ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hành khách khuyết tật ‘bí ẩn’ trên các tuyến buýt 

Thái Sơn
Mới đây, một công ty xe buýt tại Singapore nghĩ ra cách làm hết sức đặc biệt để thu thập những phản hồi, đánh giá của hành khách đi xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Kishon Chong trò chuyện với các hành khách, đặc biệt người gặp khó khăn trong di chuyển, để thu thập phản hồi của họ về những vấn đề liên quan tới giao thông công cộng
Kishon Chong trò chuyện với các hành khách, đặc biệt người gặp khó khăn trong di chuyển, để thu thập phản hồi của họ về những vấn đề liên quan tới giao thông công cộng 

Trên một chiếc xe lăn, mỗi ngày, từ sáng sớm cho tới chiều muộn, Kishon Chong rong ruổi khắp các bến đỗ, điểm dừng xe buýt ở khu dân vực Đông Jurong, thuộc vùng Tây Singapore.

Gần một tháng qua, chàng trai 28 tuổi, bị liệt nửa người, thường xuyên đóng giả hành khách trên những chuyến xe buýt của Tower Transit Singapore. Các ‘sếp’ của Chong gọi anh là nhân viên đặc biệt, hay ‘hành khách bí ẩn’ trên những chuyến xe.

Kishon Chong cho biết, hàng ngày, anh có mặt ở điểm đón và lên xe như những hành khách bình thường. Tuy nhiên, trong vai người khuyết tật, Chong có nhiệm vụ âm thầm đánh giá thái độ, cũng như cách các tài xế xe buýt tương tác với mình. Cuối ngày, anh gửi phản hồi cho bộ phận quản lý của công ty. Căn cứ vào báo cáo này, Tower Transit sẽ khuyến nghị kịp thời với tài xế hay đưa ra giải pháp để hỗ trợ người khuyết tật tốt hơn.

Kishon Chong chia sẻ: “Công việc của tôi là nghe những điều họ nói, giọng điệu họ sử dụng, nhận xét kỹ thuật họ áp dụng với người khuyết tật. Trường hợp nào chưa chuẩn mực, bộ phận quản lý sẽ làm việc riêng với tài xế và yêu cầu anh ta xây dựng mức đồng cảm cao hơn”.

Không chỉ đánh giá tài xế, Chong còn thường xuyên bắt chuyện với các hành khách, đặc biệt người gặp khó khăn trong di chuyển, để thu thập phản hồi của họ về những vấn đề liên quan tới giao thông công cộng.

Theo anh, rào cản lớn nhất đối với người khuyết tật là sự thiếu tự tin, lo ngại người xung quanh cảm thấy bất tiện về mình và thường xuyên dao động tâm lý. Tuy nhiên, nếu tài xế, nhân viên xe buýt chủ động chào đón, người khuyết tật sẽ loại bỏ dần tâm lý tự ti, cởi mở hơn và nhanh chóng hòa nhập xã hội.

Ông Winston Toh, Giám đốc điều hành Tower Transit cho biết, Kishon Chong là người đầu tiên tiếp nhận công việc đặc biệt này. Ban lãnh đạo công ty hy vọng có thể nắm bắt nhu cầu, cũng như không bỏ qua mong muốn của mọi đối tượng khách hàng.

Nhân viên xe buýt tập huấn hỗ trợ người đi xe lăn
Nhân viên xe buýt tập huấn hỗ trợ người đi xe lăn

Đồng tình với cách làm của Tower Transit, ông Richard Magnus, Chủ tịch Hội đồng Giao thông công cộng Singapore nhận định: “Đây sẽ là một thay đổi lịch sử. Với sự hỗ trợ của các nhà khai thác vận tải, chúng tôi hy vọng hệ thống giao thông công cộng của Singapore sẽ trở nên chu đáo, thân thiện và hòa nhập hơn”.

Sau Tower Transit, nhiều hãng khai thác giao thông công cộng khác như SMRT, Go-Ahead Singapore hay SBS Transit cũng cam kết đảm bảo hành trình thuận lợi nhất cho tất cả hành khách.

Ông Margaret Teo, Giám đốc truyền thông của SMRT cho biết, hơn 2.000 nhân viên, tài xế của hãng vừa trải qua khóa đào tạo toàn diện phục vụ hành khách, đặc biệt các kỹ năng có thể giúp đỡ người khuyết tật một cách tốt nhất.

Chia sẻ với tờ Straitstimes, Kishon Chong cho biết, rất yêu thích và tự hào với công việc của mình, bởi nó góp phần giúp nhiều người đi lại dễ dàng hơn. Anh hy vọng những việc mình đang làm còn có thể thay đổi định kiến về người khuyết tật.
Thay vì quan điểm luôn cần sự giúp đỡ của người xung quanh, Chong muốn mọi người thấy rằng người khuyết tật vẫn có thể giúp đỡ người khác bằng những việc ý nghĩa.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện có gần 8 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% dân số, trong đó người đặc biệt nặng và nặng chiếm khoảng 28,9%. Thực tế cho thấy, người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn trong tham gia giao thông… dẫn đến khó hòa nhập với cộng đồng.

Các chuyên gia cho rằng, để giúp người khuyết tật thuận tiện hơn trong việc đi lại, cơ quan chuyên trách cần xây dựng các đầu mối giao thông theo hướng nâng cao khả năng tiếp cận để đảm bảo người khuyết tật có thể dễ dàng sử dụng. Song song đó, việc hướng dẫn kỹ năng phục vụ, hỗ trợ người khuyết tật cho các tài xế, nhân viên phải được chú trọng.

Thời gian tới, hy vọng hệ thống giao thông tiếp cận, một trong những yếu tố tiên quyết giúp người khuyết tật tự tin hoà nhập cộng đồng, sẽ có sự phát triển đột phá hơn, đóng góp vào việc xây dựng một thành xã hội văn minh, bình đẳng và bền vững để: “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới