Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hải Dương: Quyết không nương tay với tội phạm tín dụng đen

Hải Bằng - 27/10/2022 | 16:01 (GTM + 7)

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý 19 vụ, bắt giữ và khởi tố hàng chục đối tượng về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Từ đó góp phần ổn định an ninh trật tự, chấm dứt về cơ bản sự tồn tại của những nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Không dừng lại ở đó, Công an tỉnh Hải Dương còn tăng cường các biện pháp nhằm triệt để đấu tranh ngăn chặn những hệ lụy phát sinh từ hoạt động này.

Đối tượng Lê Văn Hiếu bị khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền xác định ban đầu là hơn 15 tỷ đồng

Đối tượng Lê Văn Hiếu bị khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền xác định ban đầu là hơn 15 tỷ đồng

Các đối tượng Lê Văn Hiếu và Phạm Minh Tuân, cùng trú tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền ban đầu được xác định là hơn 15 tỷ đồng vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Theo kết quả điều tra, nhóm đối tượng này bắt đầu hoạt động từ năm 2017, trong đó, Hiếu là đối tượng cầm đầu, nắm quyền điều hành, còn Tuân là người trực tiếp tiến hành các hoạt động cho vay. Thời gian đầu, Hiếu mở quán kinh doanh dịch vụ cầm đồ và được cấp giấy phép kinh doanh tại khu vực Chợ Xanh, phường Duy Tân, TX Kinh Môn.

Tuy nhiên một thời gian sau đó, Hiếu đóng cửa hiệu cầm đồ, mua tài khoản trên phần mềm Quản lý cầm đồ và chuyển sang hoạt động cho vay nặng lãi, đồng thời thuê Tuân làm nhiệm vụ nhập dữ liệu khách vay vào tài khoản, thu lãi suất. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, kín kẽ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Văn Hiếu khai nhận: “Những người vay đều là anh em, bạn bè sinh sống ở gần nên không phải làm giấy tờ thủ tục gì, chỉ cần gọi điện là cho vay. Lãi vay thì có người 1 ngàn, có người 3 ngàn cũng có người cho vay lãi 5 ngàn/triệu/ngày”.

Tiến hành kiểm tra tài khoản của đối tượng trên phần mềm Quản lý cầm đồ, bước đầu cơ quan Công an xác định, tính đến thời điểm bị bắt, Hiếu đã cho 983 lượt khách vay tổng số tiền trên 15,4 tỷ đồng. Với mức lãi suất từ 109,5% đến 182,5%/ năm thì số tiền lãi mà Hiếu thu về là trên 6,1 tỷ đồng.         

Cho vay lãi nặng tổng số tiền gần 22 tỷ đồng, đối tượng Trần Xuân Kiên (sinh năm 1985) bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hải Dương khởi tố và bắt tạm giam.

Cho vay lãi nặng tổng số tiền gần 22 tỷ đồng, đối tượng Trần Xuân Kiên (sinh năm 1985) bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hải Dương khởi tố và bắt tạm giam.

Được biết, từ tháng 4 đến nay, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý 19 vụ, 21 đối tượng, trong đó có 16 đối tượng bị khởi tố về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Sau khi cho vay, nếu nhận thấy các “con nợ” không đủ khả năng trả tiền, các đối tượng sẵn sàng dùng nhiều biện pháp rất manh động như: Kê ghế ngồi án ngữ giữa cửa nhà, cố tình tạo dựng để gây tai nạn giao thông, đánh đập, chửi bới rồi đe dọa… nhằm gây sức ép, buộc các “con nợ” phải trả khoản tiền cho vay trước. Các “con nợ” và người thân liên tục bị uy hiếp bất kể thời gian, địa điểm với mức độ, tần suất ngày càng gia tăng.

Đại úy Phạm Thành Đông, cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Sau khi Công an tỉnh Hải Dương đồng loạt ra quân, đẩy mạnh trấn áp các ổ nhóm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, các đối tượng đã dừng cho vay mới. Tuy nhiên các khoản vay trước đây buộc phải thu hồi vốn và lãi, các đối tượng có biểu hiện sử dụng vũ lực và các thủ đoạn khác nhằm uy hiếp tinh thần của con nợ để thu hồi các khoản vay trước đây từ đó phát sinh các hoạt động phạm tội khác như cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản, gây rối trật tự công cộng…”.

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm 4 đối tượng do Nguyễn Văn Quang sinh năm 1987, trú tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cầm đầu về các hành vi “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Hành vi của các đối tượng đều liên quan đến hoạt động đòi nợ.

Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến, Phòng CSHS Công an Tỉnh Hải Dương cho biết: “Với mục đích đồi tiền của bị hại, bị can Nguyễn Văn Quang đã cùng các đối tượng xã hội khác đã nhiều lần đến nhà để chửi bới, đe dọa gia đình bị hại, chỉ đạo dàn cảnh TNGT sau đó hành hung bị hại.

Ngày 25/7, sau khi gặp bị hại ở trên đường, bị can Quang tiếp tục lao vào đánh bị hại và yêu cầu phải viết giấy vay nợ cho Quang số tiền 150 triệu đồng. Đây là số tiền được bị can Quang tính là tiền lãi mà bị hại chưa thể trả từ tháng 9/2021 – 7/2022”.

Nhằm mạnh tay trấn áp tội phạm tín dụng đen theo kế hoạch đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát, lên danh sách, đấu tranh triệt phá băng nhóm tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê ngay từ trong trứng nước, không để hình thành các tổ chức, nhất là các tổ chức tội phạm. Đồng thời, các cán bộ chiến sĩ tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tính chất nguy hiểm và nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm này.

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //