhu cầu. Phối hợp hỗ trợ các chi hội duy trì và xây dựng nề nếp hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn, gắn kết chi hội với hội viên và Hiệp hội.

Trong đó, Hiệp hội và Kênh VOV Giao thông đã duy trì sự hợp tác gắn bó hiệu quả trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời về hoạt động giao thông vận tải; các chính sách pháp luật; những vấn đề dân sinh về đời sống của lái xe nói riêng và người dân nói chung. Góp phần nâng cao nhận thức, tính tương các giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp vận tải.

Ban chấp hành và Ban kiểm tra được bầu chính thức điều hành hoạt động Hiệp hội
Ban chấp hành và Ban kiểm tra được bầu chính thức điều hành hoạt động Hiệp hội

Tại Đại hội, Hiệp hội cũng kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng chở quá tải, sử dụng chất kích thích, rượu bia khi lái xe… Nghiên cứu và có biện pháp hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp. Thành phố rà soát quy hoạch, điều chỉnh tăn quỹ đất giao thông đường bộ, nhất là bãi đỗ xe.

Trước mắt, khó khăn thách thức vẫn còn, Hiệp hội sẽ phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ cơ quan ban ngành Thành phố và Trung ương, các đơn vị liên quan để Hiệp hội thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần cho sự phát triển chung của thành phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //