ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hàng không phá sản không chỉ tại COVID-19 

Huy Văn
Đại dịch COVID-19 cho đến nay đã kéo dài gần 2 năm, khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều hãng hàng không hiện đang “thoi thóp” hay tệ hơn là phá sản.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hãng hàng không Alitila sẽ chính thức ngừng hoạt động vào tháng 10 tới. (Nguồn: traveldailymedia.com)

Alitalia - hãng hàng không quốc gia của Ý vừa thông báo ngừng bán vé, chuẩn bị cho việc ngưng hoạt động vào ngày 15/10. Những hành khách đã đặt vé sẽ được lựa chọn đổi sang một chuyến bay tương đương. Còn với lịch bay đặt sau ngày 15/10, sẽ được hoàn toàn bộ tiền.

Trước đó, từ giữa tháng 7, chính phủ Ý đạt thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC) về việc thành lập một hãng hàng không mới có tên Italia Trasporto Aereo (ITA) để thay thế hãng Alitalia đang gặp khó khăn. Ủy ban Châu Âu  cũng cung cấp khoản cứu trợ 3 tỷ euro (3,6 tỷ USD) cho hãng Alitalia, đồng thời nhấn mạnh sự ra đời của ITA sẽ đặt dấu chấm hết cho Alitalia.

Được thành lập từ năm 1947, Alitalia từng có thời kỳ hoàng kim, là niềm tự hào của hàng không nước Ý. Theo CNN, đây là một trong những hãng hàng không “đậm chất Ý nhất”, là một trong những hàng bay lớn nhất Châu Âu. Từ trang phục, thức ăn, dịch vụ, mặt hàng được bày bán, tất cả đều mang chất riêng của Ý. Alitalia cũng là hãng hàng không chuyên chở Đức giáo hoàng từ năm 1964.

Tuy nhiên, theo thời gian, Alitalia gặp nhiều khó khăn khi việc kinh doanh ngày càng thụt lùi trước sự cạnh tranh của nhiều hãng hàng không giá rẻ như Ryanair hay Easyjet. 

Năm 2008, Alitalia đã được giải cứu một lần, nhờ sáp nhập với đối thủ Air One. Thương vụ được chỉ đạo bởi Chính phủ và được nhiều ngân hàng cấp vốn.

Tuy nhiên tình hình sau đó vẫn không khả quan hơn. Theo đài CNBC, vào năm 2013 Alitalia thua lỗ 700 nghìn euro/ngày, nợ khoảng 1 tỷ Euro và cần cứu trợ khoảng 500 triệu Euro. Tuy nhiên khi đó, chính phủ Ý vẫn kỳ vọng có thể cứu vớt hãng hàng không.

Ông Paolo Scaroni giám đốc điều hành của Eni, tập đoàn xăng dầu cung cấp nhiên liệu cho Alitalia khi đó chia sẻ: “Vấn đề cốt lõi là Alitalia có muốn, có cố gắng thay đổi từ giờ hay không. Tôi vẫn khá lạc quan về điều này và tin rằng, hãng sẽ tiếp tục tồn tại”.

Tuy nhiên, những điều mà ông Paolo kỳ vọng không xảy ra. Tính từ năm 2008, hãng hàng không đã nhận tổng cộng 7 tỷ Euro từ chính phủ. Bản thân hãng cũng đã có một số cuộc cải tổ, tuy nhiên với ngành hàng không đang phát triển vô cùng nhanh chóng, điều này là chưa đủ.

Năm 2017, lần thứ hai trong vòng 1 thập kỷ, Alitalia nộp đơn xin phá sản. Các nhân viên đã bỏ phiếu bác kế hoạch cắt giảm việc làm và lương, nhằm giúp hãng bay tìm nguồn vốn mới. Trước đó, các cổ đông và Etihad - hãng bay của Abu Dhabi (A-bu Đa-bi) hiện sở hữu 49% Alitalia đã cam kết “tái cấp vốn và hỗ trợ 2 tỷ euro”. Tuy nhiên, nếu không được các nhân viên ủng hộ, kế hoạch này không thể thực hiện.

Alitalia trước đó đã được chính phủ Ý nhiều lần giải cứu

Thực tế, có nhiều hãng hàng không ngỏ ý muốn mua lại việc kinh doanh của Alitalia để tận dụng thị trường cũng như đội bay của hãng này. Tuy nhiên, hầu hết đều không đồng tình với việc phải mua lại toàn bộ, bao gồm cả khoản nợ cũng như toàn bộ bộ máy, nhân viên của hãng. Claudia Pensotti, chuyên gia phân tích của đài CNBC chia sẻ:

“Đã có ít nhất 2 hãng hàng không của Trung Quốc, United Airlines của Mỹ, Airfrance và Ryanair có ý mua lại việc kinh doanh của Alitalia. Nhưng sau đó đã không có một thỏa thuận cuối cùng nào”.

Trở lại với việc hãng hàng không quốc gia mới ITA của Ý thay thế cho Alitalia, hãng này sẽ có đội bay chỉ bằng 50% so với thời kỳ trước. Các hoạt động trên mặt đất sẽ được tách ra và các vị trí đỗ của máy bay sẽ được giảm bớt.
Giới phân tích nhận định thỏa thuận nói trên sẽ khiến hàng nghìn người mất việc. Hiện có hơn 11.000 người đang làm việc cho Alitalia, từ phi công đến nhân viên bảo trì và nhân viên mặt đất.

Bất bình trước quyết định này, công đoàn hãng Alitalia quyết định sẽ tổ chức buổi biểu tình phản đối vào ngày 24/9 tới để đòi quyền lợi cho nhân viên. Ông Fabrizio Cuscito, người đứng đầu Liên đoàn công nhân vận tải Ý cho biết: “Chủ tịch của ITA cho biết hãng hàng không của họ sẽ là một công ty khởi nghiệp. Nhưng với chúng tôi, việc bảo vệ công việc và thu nhập cho hơn 10 nghìn công nhân viên của Alitalia vẫn là một mục tiêu thiết yếu”.

Còn tại Việt Nam, Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Vietnam Airlines (HVN) đã ghi nhận lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần giảm gần 44% về mức gần 14.000 tỷ đồng. Lỗ sau thuế thuộc công ty mẹ lên đến 8.421 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 5.144 tỷ.

Tổng công ty đang triển khai kế hoạch chào bán 800 triệu cổ phần HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4% với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu việc chào bán cổ phần không sớm được thực hiện để tăng vốn điều lệ, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines có thể đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE. 

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới