Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội xử lý xe quá tải năm 2020: Giảm số vụ, tăng tiền phạt

Phóng viên - 15/01/2021 | 10:58 (GTM + 7)

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động vận tải hàng hóa giảm mạnh. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe quá khổ quá tải vẫn được duy trì thường xuyên; dù giảm nhẹ số vụ, nhưng số tiền xử phạt vẫn tăng.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn huyện Đông Anh, tháng 7-2020. Ảnh: Tuấn Khải.

“Anh ơi, anh nghe máy”

“Anh thông cảm, tôi không nghe. Tôi đang đi làm, tôi không được quyền nghe. Có gì cần khiếu nại, anh liên hệ với cấp trên”.

Vừa rồi là trao đổi giữa một tài xế vi phạm chở hàng quá khổ với thanh tra giao thông tại khu vực ngã tư Big C- Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội. Gọi điện cho người quen nhờ cậy để xin bỏ qua lỗi vi phạm là hành vi phổ biến của các tài xế để đối phó lực lượng chức năng.

Theo ông Phan Anh Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, ngay từ đầu năm 2020, lực lượng liên ngành đã kiên quyết xử lý vi phạm đối với xe quá khổ, quá tải, có trường hợp quá tải trên 100%.

“Việc chúng tôi làm là dựa trên cơ sở pháp luật quy định về thẩm quyền. Do đó, chúng tôi rất kiên trì giải thích pháp luật cho những đối tượng cố tình chống đối, hiểu sai quy định, gây sự với lực lượng chức năng. Chúng tôi cũng hết sức mềm mỏng thuyết phục để chấp hành. Và như anh thấy, các đối tượng chống đối đều lần lượt nhận ra sai phạm của mình và chấp hành theo quy định của pháp luật”, ông Phan Anh Tuấn cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Khắc Tuyến, Phó Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ cũng khẳng định, việc lực lượng chức năng kiên trì xử lý đúng người, đúng lỗi, đúng hành vi đã khiến nhiều tài xế có ý định đối phó phải e dè:

“Khi ra tín hiệu, lái xe cố tình bỏ chạy. Khi dừng, lại kéo dài thời gian, gọi cho người thân nhờ can thiệp. Rồi họ trốn tránh, đóng cửa xe bỏ đi, có hành vi lăng mạ, chống đối. Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết lập biên bản đúng lỗi, đúng hành vi”.

Thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong năm 2020, đơn vị đã xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, phạt tiền hơn 18 tỷ đồng, tạm giữ 64 phương tiện, tước GPLX 613 trường hợp. So với năm 2019, đã giảm gần 350 vụ, nhưng số tiền xử phạt tăng nhẹ gần 350 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, tăng mạnh chế tài xử phạt với xe vi phạm quá khổ, quá tải, có trường hợp bị xử phạt 30-40 triệu đồng, các tài xế và chủ xe đã có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định pháp luật. 

Mặc dù vậy, vào ban đêm, tại một số tuyến đường, đê vắng bóng lực lượng chức năng, vẫn xảy ra vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, vệ sinh môi trường, gây bức xúc dư luận. Một số tài xế chống đối, bất hợp tác, chủ phương tiện tìm mọi cách gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.

“Đối với những trường hợp này, chúng tôi phối hợp tuyên truyền lái xe và người có ý định can thiệp, để họ hiểu đây là hành vi vi phạm hành chính, rất nguy hiểm với người tham gia giao thông và tàn phá kết cấu công trình giao thông. Chúng tôi quán triệt việc chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ, không bao che, dung túng, bỏ qua vi phạm của tổ chức cá nhân tham gia kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố”.

Ông Lê Xuân Tiến nhấn mạnh, trong năm 2021, Thanh tra sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự, cảnh sát môi trường tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, công trường thi công, nơi phát sinh nguồn hàng.

“Chúng tôi sẽ thống kê phương tiện, tổ chức có nhiều phương tiện vi phạm. Từ đó, đề xuất Sở GTVT thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý của họ. Xử lý nghiêm và yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và kích thước thành thùng”

Song song với xử phạt, lực lượng liên ngành thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung cam kết đã ký của tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; Đồng thời, tiếp tục kiểm tra đột xuất vi phạm về rượu bia, ma túy với lái xe vận tải.

----

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //