Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng trăm xe tải ùn tắc, Bộ trưởng GTVT nói lý do của TP. Cần Thơ không thuyết phục

Phóng viên - 25/08/2021 | 19:52 (GTM + 7)

'Nếu như thế này các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, từ ngày 23/8, TP Cần Thơ áp dụng dụng quy định đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận đều phải đăng ký trước.

GIẤY TỜ ĐẦY ĐỦ VẪN KHÔNG CHO VÀO, YÊU CẦU ĐỔI TÀI XẾ ĐỊA PHƯƠNG

17h ngày 25/8, tại cửa ngõ đi vào trung tâm TP Cần Thơ có hơn 200 xe tải đang bị ùn ứ. Sở GTVT TP bố trí Bến xe khách trung tâm TP làm điểm tập kết các phương tiện trong lúc chờ đợi làm thủ tục đăng ký.

Nhận nhiệm vụ chở sữa từ quận 7, (TP.HCM) về giao trong khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, anh Lâm Tử Ty đã gọi điện thoại đăng ký trước với Sở Công thương TP. Cần Thơ, đến cửa ngõ xuất trình đầy đủ giấy xét nghiệm SARCOV –2 âm tính và các loại giấy đi đường cần thiết nhưng đã qua 24h phương tiện của anh vẫn chưa được giải quyết để di chuyển đến điểm giao hàng.

Bản thân anh Ty cũng không hiểu lí do khi chính mình đã thực hiện đúng quy định của TP. Trong khi chờ đợi, nơi ăn chốn ở không có, nhiều tình huống sinh hoạt vệ sinh cá nhân phát sinh không được đảm bảo.

Đây là tình thế khó khăn của rất nhiều phương tiện, người lái và người đi cùng trong lộ trình vận chuyển hàng hóa vào trung tâm TP Cần Thơ. 

Cửa ngõ TP.Cần Thơ ùn tắc do các tài xế phải chờ đợi được giải quyết thủ tục để được đi vào TP

Ngày 24/8, Sở GTVT TP. Cần Thơ đã thành lập “ đội vận tải xanh” với lực lượng tài xế là người sống trong địa bàn TP Cần Thơ, được xét nghiệm âm tính với SARCOV – 2 để hỗ trợ đổi tài xế cho các phương tiện muốn vào thành phố.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe liên hệ với “đội vận tải xanh” nhưng không có tài xế. Anh Nguyễn Thắng Lợi lái xe từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào Cần Thơ giao gas cho biết: 'Thủ tục giấy tờ đầy đủ hết mà họ không cho vào, họ nói kiếm tài xế gốc Cần Thơ đổi tài. Giờ không kiếm tài xế được nên nằm đây chờ luôn. Không biết chừng nào vô được'.

Hiện nay chỉ duy nhất Cần Thơ thực hiện trung chuyển hàng hóa với xe từ các địa phương khác đến, gây khó khăn cho vận tải

Nhiều doanh nghiệp không đồng ý đổi tài xế, buộc nhiệm vụ các tài xế và người đi cùng phải túc trực trên xe chờ đợi được giải quyết thủ tục để giao hàng. Chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, nhiều tài xế mệt mỏi than phiền.

Theo các tài xế và doanh nghiệp, những quy định về giấy âm tính, giấy đi đường, giấy cam kết hành trình… vốn đã tạo nhiều rắc rối cho doanh nghiệp. Nhưng để đảm bảo chuỗi hàng hóa không đứt gãy, họ đã cố gắng để thực hiện, vừa phòng chống dịch, vừa kinh doanh. Nhưng hiện nay, họ lại phải tốn thêm chi phí đổi tài xế, thuê phương tiện sang hàng.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận – Phó chủ tịch thường trực, tổng thư kí Hiệp hội doanh nghiệp TP Cần Thơ cho rằng những quy định này xuất phát từ chiến dịch “cao điểm” phòng chống COVID 19 của TP Cần Thơ. Tuy nhiên cũng nên điều chỉnh cho hợp lí để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa. 

'Nếu trường hợp lái xe ngoại tỉnh đến đây giao hàng thì áp dụng quy định này là tốt. Nhưng trường hợp lái xe xuất phát từ công ty người ta đi thì hãy cho xe vào công ty họ, họ sẽ có biện pháp cách ly, khử trùng chiếc xe, bốc hàng dỡ hàng an ổn không có vấn đề gì hết. Còn ùn ứ từ hôm qua mấy trăm xe, không giải quyết được, buộc công ty người ta phải mua thức ăn đem ra cho tài xế đỡ khổ', bà Thuận nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết từ khi áp dụng biện pháp tăng cường thì mỗi ngày có khoảng 2.000 - 2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì ko kiểm soát được.

Ông Hè khẳng định việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông.

Bộ trưởng GTVT: Lý do của Cần Thơ không thuyết phục

Tại cuộc họp chiều ngày 25/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phản biện ý kiến của đại diện của thành phố Cần Thơ rằng:  “Anh Hè nêu lý do như vậy không hề thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn.

Anh nhìn xem, TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

Sáng nay, Chủ tịch Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, tôi phải gọi cho anh Trường (Chủ tịch Thành phố) để xử lý đấy. Nếu như thế này các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây”.

Bộ trưởng Thể nêu câu hỏi: “Các anh đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì thành phố có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Trang thiết bị, con người công nhân xếp dỡ có đủ không?

Tập trung trung chuyển có thể gây tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh hơn. Đã tính toán kỹ liệu có phát sinh thêm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp chưa? Tính toán kỹ những tác động, ảnh hưởng đến khâu lưu thông, tiêu thụ chưa...?

Khi báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, cho nên các anh cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và phải có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành”

Bổ sung thêm ý kiến, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Bộ NN&PTNT cũng phân vân: Kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe, và người theo xe chứ phương tiện, hàng hóa có phải là nguồn lây nhiễm đâu mà các anh tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian”.

Phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ để phản ánh về các khó khăn, bức xúc của tài xế và doanh nghiệp trước quy định mới của Cần Thơ, tuy nhiên, vị này cho biết sẽ trao đổi vấn đề này sau.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //