Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không đưa ra giải pháp chống ùn tắc tại sân bay dịp Tết

Phóng viên - 26/01/2022 | 8:45 (GTM + 7)

Từ ngày 25/1, mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để nhanh chóng lưu thoát hành khách. Đồng thời, mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.

Tình trạng ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng nói, việc này có nguyên nhân khách quan do thời tiết

Liên quan đến công tác phục vụ khách đi máy bay dịp Tết, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại sân bay, chiều 25/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp khẩn với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không về phương án phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ùn ách tại các sân bay, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ùn ứ tại Tân Sơn Nhất nguyên nhân khách quan do thời tiết

Trước câu hỏi mà Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đặt ra: “Có hay không tình trạng khách trễ chuyến, chuyến bay chậm, hành khách nằm la liệt tại nhà ga, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất trong những ngày qua? Nếu có thì giải pháp khắc phục như thế nào? Sắp tới các chuyến bay tiếp tục tăng, khách bay nhiều hơn thì kế hoạch phục vụ ra sao?”.

Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận có tình trạng ùn ứ tại Tân Sơn Nhất. Song, tình trạng này không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng nói, việc ùn ứ này có nguyên nhân khách quan do thời tiết.

Điển hình như, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h – 11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Nhưng do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 9h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ. Vì vậy mới xảy ra tình trạng ùn ứ tại sân bay này.

Chia sẻ thêm, những ngày qua nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến cũng nằm trong dự đoán của Cục Hàng không Việt Nam và hãng hàng không. Hiện, vẫn đang được kiểm soát tốt cả về slost lẫn tần suất. Mặc dù khung giờ từ 7 – 8h sáng là nhiều chuyến bay nhất nhưng chưa vượt quá khả năng phục vụ của sân bay.

Mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế

Còn về năng lực phục vụ tại Tân Sơn Nhất, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Tết Nguyên đán 2020, dự báo trung bình mỗi ngày có tới 110.000 khách qua Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90.000 khách. Còn trong những ngày vừa qua, trung bình mới có 70.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Riêng chỉ có ngày 23/1 xảy ra ùn ứ tại Tân Sơn Nhất do sương mù dày đặc tại các tỉnh phía Bắc khiến nhiều chuyến bay xuất phát tại đây không thể cất cánh. Còn những ngày còn lại sân bay có đông nhưng không ùn ứ. Mặc dù có xảy ra ùn tắc so với năm trước nhưng không phải bất thường mà chỉ là bình thường trong dịp Tết.

Trong giai đoạn tới, mật độ hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng, nhưng Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ, khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển.

Về phương án phục vụ hành khách trong thời gian tới khi lưu lượng khách qua Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng, ACV cho biết, từ ngày 25/1, đã mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để nhanh chóng lưu thoát hành khách. Đồng thời, mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.

Sau khi lắng nghe chia sẻ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đưa ra yêu cầu tuyệt đối không thể chủ quan và chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam sát giao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cảng vụ, tổ chức giao ban hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin để có những giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt.

Cùng với đó, các hãng hàng không cần có khuyến cáo đến người dân về cách thức, quy trình làm thủ tục hàng không, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thời gian đến sân bay… đặc biệt là trong những ngày cận Tết để việc đi lại của hành khách được an toàn, thuận tiện.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //