Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệp định EVFTA: Cơ hội nào cho thị trường bán lẻ Việt?

Phóng viên - 26/06/2020 | 16:07 (GTM + 7)

Dự kiến trong tháng 8 tới, Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực. Với thị trường bán lẻ trong nước, đây sẽ là luồng gió mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng của thương mại nội địa, nhưng cũng sẽ tạo ra không ít

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiệp định EVFTA: Cơ hội nào cho thị trường bán lẻ Việt?
Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn trong khối EU tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và mở rộng thị trường vào ngành phân phối, bán lẻ của Việt Nam.

Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông về những khó khăn, thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội chia sẻ:

PV: Thưa ông, những khó khăn nào đang đặt ra với thị trường bán lẻ Việt Nam khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Hiệp định EVFTA dự kiến có hiệu lực?

Ông Vũ Vinh Phú: Thị trường bán lẻ Việt Nam là một thị trường hết sức tiềm năng, cho nên các nhà đầu tư của châu Âu sẽ thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Rõ ràng các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao sức cạnh tranh. Bởi vì chúng ta thiếu tính chuyên nghiệp, tính liên kết, quản trị yếu và vốn ít.

Các thủ tục hành chính trong vấn đề thành lập doanh nghiệp, hoạt động doanh nghiệp còn khó khăn, kèm theo là vấn đề chi phí Logistic.

PV: Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp bán lẻ trong nước có thể đương đầu với những thách thức trong thời gian tới, thưa ông?  

Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta phải tự vươn lên để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thứ nhất là phải xây dựng thương hiệu bán lẻ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam vốn yếu, nhỏ nên chúng ta phải liên kết lại thành các tập đoàn bán lẻ lớn.

Một vấn đề nữa là các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải tạo niềm tin trong kinh doanh, thu hút được khách hàng và gắn bó với sản xuất để đảm bảo hai bên đều thắng, win-win chứ không phải o ép, chiết khấu rồi gây khó khăn khiến hàng hóa Việt phải đi cửa sau vào siêu thị.

Đồng thời chúng ta phải chú ý thêm hệ thống bán lẻ truyền thống, vốn chiếm đến 80 % doanh số.

Hiện các chợ đầu mối nói chung cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trong khi doanh số ở kênh truyền thống này đã giảm 30%.

Đặc biệt là đào tạo người bán lẻ Việt Nam có kỹ năng, đồng thời có văn hóa phục vụ kinh doanh. Từ một lời mời, một lời chào cũng phải học.

Vấn đề nữa là chúng ta phải tập trung vào nghiên cứu phát triển con đường đi của nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam, từ nay đến năm 2020, 2030, thậm chí 2045 sẽ như thế nào?

Vai trò của các hiệp hội bán lẻ, các Sở Công thương các tỉnh thành, vai trò của Bộ Công thương, đó là những điều hết sức quan trọng. Nhà nước cũng cần hỗ trợ những chính sách về tiếp cận đất đai, vốn, ngân hàng giảm các chi phí để phát triển chuỗi bán lẻ nội địa.

Đây là những điều thiết yếu, vừa là cơ hội và thách thức khi EVFTA có hiệu lực.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 26/6 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //