ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hiệp hội vận tải Hải Dương kiến nghị tạo điều kiện về thủ tục lưu thông hàng nông sản 

PV
Khoảng 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 02/2021 và đầu tháng 03/2021 đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan... theo hợp đồng mà các doanh nghiệp đã ký kết với đối tác nước ngoài và đặt lịch tàu biển.
Hội Phụ nữ phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương thu hoạch và bán bắp cải giúp các gia đình đang bị cách ly, phong tỏa (Ảnh: NLĐ)

Hiệp hội vận tải ô tô Hải Dương vừa có văn bản số gửi Hiệp hội vận tải Việt Nam tạo điều kiện về thủ tục để cho lái xe và phương tiện chở hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương ra, vào thuận lợi.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 90.000 tấn hành, tỏi, cà rốt và rau ăn lá vụ đông đang vào mùa thu hoạch rộ; trong đó cà rốt còn 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch và 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương với khoảng gần 1.500 container loại 40 Feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch và 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông. 

Theo kế hoạch khoảng 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 02/2021 và đầu tháng 03/2021 đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan... theo hợp đồng mà các doanh nghiệp đã ký kết với đối tác nước ngoài và đặt lịch tàu biển.

Để giúp Hải Dương tiêu thụ hàng hóa nông sản, đặc biệt là nông sản xuất khẩu, Hiệp hội vận tải ô tô Hải Dương đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam chỉ đạo Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện về thủ tục để cho lái xe và phương tiện chở hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương ra, vào thuận lợi.

Đồng thời, các doanh nghiệp hội viên, đặc biệt là các hội viên thuộc Hiệp hội vận tải ô tô TP. Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp của Hải Dương trong thu mua, vận chuyên kịp thời hàng nông sản xuất khẩu để tránh phải hủy lịch tâu, hủy hợp đồng. Việc này không những gây thiệt hại cho nông dân, doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của nông sản Việt Nam.

Từ khi có dịch và dừng lưu thông đến nay đã có trên 100 đơn hàng xuất khẩu nông sản - khoảng 650 container loại 40 Feet đã phải hủy lịch tầu và hủy hợp đồng, gây thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. Nếu cà rốt và nông sản của Hải Dương tiếp tục không thể xuất khẩu từ nay đến đầu tháng 3/2021, tổng thiệt hại ước tính sẽ là trên 400 tỷ đồng.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh