ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hệ thống treo khí nén trên ô tô là gì? 

Lê Tùng
Đây là hệ thống gánh vác cả trọng lượng của xe, giúp kiểm soát các chuyển động thân xe và cải thiện cảm giác lái trên những đoạn đường xấu, giúp tài xế vượt qua địa hình êm ái hơn.

Hệ thống treo khí nén là gì?

Hệ thống treo khí nên trên ô tô đã có từ rất lâu, vào cuối những năm 1950, hệ thống này là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe Cadilac Eldorado Brougham. Đến nay, hệ thống treo khí nén gần như có mặt trên khắp các xe sang trọng và cao cấp.

Trước kia, hệ thống treo trên ô tô thường sử dụng nhíp lá, dành cho xe bán tải hoặc lò xo, dành cho xe con… Mặc dù có giá thành rẻ nhưng lại không đáp nhu cầu cao về độ êm dịu của xe con và các dòng xe cao cấp. Do vậy, các kỹ sư ô tô đã chế tạo ra hệ thống treo khí nén để đáp ứng yêu cầu về sự êm dịu.

Các kỹ sư ô tô đã sử dụng những bóng cao su chứa khí nén thay vì dùng lò xo xoắn, nhíp lá hay thanh xoắn. Phần tử giảm chấn thông thường sẽ nằm bên trong các bóng khí.

Việc trang bị thêm hệ thống treo này, tài xế có thể lựa chọn, điều chỉnh độ đàn hồi sao cho phù hợp với chế độ vận hành của xe trên đường bằng công tắc điều khiển lựa chọn chế độ Comfort/Sport.

Hiểu rõ hơn, chế độ Comfort sẽ tạo sự êm dịu tối đa cho những người ngồi trong xe; còn chế độ Sport lại tăng độ ổn định và an toàn khi xe chạy với tốc độ cao.

Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp tài xế có thể nâng hạ chiều cao của gầm xe để xe vượt qua được những địa hình khó một cách dễ dàng hơn và tăng cường trải nghiệm lái.

Vậy, ưu nhược điểm của hệ thống treo khí nén là gì?

Ưu điểm: Với việc tăng hoặc giảm lượng không khí trong lò xo, hệ thống treo khí nén sẽ giúp xe nâng hoặc hạ khoảng sáng gầm xe chỉ trong vài giây, điều này sẽ vô cùng có lợi cho người lái.

Điển hình là cải thiện khả năng off-road của các mẫu SUV, khi nâng khoảng sáng gầm xe sẽ giúp cải thiện góc tới, góc thoát, góc vượt đỉnh dốc. Chưa kể đến, hệ thống cũng giúp giảm khả năng xe bị kẹt hay bị hư hại gầm khi off-road. 

Còn khi hạ khoảng sáng gầm xe sẽ giúp người điều khiển dễ dàng trong việc lên/xuống xe. Đáng nói, khi hạ gầm ô tô làm giảm diện tích mặt trước của xe giúp giảm sức cản tổng thể của gió, khi lực cản ít đi đồng nghĩa với việc xe sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Thêm vào đó, khi vận hành xe, độ cứng các ống giảm xóc có thể tự động thay đổi sao cho phù hợp với cơ chế hoạt động của hệ thống treo trong mỗi hành trình.

Nếu xe có trang bị hệ thống camera, kết hợp với hệ thống treo khí nén sẽ giúp người dùng phát hiện những điểm không hoàn hảo trên bề mặt đường.

Nhược điểm: Mặc dù hệ thống này mang đến sự tối ưu cho việc đảm bảo độ êm ái khi xe vận hành, nhưng chi phí để sở hữu nó lại không hề rẻ. Chính vì vậy, các hãng xe mới chỉ trang bị hệ thống này trên những dòng xe cao cấp và cận cao cấp. 

Thậm chí, nhiều bộ phận trong hệ thống treo khí nén dễ bị hư hỏng hơn, như lò xo kim loại có xu hướng bị chùng chỉ khi sử dụng vài năm. Hay ống thổi trong hệ thống treo khí nén dễ bị ăn mòn hoặc nứt do rò rỉ không khí.

Hy vọng, trong tương lai, chi phí sản xuất hệ thống treo khí nén sẽ giảm xuống để có thể trang bị trên các dòng xe bình dân.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn