Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không đồng loạt kêu cứu

Phóng viên - 03/09/2020 | 13:29 (GTM + 7)

Vietjet vừa kiến nghị Chính phủ cho sử dụng gói vay ưu đãi 4.000 tỷ để vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hàng không gặp nhiều khó khăn từ đầu năm 2020 đến nay - Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Vietjet, mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm chi tiêu, cắt giảm từ 50-70% lương của đội ngũ quản lý cấp cao, tính lương theo giờ bay của đội ngũ sản xuất trực tiếp… và phát triển mạnh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa với mức tăng trưởng từ 25-30%, song, 6 tháng đầu năm Vietjet cũng lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng. Thậm chí Vietjet còn phải chuyển nhượng lại nhiều bất động sản đã tích lũy nhiều năm để cầm cự.

“Quá khó khăn. Tôi nghĩ là có thể là đứng tới một giai đoạn phải giống như bị gián đoạn kinh doanh của các hãng hàng không. Chính phủ các nước cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành hàng không thì ban lãnh đạo của Vietjet cũng mong đợi được sự hỗ trợ như vậy từ Chính phủ vì nếu không thì khi phục hồi thì hàng không của Việt Nam sẽ bị mất thị phần ngay tại chính trên đất nước của mình”, đại diện Vietjet cho hay.

Đề xuất các giải pháp hỗ trợ cụ thể, đại diện lãnh đạo Vietjet cho rằng, bên cạnh các chính sách giảm về các phí, chẳng hạn phí hạ cất cánh, giảm thuế môi trường 50% đến tháng 12/2020 thay vì mức giảm 30 % từ tháng 3 đến tháng 9/2020 như hiện nay.

Đặc biệt, Vietjet cũng kỳ vọng sự hỗ trợ của Chính phủ, được hưởng gói vay ưu đãi 4.000 tỷ để hỗ trợ cho dòng tiền của Vietjet nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn và có sức khỏe để đủ nuôi dưỡng dưỡng cho tương lai lâu dài sau này khi thị trường hồi phục.

Không chỉ Vietjet, trong văn bản “kêu cứu” Thủ tướng Chính phủ mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng cho hay, tuy các hãng hàng không đã tìm mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50-70%; Đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay; Bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản; Giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên, giảm giá vé... song tất cả đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.

Từ đó, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 3-4 năm, kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Đồng thời chỉ đạo giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét, có các biện pháp hỗ trợ về lãi suất vay vốn đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Thông báo về kết quả kinh doanh, các hãng hàng không liên tục báo lỗ khủng trong nửa đầu năm nay sau nhiều năm làm ăn kinh doanh có lãi. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlineschỉ  đạt doanh thu gần 24.934 tỷ đồng, bằng 50% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tổng lợi nhuận kế toán trước thuế bị âm 6.542 tỷ đồng so với khoản lợi nhuận thực dương 1.785,7 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019.

Còn báo cáo tài chính quý II/2020 của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC - công ty mẹ của Hãng bay Bamboo Airways cũng ghi nhận khoản lỗ 838 tỷ đồng. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp của đại gia Trịnh Văn Quyết ghi nhận khoản lỗ ròng 2.729 tỷ đồng sau thuế. Và đây cũng là số lỗ ròng sau 6 tháng đầu năm nặng nhất trong lịch sử kinh doanh của Tập đoàn.

Các hãng hàng không lớn đều kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có thêm các chính sách hỗ trợ, đặc biệt đề xuất tiếp cận các khoản vay quy mô lớn, lãi suất 0 đồng để có thể vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //