ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội: Xe máy vô tư đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển 

Xuân Tú
Đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến hướng về Linh Đàm, Hà Nội đã biến thành “đường 2 chiều” vào các khung giờ cao điểm sáng. Hàng trăm xe máy vô tư đi ngược chiều sát và trên vỉa hè, khiến tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, cản trở lưu thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng đi ngược chiều khiến cho hình ảnh giao thông qua khu vực này trở lên lộn xộn, mất kiểm soát
Tình trạng đi ngược chiều khiến cho hình ảnh giao thông qua khu vực này trở lên lộn xộn, mất kiểm soát - Ảnh VOV

"Không đếm nổi" là điều mà tôi có thể diễn tả khi có mặt tại đường Nguyễn Xiển để quan sát tình trạng xe máy đi ngược chiều. Bây giờ là 7h15 sáng, thời điểm nóng của giao thông thủ đô.

Rất nhiều xe máy đi ngược chiều từ Đại Lộ Chu Văn An tới Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Đáng nói là khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT, người thì quay đầu đột ngột, người thì không chuyển hướng, thậm chí còn xuống dắt xe, đi bộ qua mặt lực lượng chức năng.   

Rất nhiều người sống quanh đây đã phàn nàn về tình trạng này: “Hằng ngày chứng kiến việc người dân đi ngược chiều, chứng kiến một số vụ va chạm giao thông, tôi đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát việc đi ngược chiều để giảm được nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.”   

“Tôi thấy vấn đề đi ngược chiều đoạn đầu Nguyễn Xiển này rất  nhiều. Tôi đề nghị đơn vị chức năng kiểm soát, xử lý để tránh việc xảy ra tai nạn giao thông cho người đi đường qua đây.”

Đi ngược chiều vừa nguy hiểm cho chính mình và người khác, vừa gây ra sự lộn xộn cho giao thông, tuy nhiên "người trong cuộc" lại có những lý lẽ riêng: “Tôi sống ở trong ngõ 214 Nguyễn Xiển, hàng ngày vào khung giờ đi làm lúc 7 giờ sáng đường phía bên kia ùn tắc rất mất thời gian. Cho nên tôi thường chọn cách lưu thông ngược chiều đến ngã tư Khuất Duy Tiến Nguyễn Trãi tránh ùn tắc kịp giờ đi làm.”

Đánh giá về thực tế hàng trăm xe máy nối đuôi nhau vô tư đi ngược chiều, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: “Từ khi nút giao khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương rào chắn thi công, lòng đường bị thu hẹp lại, ảnh hưởng đến các tuyến, các nút giao thông xung quanh, trong đó có Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển bị ảnh hưởng trực tiếp nhất. Chính vì vậy, nhiều người không chờ đợi được đã cố tình đi ngược chiều.”

Dòng người "rồng rắn" đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển - Ảnh VOV
Dòng người "rồng rắn" đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển - Ảnh VOV

Từ góc độ chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình chia sẻ với sự vất vả của người đi đường, nhưng không đồng tình với cách "đi ngược chiều tránh tắc: “Đi ngược chiều theo cả một tập thể như vậy là một vấn đề rất đáng phê phán. Vẫn biết là có một số tuyến đường do bố trí giao thông khiến người điều khiển phương tiện phải đi thêm một đoạn đường. 

Nhưng chỉ để tiết kiệm một đoạn đường hoặc để né một đoạn ùn tắc nào đó mà chúng ta quyết tâm đi ngược chiều với số lượng hàng trăm người là một vấn đề không đẹp.”   

Khi được hỏi về giải pháp, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 khẳng định, thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác xử phạt để giảm tình trạng bát nháo này: “Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi và làm việc với đơn vị thi công hầm chui. Đề nghị thi công đến đâu gọn đến đó. Chúng tôi cũng tăng cường xử lý đối với hành vi đi ngược chiều.

Phần quan trọng nhất là ý thức cảu người tham gia giao thông. Mọi người hãy chủ động sắp xếp thời gian của mình, dậy sớm hơn để ra khỏi nhà sớm hơn, khi đó tình trạng phương tiện ùn ứ tại đây sẽ được giảm bớt, hạn chế được tình trạng đi ngược chiều.”   

Về giải pháp mang tính dài hạn, TS Phan Lê Bình nêu phương án: “Ở đây phần nào gặp khó khăn đó là người lưu thông qua mặt lực lượng cảnh sát bằng cách xuống xe, đẩy bộ thế thì lực lượng chức năng cũng có thể đặt camera quan sát suốt dọc tuyến này, sẽ có thể có bằng chứng để xử phạt thì sẽ buộc người ta phải dắt xe toàn bộ quãng đường.

Trong trường hợp đó có khi người ta cũng đành phải chấp nhận xuôi chiều. Các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh cần đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị, phát triển chung cư, nhà cao tầng có mức độ vừa phải.

Dọc theo các tuyến đường bộ cần tập trung, nguồn lực phát triển nhà cao tầng dọc theo những trục có tuyến đường sắt đô thị chạy qua thì như vậy thì chúng ta mới có thể đảm bảo phát triển đô thị một cách bền vững, hạn chế được ùn tắc giao thông.”

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn