Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024?

Huy Văn - 02/06/2022 | 8:58 (GTM + 7)

Khi dịch COVID-19 không còn quá ảnh hưởng đến việc đi lại giữa các quốc gia, thì đây là cơ hội không thể bỏ qua để ngành hàng không tăng tốc hồi phục. Mới đây, các lãnh đạo của hàng không toàn cầu đã đề ra mục tiêu đưa ngành hàng không hồi phục về thời điểm trước dịch vào năm 2024.

Mới đây, Singapore đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hàng không Changi - sự kiện hàng không đầu tiên được tổ chức tại kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các quy định hàng không đang được nới lỏng và lưu lượng đi lại toàn cầu đang tăng nhanh.

Theo tờ Straits Times, hiện sân bay Changi của Singapore đã hồi phục khoảng 50% so với trước đại dịch. Không chỉ tại Singapore mà hầu hết các sân bay, hãng hàng không thế giới đều ghi nhận tăng trưởng về tốc độ hồi phục, trừ Trung Quốc – quốc gia vẫn kiên trì với “zero Covid”.

Sân bay quốc tế Dubai của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong quý I đầu năm nay đã ghi nhận tăng trưởng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia dự đoán ngành hàng không có thể hồi phục về thời điểm trước dịch vào năm 2024

Các chuyên gia dự đoán ngành hàng không có thể hồi phục về thời điểm trước dịch vào năm 2024

Ông Paul Griffiths, giám đốc điều hành sân bay cho rằng, sân bay có thể sẽ hồi phục hoàn toàn vào năm 2024: “Chúng tôi đã ghi nhận kết quả vô cùng phấn khởi trong quý I với 13.6 triệu lượt khách. Đây là cơ sở để chúng tôi dự đoán kết quả cho cả năm với kỳ vọng khoảng 57 triệu lượt khách trong cả năm 2022. Nếu đạt được kết quả này, chúng tôi có thể hy vọng tốc độ hồi phục được tăng nhanh, có lẽ sẽ đạt mức trước dịch vào Quý I hoặc II năm 2024, thay vì là 2025 như dự đoán ban đầu”.

Trước đó, vào hồi tháng 3, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng đã đưa ra dự đoán tương tự. Hiệp hội này cho rằng, khác với các làn sóng trước đó, làn sóng dịch do biến thể Omicron không ảnh hưởng quá nhiều tới tốc độ hồi phục. Do đó, hiệp hội đưa ra dự đoán lưu lượng đi lại theo đường hàng không vào năm 2024 sẽ đạt khoảng 4 tỷ lượt khách, tương đương 103% so với đại dịch, và tăng lên 111% vào năm 2025.

Năm 2024 cũng là mục tiêu được các bên tham dự Hội nghị hàng không Changi thống nhất. Các lãnh đạo ngành hàng không cũng chia sẻ, sau 2 năm đại dịch, bài học quan trọng được rút ra, đó là việc đóng cửa biên giới không có nhiều tác dụng trong công tác chống dịch. Ông Salvatore, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết: “Vaccine là một trong những yếu tố cơ bản, nhưng chúng ta cũng có thể áp dụng các cơ chế khác. Kinh nghiệm mà chúng tôi rút ra, đó là cần có nhiều hơn sự phối hợp giữa các bên để tạo ra những cơ chế toàn diện để giảm ảnh hưởng của đại dịch”.

Theo IATA, tốc độ hồi phục của ngành hàng không đang không đồng đều. Trong khi Châu Âu và Mỹ đang có tiến trình phục hồi nhanh chóng do sớm áp dụng mở cửa biên giới, thì các khu vực Châu Phi, Châu Á – Thái Bình Dương đang tụt lại phía sau do mở cửa muộn, đặc biệt là Trung Quốc khi quốc gia này vẫn chưa có động thái nới lỏng chiến lược “zero Covid”.

Tại Hội nghị Changi, một cuộc họp đã diễn ra giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với sự tham gia của Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Phillipines, Singapore và Thái Lan để tìm ra phương hướng đồng thời nhất trí hợp tác, phát triển các quy định, giao thức chung về sức khỏe và an toàn cho ngành hàng không khu vực.

Ông Wee Ka Siong, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia đề xuất một số giải pháp: “Để phục hồi nhanh và ổn định, phía Malaysia cho rằng các quy trình y tế cần được nghiên cứu sao cho phù hợp, đơn giản hơn. Đồng thời, các hành khách đã hoàn thành liệu trình vaccine nên được cho phép đi lại không giới hạn. Với những người chưa hoàn thành, các quy trình xét nghiệm cần được tiến hành trước khi bay và loại bỏ quy trình này tại điểm đến. Bên cạnh đó, cần tránh việc hạn chế đi lại và tăng tốc độ gỡ bỏ những hạn chế còn tồn tại”.

Ngày 24/5, Bộ GTVT phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo quốc tế “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” sau những biến động từ dịch Covid-19. Ảnh: Bộ GTVT

Ngày 24/5, Bộ GTVT phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo quốc tế “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” sau những biến động từ dịch Covid-19. Ảnh: Bộ GTVT

Trở lại với Việt Nam, tại hội thảo “Phục hồi và Phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” tổ chức ngày 24/5, ông Bùi Minh Đăng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, lượng khách hàng không đang tăng dần qua các tháng, cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt 11,5 triệu khách, bằng 98% so với cùng kỳ 2019 và chỉ riêng tháng 4/2022, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù vậy, ngành hàng không phục hồi chưa được như mong muốn do hàng không quốc tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Thị trường quốc tế chỉ đạt gần 7% so với cùng kỳ 2019 và cả năm, dự kiến sản lượng chỉ đạt khoảng 1/3 so với thời điểm trước dịch.

Theo TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta cần tận dụng cơ hội, khi Việt Nam đã kiểm soát an toàn dịch bệnh, để bứt phá.Song song đó, phải cởi mở hơn trong việc đón khách quốc tế. TS Trần Đình Thiên cho biết: “Vướng mắc ở đây không phải ở ngành hàng không, mà là về hộ chiếu, visa và thị thực của chúng ta. Chúng ta đang quá rụt rè. Ta phải tin rằng là chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, đây là đất nước vừa an toàn vừa có tinh thần hiếu khách. An toàn mà không mời bạn bè tới hưởng cái an toàn đó, thì an toàn làm gì?”

Bức xúc nữ sinh cấp 2 bị đánh hội đồng

Bức xúc nữ sinh cấp 2 bị đánh hội đồng

Một nữ sinh cấp 2 bị một nhóm nữ sinh khác vây đánh tại một vườn cao su trên địa bàn huyện Long Thành, nhóm nữ sinh này ra tay đánh nạn nhân vô cùng dã man.

“Mãn nhãn” xem CSGT phô diễn tài năng lái xe

“Mãn nhãn” xem CSGT phô diễn tài năng lái xe

Ngày 29/6, Bộ Công an tổ chức Lễ Tổng kết trao giải “Hội thi Lái xe giỏi và an toàn trong lực lượng CSGT năm 2022”. Tại đây, hàng trăm CSGT biển diễn kỹ năng điều khiển mô tô, ô tô, biểu diễn võ thuật, áp chế đối tượng chống người thi hành công vụ…

Bắt 10 đối tượng liên quan vụ nam thanh niên bị bắn gục trên đường

Bắt 10 đối tượng liên quan vụ nam thanh niên bị bắn gục trên đường

Vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa 2 băng nhóm và các đối tượng đã chuẩn bị 1 khẩu súng cùng nhiều hung khí để đi thanh toán nhau dẫn đến 1 nam thanh niên tử vong.

Giải tỏa vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè sau phản ánh của VOV Giao thông

Giải tỏa vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè sau phản ánh của VOV Giao thông

Qua phản ánh của thính giả và Kênh VOV Giao, tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, đất dự án gần một số bệnh viện lớn của Hà Nội đã được chính quyền địa phương vào cuộc xử lý.

Cơ chế đặc thù mới cho TP.HCM: Đừng xin xong để đó

Cơ chế đặc thù mới cho TP.HCM: Đừng xin xong để đó

Nghị quyết 54 của Quốc hội đã tạo đà cho TP.HCM có thể phân cấp, phân quyền nhằm mục đích phát triển mạnh mẽ ở một số ngành, lĩnh vực.

Hà Nội: Người đàn ông tự đâm vào cột đèn bên đường tử vong

Hà Nội: Người đàn ông tự đâm vào cột đèn bên đường tử vong

Trên đường chạy xe từ Văn Khê (Hà Đông) hướng đi Lê Trọng Tấn, người đàn ông tử nạn khi tự đâm vào cột đèn đường.

Bác sĩ bỏ bệnh viện công, cơ hội mới của nền y tế

Bác sĩ bỏ bệnh viện công, cơ hội mới của nền y tế

Gần 900 bác sĩ tại các cơ sở y tế công của Hà Nội bỏ việc trong 2 tháng qua, câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở nhiều tỉnh thành khác… khiến nhiều người lo lắng về sự đổ vỡ của hệ thống y tế công do thiếu nguồn nhân lực.