ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội: Vận tải khách căng mình phòng COVID-19 

Huyền Trang - VOV
Trong những ngày này, với ông Lê Mạnh Hiệp ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), khẩu trang và nước sát khuẩn là những vật dụng bất ly thân mỗi khi ra khỏi nhà.

Đặc biệt, khi tham gia sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, ông Hiệp lại càng ý thức hơn trong việc giữ gìn khoảng cách với mọi người xung quanh:

"Thực ra cũng rất lo lắng, giãn cách trên xe diện tích chật thế này thì cũng hơi khó. Mặc dù nhà xe chủ trương cách một ghế ngồi một người, tôi thấy phù hợp, có điều cũng rất khó. Tốt nhất nếu không có việc gì thì ta nên ở nhà, có việc rất cần mới phải đi. Thứ nhất là tôi có nước sát khuẩn, hai là khẩu trang lúc nào cũng trên người, ba là hạn chế nói chuyện trên xe khách. Tất cả hạn chế cố gắng tối đa cho mình và cho cộng đồng.

Tại các điểm dừng chờ xe buýt trên các đường phố, vẫn còn bắt gặp một số người chủ quan, thiếu ý thức chưa chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo qui định phòng dịch.

Tại các bến xe, điểm chờ, vẫn còn bắt gặp một số người chủ quan, thiếu ý thức chưa chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo qui định phòng dịch. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bạn Nguyễn Huệ Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, với các hành vi như vậy, các hành khách sẽ bị nhà xe từ chối phục vụ: "Tôi thấy vẫn còn những người không đeo khẩu trang. Những người như thế bây giờ ở trên xe buýt, các bác tài cũng không cho lên".

Theo anh Nguyễn Văn Tùng - tài xế xe buýt, những yêu cầu như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đã trở thành những tiêu chí cơ bản với bất kỳ hành khách nào khi có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng.

"Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc và Tổng công ty, tất cả công nhân lái xe và nhân viên bán vé từ chối tất cả các hành khách lên xe mà không có khẩu trang", anh Tùng cho biết.

Thực hiện theo đúng chỉ thị yêu cầu, trên các xe buýt đều sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không được quá 50% số ghế được cấp phép. Trên xe có nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe đều phải chấp hành đeo khẩu trang.

Để đảm bảo an toàn cho cả hành khách và đội ngũ nhân viên phục vụ, sau ca làm việc, tất cả các xe buýt đều được vệ sinh, lau rửa, phun khử khuẩn theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ông Thái Hồ Phương – Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết: "Trong thời gian này hạn chế tối đa 20 hành khách trên 1 phương tiện, chúng tôi có phương tiện dự phòng. Trường hợp đầu tuyến một số khu vực có lượng hành khách tăng đột biến sẽ sử dụng phương tiện dự phòng.

Chúng tôi cương quyết từ chối phục vụ đối với những hành khách lên xe mà không có khẩu trang. Đồng thời, trên xe cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng âm thanh và pa nô về công tác vệ sinh, phòng chống COVID-19".

Cả hành khách và tài xế phải chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch

Còn tại các bến xe khách, công tác kiểm soát dịch bệnh đã được siết chặt đồng loạt. Mỗi hành khách khi đến bến xe đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và phải qua 2 lần khai báo y tế rồi đo thân nhiệt mới được lên xe.

Bà Phan Thị Xuyến ở Đông Anh (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cũng ít đi lại lắm, chỉ ở nhà thôi. Hôm nay có việc giỗ bố tôi mới đi xe khách về Hải Phòng thôi. Hải Phòng phòng dịch tốt tôi mới dám về. Tôi thấy ở đây cũng giãn cách nhiều và nói chung có khai báo y tế thì cũng yên tâm".

Còn Ban quản lý bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người dân nhằm siết chặt kiểm soát 5K trong phòng chống dịch COVID-19. Nếu hành khách nào cố tình không thực hiện thì sẽ từ chối phục vụ.

Ông Trinh Hoài Lam – Phó giám đốc Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội cho biết: "Tính đến thời điểm này, số lượng xe lưu hành ở bến đã giảm khoảng 50 - 60% so với thường ngày. Có những trường hợp đặc biệt vào đây ho, sốt rồi các trường hợp nghi dịch, chúng tôi ngay lập tức sát khuẩn, đưa vào phòng y tế và liên hệ thẳng với Trung tâm y tế quận Hoàng Mai để sang cùng phối hợp".

Nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới không chỉ đối với ngành dịch vụ vận tải mà của toàn xã hội. Để không bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra, chế độ phòng chống dịch luôn cần kích hoạt ở mức cao nhất có thể.

Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng dịch đều phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh