ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hệ thống điểm mở trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội): Liệu có còn phù hợp? 

Xuân Tú
Đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc trong các khung giờ cao điểm, đặc biệt là đoạn từ ngã tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó là sự bất cập hệ thống các điểm mở.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa Báo Giao thông
Ảnh minh họa Báo Giao thông

Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông, vào mỗi khung giờ cao điểm trong ngày, dọc tuyến Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) thường rơi vào trạng thái ùn tắc, xung đột giao thông.

Bên cạnh sự gia tăng đột biến của lưu lượng phương tiện, thì việc liên tục phải giảm tốc độ khi tới một điểm mở nào đó đã trở thành nguyên nhân không nhỏ gây nên tình trạng này.

Khi được hỏi, nhiều người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này than thở:

“Tắc nhất là chỗ Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân, với chỗ Ngã Tư Sở”

“Nên đóng lại nếu không là tắc, mà tắc là ở những điểm mở. Điểm dưới này nên đóng, đóng ở chỗ cửa hầm chui lên ấy, là nên đóng”

“Đông là từ Royal city ra, chỗ quay đầu này tầm chiều là nhiều người quay đầu, xong là người ta lại tạt vào Khương Trung, tốc độ cứ chậm dần, lên cầu cũng khó mà đi ở dưới cũng khó”

Không chỉ người tham gia giao thông cảm thấy mệt mỏi vì ùn tắc, mà ngay cả lực lượng chức năng cũng thường xuyên rơi vào tình trạng “quá tải” trong quá trình điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 thừa nhận, tại các điểm mở trên đường Nguyễn Trãi không thể tránh khỏi sự dồn ứ vì áp lực giao thông quá lớn: “Tuyến Nguyễn Trái là tuyến chính, thường xuyên đông đúc, dọc tuyến có những điểm mở để phương tiện quay đầu, thường có hiện tượng ùn ứ tại các điểm mở này trong giờ cao điểm, do lượng xe đông và ý thức của người dân chưa tốt, chỗ nào trống thì đi vào và tạo ra sự xung đột giữa dòng xe đi thẳng và quay đầu”.

Đề cập về hệ thống điểm mở trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tính toán lại: “Theo quan điểm của tôi, các điểm mở bây giờ phải hạn chế, điểm mở mà mở tùy tiện sẽ tạo ra xung đột giữa các phương tiện, chúng ta phải xem xét lại tất cả các điểm mở cũ, nếu ở đó đã có cầu vượt, có đường hầm thì đề nghị khép kín lại dải phân cách chứ không nên mở nữa, thì sẽ giảm ùn tắc và tai nạn”

Trước thực trạng nêu trên, Đội Cảnh sát giao thông số 7 cũng đã có sự khảo sát và đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp hướng dẫn đội tự quản dân phòng, dân phố của Công an quận Thanh Xuân để hướng dẫn làm nhiệm vụ, điều tiết hỗ trợ lực lượng CSGT tại các điểm phức tạp. Còn tại điểm mở Nguyễn Tuân, Đội 7 đã có đề xuất lắp thêm biển cấm ô tô quay đầu từ hướng Hà Đông về trung tâm, vì điểm mở này rất gần với ngã ba Nguyễn Tuân – Nguyễn Trãi”

Có thể thấy, các điểm mở nếu được đặt đúng vị trí, hoặc được điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi của tình hình giao thông, quy hoạch của từng thời kỳ thì sẽ phát huy được hết tác dụng trong việc điều tiết giao thông.

Hy vọng, các cơ quan chức năng sớm đưa ra những tính toán, phân tích kĩ lưỡng các điểm mở không còn phù hợp này để tuyến đường Nguyễn Trãi chí ít cũng được “dễ thở” hơn vào mỗi khung giờ cao điểm.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn