Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không chuyển từ chở khách sang chở hàng để bù đắp thua lỗ

Phóng viên - 08/04/2020 | 15:10 (GTM + 7)

Hiện nhiều hãng hàng không đang tạm thời chuyển sang vận tải hàng hóa do sự ảm đảm trong mảng vận tải hành khách bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những chiếc máy bay "ế khách" nằm xếp hàng tại một sân bay ở California, Mỹ. Ảnh: AP

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, ngành du lịch và hàng không thế giới đang trong trạng thái vô cùng ảm đạm. Theo hiệp hội vận tải hàng không thế giới, tính từ cuối tháng 1 đến nay, đã có hơn 185 nghìn chuyến bay bị hủy bỏ. Nhiều hãng hàng không như Air France, KLM đã phải giảm công suất tới 90%.

Các hãng hàng không của Mỹ như Delta (Đen-ta) Airlines công bố cắt giảm công suất khoảng 40%. Hãng American Airlines sẽ giảm 75% số chuyến bay quốc tế từ giữa tháng 3 đến tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhà kinh tế trưởng Brian Pearce của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cho biết: “Hàng không thế giới đang trong cơn khủng hoảng. Các hãng hàng không đang phải tìm nhiều phương pháp để tự cứu bản thân như cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí. Nhưng họ cần nhiều hơn thế”.

Đóng băng hoạt động, cắt giảm nhân sự chỉ là những giải pháp tạm thời. Khi diễn biến của dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp thì việc cầm cự lâu dài là điều mà các hãng cần chú ý tới, không đơn giản là chỉ chờ viện trợ từ chính phủ.

Mới đây, hãng hàng không Delta Airlines cho biết công ty sẽ cung cấp dịch vụ chở hàng bằng các máy bay chở khách để tăng doanh thu trong khi chờ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về khoản viện trợ 58 tỷ USD cho ngành hàng không. Các chuyến bay này sẽ thực hiện nhiệm vụ chở hàng tới khoảng 70 địa điểm bên ngoài nước Mỹ.

Tương tự, hãng hàng không American Airlines cách đây 2 tuần cũng thông báo kế hoạch tương tự khi chuyển đổi một vài máy bay chở khách Boeing 777-300 của hãng thành máy bay chở hàng. Theo tờ Bloomberg, lần gần nhất một máy bay của American Airlines cất cánh mà không có hành khách là từ năm 1984.

Chuyển sang mảng vận tải hàng hóa là một trong những giải pháp để các hãng hàng không bù lỗ. Ảnh: Shine 

Không chỉ tại Mỹ, hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc cũng bắt đầu dùng các máy bay chở khách để chở hàng trên một số tuyến bay. Đại diện Korean Air cho biết “hãng đang tìm kiếm những cơ hội mới trên thị trường trong bối cảnh thế giới đang có quá nhiều những thay đổi không thể dự báo trước”. Korean Air cũng cho biết thêm, hầu hết các máy bay của hãng hiện đều đã ngừng bay.

Việc chuyển đổi máy bay chở khách thành máy bay chở hàng là giải pháp tình thế đang được hàng không thế giới thực hiện để bù đắp thua lỗ. Chưa kể, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá xăng dầu có thể nói là đang giảm thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điều này phần nào giảm bớt chi phí nhiên liệu cho các chuyến bay. 

Jones Shah - Giám đốc Flexport, một công ty vận tải hàng hóa tại Mỹ cho biết với kế hoạch hiện tại, việc chuyển đổi vận tải hành khách sang vận tải hàng hóa có thể giúp hàng không thế giới kiếm lại một chút doanh thu. Ông này cũng dự đoán các hãng hàng không sẽ phải duy trì tình trạng này lâu dài, bởi dù dịch Covid-19 có kết thúc, cũng sẽ phải mất vài tháng để mọi thứ trở lại bình thường.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cũng có quan điểm tương tự: “Với những hậu quả do dịch bệnh để lại, ngành hàng không sẽ có sự sụt giảm đáng kể. Chúng tôi dự đoán ngành hàng không sẽ bắt đầu dấu hiệu hồi phục từ quý 3 năm 2020, sẽ mất khoảng vài tháng, có lẽ là tới hết quý 4”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //