ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hàng không chạy đua vận chuyển vaccine COVID-19 

Thái Sơn
Thời điểm này, nhiều hãng hàng không đang tích cực chuẩn bị nhằm đón đầu cơ hội trong cuộc đua giành quyền vận chuyển vaccine ngừa COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những yêu cầu về bảo quản đang là thách thức không nhỏ đối với nhiệm vụ vận chuyển vaccine
Những yêu cầu về bảo quản đang là thách thức không nhỏ đối với nhiệm vụ vận chuyển vaccine - Ảnh REUTERS

Trong khu nhà kho đông lạnh nằm bên cạnh sân bay Frankfurt (Đức), nhiều nhân viên của hãng hàng không Deutsche Lufthansa đang hối hả chuẩn bị cho một chiến dịch chưa từng có trong lịch sử: Vận chuyển hàng tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 ra toàn cầu để chấm dứt đại dịch.

Lực lượng ‘đặc nhiệm’ gồm khoảng 20 thành viên. Nhiệm vụ của họ là tính toán sao cho 15 chiếc chuyên cơ Boeing 777 và McDonnell Douglas MD-11 có thể tối ưu hóa khả năng vận chuyển. Ngay từ tháng 4, Deutsche Lufthansa, một trong những hãng vận tải hàng hóa lớn nhất thế giới đã bắt đầu lên kế hoạch vận chuyển vaccine với hy vọng các hãng dược phẩm Pfizer, Moderna và AstraZeneca phát triển thành công sản phẩm.  

“Câu hỏi đặt ra là mở rộng quy mô như thế nào”, ông Thorsten Braun, người phụ trách vấn đề này tại Lufthansa bày tỏ.

Dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm khiến lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các hãng bay đóng vai trò chủ lực trong công tác vận chuyển hàng tỷ lọ vaccine đến mọi nơi trên thế giới.

Ông Alexandre de Juniac, Giám dốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định: “Đây sẽ là chiến dịch hậu cần lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Thế giới đang trông cậy rất nhiều vào ngành hàng không”

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính, nếu dùng 8000 máy bay chở hàng Boeing 747 với sức chứa 110 tấn, sẽ cần tới 2 năm để vận chuyển 14 tỷ liều vaccine đi khắp thế giới. Trong khi đó, thế giới hiện chỉ có khoảng 2000 máy bay chuyên dụng, đảm nhiệm 50% khối lượng vận tải hàng hóa. Số còn lại được chuyên chở bởi 22.000 máy bay hành khách thông thường.
Đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và càng trở nên khó khăn hơn, bởi thời gian qua, nhiều hãng hàng không phải mạnh tay cắt giảm đường bay, nhân sự, thậm chí bán bớt máy bay để vượt qua khủng hoảng.

Một máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Sri Lanka Airlines được chuyển đổi thành máy bay chở hàng - Ảnh: Getty Images.
Một máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Sri Lanka Airlines được chuyển đổi thành máy bay chở hàng - Ảnh: Getty Images

Ông Dennis Lister, Chủ tịch phụ trách vận tải hàng hóa của hãng hàng không Emirates chia sẻ: “Điều chúng ta cần làm hiện nay là nhanh chóng giúp thế giới trở về trạng thái bình thường. Muốn làm được điều này phải đảm bảo vaccine đến được tay người cần. Vì vậy chúng tôi cho phép các phi cơ bay trở lại”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nặng nề tới hoạt động vận tải khách, cuộc đua giành đơn hàng vận chuyển vaccine còn được xem là ‘phao cứu sinh’ mà các hãng bay không muốn bỏ lỡ. Theo đó, United Airlines Holdings đã bố trí các chuyến bay để sẵn sàng cho việc phân phối vaccine Pfizer khi nhận được giấy phép. Trong khi Delta Air Lines và American Airlines cũng chuẩn bị xử lý các lô hàng của Pfizer.

Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng vận chuyển được vaccine ngừa COVID-19. Những yêu cầu về bảo quản trong quá trình vận chuyển đang là thách thức không nhỏ đối với ‘nhiệm vụ thế kỷ’ này. Cụ thể, vaccine của Pfizer-BioNTech cần bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C, tức lạnh hơn mùa đông tại Nam Cực.

Theo trang tin Al Bawaba, hiện chỉ có khoảng 15% các hãng hàng không đủ khả năng vận chuyển vaccine của Pfizer, trong khi 60% có thể vận chuyển vaccine của công ty Moderna. Để cạnh tranh ‘miếng bánh’ thị phần vận tải vaccine ngừa COVID-19, một số hãng bay lớn như Qatar Airways, Emirates hay Turkish Airlines đang chạy đua để tăng cường năng lực các thùng chứa hay kho lạnh.

Tuy nhiên, công tác vận chuyển vaccine không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào ngành hàng không. Theo các chuyên gia, những lĩnh vực vận tải khác như ôtô, xe buýt, xe tải, thậm chí xe máy, xe đạp cũng sẽ được huy động để phân phối thuốc đến những vùng xa xôi. Nhiều nơi, có thể còn phải dùng cả hình thức giao hàng bằng đi bộ.

Bộ Y tế mới đây cho biết, Việt Nam sẽ tiến hành thử nghiệm vaccine trên người với sản phẩm được nghiên cứu bởi Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, sử dụng công nghệ tái tổ hợp protein. Học viện Quân y sẽ là nơi tuyển tình nguyện viên từ ngày 10/12, sau đó sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm.

Song song với đó, Việt Nam cũng đang xây dựng các chính sách và quy định để hỗ trợ việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine được thực hiện một cách nhanh chóng ngay khi có vaccine COVID-19.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho hay, Việt Nam đã đặt mua vaccine của một số đối tác, trong đó có đối tác từ Nga và từ Anh. Việc cung cấp vaccine phụ thuộc vào tiến độ thực hiện thử nghiệm lâm sàng của các nhà sản xuất, cũng như quy trình thử nghiệm vaccine trước khi đưa vào sử dụng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới