Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không sẽ phải xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế kịch bản đối phó với dịch bệnh

Phóng viên - 24/05/2020 | 10:51 (GTM + 7)

Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, ngành công nghiệp hàng không đã phải mất tới gần một thập kỷ để khôi phục với hàng loạt những thay đổi về công nghệ, củng cố về an ninh. Giờ đây, hàng không thế giới một lần nữa đối mặt với thử thách mang tên Covid-19.

Ảnh minh họa: Getty Images

Dịch COVID-19 khiến vận tải hàng không gặp nhiều khó khăn hơn cả kịch bản dự báo. Hơn 90% máy bay trên toàn cầu phải nằm đất do đóng cửa biên giới và lệnh cấm bay. Kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang giờ là những quy định bắt buộc trước khi lên máy bay. Hàng loạt hãng hàng không báo lỗ, thậm chí đối diện nguy cơ phá sản. Ảnh hưởng lớn tới như vậy, có lẽ nhiều người đã không thể ngờ tới.

Dennis Tajer, một phi công với hơn 30 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Kể từ sau vụ khủng bố 11/9 tại New York, tôi chưa từng thấy sự kiện nào có ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không như vậy. Dịch Covid-19 thực sự là cú shock lớn với rất nhiều người”.

Để giải quyết được vấn đề này, hàng không cần lấy lại sự tin tưởng của hành khách. Nhưng việc này không hề đơn giản khi giãn cách xã hội và khẩu trang vẫn là thứ không thể thiếu kể cả khi hàng không được phép hoạt động bình thường trở lại. Vaccine điều trị Covid-19 có lẽ là thứ hiệu quả nhất để giảm tâm lý lo sợ của người dân, nhưng theo các chuyên gia, chúng ta sẽ phải đợi tới ít nhất là nửa đầu năm 2021. Từ giờ tới lúc đó, những quy định an toàn nghiêm ngặt cùng cập nhật diễn biến, thông tin về dịch bệnh kịp thời sẽ đóng vai trò quan trọng, tạo cảm giác an toàn với hành khách, giúp họ nhận thấy sự quy củ trong công tác phòng chống dịch bệnh của hàng không.

Việc tạo niềm tin ở hành khách không chỉ đem lại lợi ích cho ngành hàng không, mà thậm chí có thể vực dậy nền kinh tế. Khi người dân cảm thấy an toàn, đủ tự tin để đi máy bay, họ sẽ có tự tin để đi lại, mua sắm, thậm chí là đi du lịch, từ đó ngành du lịch, kinh doanh v.v… cũng được hưởng lợi.

Josh Earnest, người phát ngôn của hãng hàng không United Airlines, Mỹ cho biết: “Hãng United Airlines đã loại bỏ hàng ghế giữa của các chuyến bay để giãn xã hội luôn được đảm bảo. Chúng tôi cũng mua về hơn 750 máy khử khuẩn điện tử chuyên dụng để khử trùng mọi chuyến bay cho vài tháng sắp tới. Ngoài ra, nếu hành khách không cảm thấy an tâm, họ có thể đổi lịch chuyến bay mà không phải chịu thêm bất cứ khoản phí nào”. 

Điều thứ hai mà ngành hàng không cần hiện tại, đó là tạo ra các thang đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Tờ Forbes trích dẫn nghiên cứu của một số chuyên gia, cho biết thang đo này có thể dựa trên Hệ thống Cảnh báo an ninh nội địa Mỹ được nước này áp dụng vào năm 2002, 1 năm sau sự kiện 11/9.

Máy bay nằm "đắp chiếu" tại một sân bay. Ảnh: Shutterstock

Cụ thể, đây sẽ là hệ thống các quy ước về màu sắc với 5 cấp độ khác nhau để cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các dịch bệnh. Mỗi cấp độ được đưa ra sẽ tác động đến cách hành động của liên bang, tiểu bang hay chính quyền địa phương cho phù hợp với tình hình. Khác với Hệ thống Cảnh báo an ninh, hệ thống này cần có sự minh bạch về thông tin cũng như cụ thể hơn về các quy trình an toàn đi kèm mỗi cấp độ. 

Ví dụ với Covid-19, dịch bệnh này có thể đưa vào mức độ 4, báo động đỏ. Ở cấp độ này, chính phủ sẽ tuyên bố Tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ, người dân được yêu cầu không rời khỏi nơi cư trú. Hàng không sẽ tạm ngừng hoạt động, chỉ mở 1 số đường bay hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm, vận chuyển nhân viên y tế v.v…, hành khách lên máy bay sẽ phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, đồng thời chuyến bay sẽ không cung cấp dịch vụ ăn uống.

Và cuối cùng, đó là việc rút kinh nghiệm từ những sự kiện trước. Đây không phải lần đầu chúng ta chứng kiện một dịch bệnh bùng phát ở diện rộng. Thế giới đã trải qua dịch SARS năm 2003, H1N1 năm 2009 và Ebola năm 2014. Công nghệ vận tải càng hiện đại, càng kết nối con người gần nhau cũng đồng nghĩa với việc một dịch bệnh có thể lây lan mạnh hơn, nhanh hơn. 

Có thể thấy trong dịch bệnh Covid-19 lần này, dù các quốc gia Châu Á trong đó có Việt Nam đã thành công khi nhanh chóng phong tỏa để hạn chế sự lây lan, nhưng sự chủ quan, chủ trương thiếu thống nhất của nhiều nước khác phần nào là nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu. Tờ Forbes nhận định, với những dịch bệnh nguy hiểm như thế này, cần tập trung vào sự phối hợp, dập tắt dịch bệnh cả trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia vận tải hàng không cũng nhận định rằng, tới đây, ngành hàng không toàn cầu, cần phải ngồi lại với nhau, để xây dựng các tiêu chuẩn, lên kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong tương lai. Bởi hiện nay, nhiều quốc gia đang rất đau đầu với nguồn lây nhiễm có liên quan tới vận tải hàng không.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //