Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hậu COVID-19 và siết tín dụng: Cơ hội và thách thức với thị trường BĐS

Như Ngọc - Anh Thư - 18/04/2022 | 20:31 (GTM + 7)

Sau 2 năm gặp khó vì dịch bệnh, nhiều chuyên gia dự báo rằng, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội mới, lực đẩy mới để phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố thuận lợi cũng còn không ít khó khăn và thách thức đối với sự phát triển của thị trường BĐS nói chung và các tỉnh phía Nam nói riêng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng, lĩnh vực BĐS đang được các cấp chính quyền, nhà đầu tư quan tâm vì thị trường BĐS là đầu kéo và đầu đẩy cho nền kinh tế: "Theo nghiên cứu, thị trường BĐS liên quan tới 4 ngành, lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, nên BĐS phát triển sẽ kéo theo các ngành khác phát triển và ngược lại. Việc Chính phủ thúc đẩy nền kinh tế phát triển cũng sẽ làm thị trường BĐS phát triển".

Còn theo đánh giá của ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D DKRA Việt Nam,nhiều cơ hội, tiềm năng là lực đẩy cho thị trường bất động sản: "Sự phục hồi nền kinh tế; các hiệp định FDI; nền lãi suất duy trì mức thấp; gói hỗ trợ đầu tư công; những công trình hạ tầng giao thông đang và sẽ triển khai (chi tiêu công) làm tăng tính kết nối vùng; quy hoạch các khu công nghiệp để đón dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước (xu thế sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu mới, bớt phụ thuộc vào Trung Quốc); sự tham gia thị trường của các chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính với các dự án quy mô lớn từ vài trăm đến hàng nghìn ha…."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể thấy, tại Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ đã đề ra mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trường GDP từ 6,5 - 7%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, Nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có những giải pháp sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang được triển khai, cùng với gói hỗ trợ bổ sung hơn 114 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng sẽ gia tăng tính kết nối vùng, là lực đẩy mới cho sự phát triển thị trường BĐS nói chung và BĐS phía Nam nói riêng trong thời gian tới. Ngoài ra, chính sách mở cửa du lịch từ ngày 15/3 cùng với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch golf cũng đang mở ra cơ hội mới cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, BĐS golf.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố thuận lợi cũng còn không ít khó khăn và thách thức đối với sự phát triển của thị trường BĐS. TS. Nguyễn Anh Tuấn, TBT Tạp chí Nhà đầu tư và Tạp chí điện tử Nhadautu.vn cho rằng, đó là những thách thức liên quan tới rủi ro lạm phát, giá đất tăng, mất cân bằng cung cầu: "Đó là thủ tục hành chính, nhất là đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, nhiều nút thắt pháp lý, cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ; Chính sách đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án bất động sản chưa hoàn thiện; Khung pháp lý cho một số loại hình bất động sản như Condotel, Officetel chưa rõ ràng. Tình trạng vi phạm pháp luật của một số chủ đầu tư đang được các cơ quan chức năng xử lý cũng đang tác động đến tâm lý thị trường".

Ông Võ Hồng Thắng, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài và ảnh hưởng đến tình hình chung của thế giới. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia. Việt Nam cũng không đứng ngoài những khó khăn này. Ngoài ra, siết tín dụng vào bất động sản của ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây.

Ông Thắng đánh giá: "Việc Nhà nước rà soát lại việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ tác động đến thị trường này. Đặc biệt là việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Mặt khác, những nút thắt pháp lý, cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ, kéo dài thời gian triển khai dự án, làm tăng chi phí hồ sơ thủ tục, tăng chi phí để phát triển dự án".

Ngoài ra, sự lệch pha cung - cầu, hiện tại thị trường thiếu trầm trọng nhà ở giá thấp, nhưng lại thừa nhà giá cao. Trong khi với thu nhập bình quân của đại bộ phận người dân hiện nay rất khó để có thể sở hữu nhà.

Thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông. Ảnh: Tạp chí Kinh tế và Dự báo

Thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông. Ảnh: Tạp chí Kinh tế và Dự báo

Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông. 

# Còn Bộ Công Thương vừa nghị các công ty sản xuất thép không gỉ tại VN cho ý kiến, quan điểm về việc miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội nhập khẩu. 

# Hiện đã có 8 hiệp hội, ngành hàng trong nước kiến nghị với Chính phủ lùi thời gian áp dụng tăng lương tối thiểu vùng tới đầu năm sau vì khó khăn. 

# Còn theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, hơn 50% DN ngành chế biến, chế tạo và xây dựng dự báo sản xuất kinh doanh quý 2 tốt hơn quý trước. 

# Vào ngày mai 19/4, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Phiên tư vấn cho các DN xuất khẩu sang thị trường Algeria. 

# Với nhu cầu thế giới cao, xuất khẩu gạo Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng hai con số cả về lượng và kim ngạch từ quý II đến cuối năm. 

# Trong quý I, Hà Nội hoàn thành hơn 412.000m2 sàn nhà ở, tương đương với khoảng 3.877 căn hộ, trong đó có hơn 1.170 căn hộ NƠXH.

# Còn tại TPHCM, thị trường văn phòng cho thuê đang 'nóng' trở lại với tỉ lệ hấp thụ tăng từ 5-30% ở tất cả các phân khúc. 

# Bộ Công Thương vừa phát động triển khai Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia năm 2022 từ hôm nay đến ngày 24/4 trên phạm vi cả nước, nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4. 

# Với thị trường vàng, giá vàng phiên đầu tuần bật tăng 1,1 triệu, giao dịch trên ngưỡng 71 triệu đồng/lượng.

Người dân Ukraine trên đường sơ tán sang Ba Lan. Ảnh: Getty Image

Người dân Ukraine trên đường sơ tán sang Ba Lan. Ảnh: Getty Image

# Ukraine vừa đề nghị nhóm G7 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ khoảng 50 tỷ USD để ổn định tài chính.

# Còn trong tuyên bố mới nhất, Ủy ban châu Âu (EC) đã để ngỏ khả năng về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào lĩnh vực ngân hàng của Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

# Tăng trưởng GDP của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm xuống 0,6% trong quý I/2022 do đợt bùng phát dịch COVID-19 và các lệnh phong tỏa. 

# Và mới đây, một phái đoàn Sri Lanka đã tới Mỹ nhằm đàm phán với IMF về gói hỗ trợ 4 tỷ USD nhằm cứu vãn nền kinh tế của đất nước đang vỡ nợ này. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên, VN-Index giảm 25,96 điểm và xuống 1.432,6 điểm.

# Nhóm cố phiếu ngân hàng giảm giá rất mạnh đồng thời tác động tiêu cực đến xu thế chung của thị trường, trong đó có: VCB, CTG, VPB, HPG, BID. Nhóm chứng khoán, dịch vụ lưu trú-ăn uống-giải trí, thiết bị điện, tài chính, xây dựng, bất động sản… đều đồng loạt lao dốc.

# Theo SSI Reseach, giá trị giao dịch toàn thị trường đạt khoảng xấp xỉ 30.000 tỷ đồng, trong đó 751 mã giảm giá (149 mã giảm sàn), 231 mã tăng giá và 643 mã đi ngang./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //