Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng loạt nhóm hàng tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Như Ngọc - Anh Thư - 30/05/2022 | 9:27 (GTM + 7)

5 tháng đầu năm nay, giá xăng, dầu biến động đã khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2,25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm nay do Tổng Cục Thống kê vừa công bố.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I, quý II/2022. Ảnh minh họa: Internet

Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I, quý II/2022. Ảnh minh họa: Internet

# Nghị định 34 về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất từ nay đến cuối năm 2022 vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành.

Đây là lần thứ tư Chính phủ quyết định nới thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các DN, người dân phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch. 

# Còn theo NHNN, từ nay tới cuối năm sẽ có đợt kiểm tra, rà soát hoạt động cho vay vào các lĩnh vực rủi ro ở một số NH thương mại cổ phần nhỏ. 

# Trong 2 ngày hôm nay và ngày mai (31/5), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022. 

# Đáng chú ý, kheo thống kê, khu vực ĐBSCL nhập khẩu hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm, song việc thiếu các trung tâm logistics trọng điểm cùng hệ thống vệ tinh khiến phí vận tải tăng 10-40%. 

# 5 tháng đầu năm nay, giá xăng, dầu biến động đã khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2,25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm nay do Tổng Cục Thống kê vừa công bố.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 5 tháng đầu năm nay cũng tăng tới gần 8%% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phan Hữu Thắng, Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: "Các cấp quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài từ Trung ương đến địa phương, trong bối cảnh khó khăn về kinh tế và đầu tư toàn cầu và những khó khăn còn tiềm ẩn của đại dịch của Covid 19 đều có những nhận định tốt về khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng như thể hiện quyết tâm đối với việc nâng cao năng lực tiếp nhận đầu tư của các địa phương, hướng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp. Những lợi thế nhất định sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài ngày càng tăng".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đại diện nhiều ngân hàng cho biết, ngay trong tuần này, đã sẵn sàng cho kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2% cho các DN theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên để triển khai hiệu quả, các ngân hàng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nâng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng. 

# Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn việc bán, cho thuê, thuê mua NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

# Và do giá nguyên liệu thế giới giảm, nhiều DN trong nước đã thông báo giảm giá thép từ tuần này. Đây là đợt giảm giá thứ 3 trong vòng 2 tuần sau khi giá thép lập đỉnh vào giữa tháng 5 vừa qua. 

# Trong số 31 mặt hàng đang được giao dịch tại MXV, chỉ có 10 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 21 mặt hàng tăng giá với các mức tăng mạnh, giúp chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần tăng 2,4% lên mức 3.074 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình 4.800 tỷ đồng mỗi phiên, giảm so với tuần trước đó, nhưng dòng tiền đang phân bổ đồng đều hơn ở các nhóm mặt hàng quan trọng.

Nhóm năng lượng vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt toàn thị trường. Giá dầu WTI trên sở NYMEX tăng 4,3% lên mức 115,07 USD/thùng, và giá dầu Brent trên sở ICE tăng 5% lên 115,56 USD/thùng. Các thông tin về nguồn cung thắt chặt ở nhiều quốc gia, trong khi nhu cầu đi lại chuẩn bị vào mùa cao điểm, đang là các yếu tố hỗ trợ giá dầu đi lên. Các mặt hàng khác trong nhóm như dầu ít lưu huỳnh, khí tự nhiên và xăng RBOB cũng đồng loạt tăng mạnh trong tuần trước.

Để biết thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Ngày hôm nay 30/05 là ngày nghỉ lễ tại Mỹ, nên các mặt hàng liên thông với sở Chicago và ICE US sẽ nghỉ giao dịch, trong khi sở COMEX và NYMEX sẽ đóng cửa sớm hơn so với bình thường. Sau khi trở lại, thị trường sẽ dành toàn bộ sự chú ý đến cuộc họp của nhóm OPEC+ vào ngày thứ năm 02/06. Gần như chắc chắn nhóm này sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng thêm 432.000 thùng/ngày kể từ tháng 7”.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở vùng Leningrad, Nga. Ảnh: TASS

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở vùng Leningrad, Nga. Ảnh: TASS

# Thế giới đang đối mặt với một trong những cú sốc về nguồn cung năng lượng lớn nhất từ trước đến nay. Năng lượng đang ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ. ông Fatih Birol, Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đánh giá: "Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Trong những năm 70, đó là cuộc khủng hoảng dầu mỏ, còn bây giờ là khủng hoảng dầu mỏ, khủng hoảng khí đốt tự nhiên và than đá. An ninh năng lượng đang là ưu tiên của nhiều chính phủ, nếu không muốn nói là tất cả".

Giá năng lượng tăng cũng khiến chi phí sinh hoạt tăng, dẫn tới chi tiêu sụt giảm. Đây sẽ là cú sốc lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

# S&P hạ mức đánh giá khả năng trả nợ nước ngoài trong ngắn hạn và dài hạn của với triển vọng "tiêu cực," dự báo giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô nước này có thể kéo dài. 

# Đáng chú ý, các nước G7 vừa kêu gọi OPEC hành động có trách nhiệm với thị trường, tăng sản lượng khai thác để hạ giá dầu mỏ đang ở mức leo thang.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE - một chỉ báo lạm phát) chỉ tăng 0,2% trong tháng 4, là mức tăng theo tháng thấp nhất trong một năm rưỡi. Đây là thông tin hỗ trợ tích cực cho các NĐT trên TTCK nước này.

# Còn ở trong nước, Hiện tại, chỉ số VNIndex đã chinh phục ngưỡng cản tâm lý 1.280 điểm, đóng cửa tại 1.285,4 điểm trong phiên gần nhất. Đi cùng với đó là KLGD cao hơn mức bình quân 20 phiên, đạt 578,1 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, nhiều khả năng VNIndex sẽ phải kiểm định lại thêm lần nữa vùng 1.280 điểm (tương đương với trung bình động 20 ngày). Nếu duy trì thành công trên ngưỡng 1.280 điểm, VNIndex nhiều khả năng tiếp tục động lực hướng lên thử thách vùng kháng cự 1.300 điểm trong các phiên tới./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //