Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội vẫn kiên quyết đóng cửa sân bay Nội Bài: 'Khóa cứng' 2 đầu kết nối

Phóng viên - 06/10/2021 | 6:38 (GTM + 7)

Dù Cục Hàng không VN nhiều lần kiến nghị, Bộ GTVT cũng đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa và rất nhiều địa phương phía Nam đã nhất trí, song đến hôm nay, Hà Nội vẫn kiên quyết chưa mở cửa trở lại sân bay Nội Bài.

Điều này đang khiến nhiều hoạt động giao thương, đi lại bằng đường hàng không và kế hoạch sản xuất kinh doanh bị đình trệ ở cả hai đầu Nam - Bắc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội vẫn kiên quyết đóng cửa sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Gần 2 tháng sau ngày bố mất vì COVID-19, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) rất mong mỏi ngày TP.HCM dỡ lệnh giãn cách xã hội để bay vào chịu tang. Song khi nghe thông tin Hà Nội vẫn kiên quyết chưa mở cửa sân bay Nội Bài, ông Bình càng sốt ruột bởi việc công, việc riêng bị ảnh hưởng:

"Tạm thời trước mắt không thể nào vào được, ông cụ mất thì cũng phải đợi bao giờ bay được mới dám bay. Công việc thì cũng không nắm được sát tình hình hiện trường lắm, dù sao cũng có đội hiện trường người ta báo cáo trực tuyến về, nhưng cũng không thể bằng việc vào đến tận nơi".

Cũng bị ách tắc công việc bởi không thể có mặt tại hiện trường, ông Hà Xuân Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) cho hay, ngoài hoạt động giao vận từ Hà Nội đi TP. HCM, sang Thái Lan, đơn vị cũng tham gia các hoạt động khai thác mỏ, san lấp mặt bằng tại thị trường phía Nam. Mặc dù việc thương thảo hợp đồng, tổ chức sản xuất đã được thực hiện qua mạng, qua kết nối trực tuyến, song nhiều trường hợp yêu cầu sự có mặt của đơn vị đối tác cũng đành gác lại:

"Phải nhiều việc thực tế, có những đàm phán không thể nói điện thoại mà hết được, phải vào kiểm tra thực tế chứ không kiểm tra thì không biết như thế nào cả. Đi lại không nên cấm đoán như thế", ông Hà Xuân Quỳnh cho biết.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM cho rằng, không chỉ tại TP. HCM mà cả những doanh nghiệp trong khu vực, từ Đồng Nai, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, đến nay, khi bắt đầu nới lỏng, việc đi lại bằng đường hàng không lại bị “chặn”, khiến kế hoạch của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng:

"Đã xác định sống chung với dịch là phải vaccine, phải khoảng cách, kiểm soát điểm đến của con người là được rồi, chứ mỗi ông một kiểu, ra văn bản rồi ai cũng cấm được hết, trong khi bao nhiêu công nhân ngồi chờ một cái xe nguyên liệu hoặc thành phẩm".

Đa phần các địa phương có phản hồi đã đồng thuận với đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các tỉnh thành của Cục Hàng không Việt Nam.
Đa phần các địa phương có phản hồi đã đồng thuận với đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các tỉnh thành của Cục Hàng không Việt Nam

Dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là từ 1/10 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách, thích ứng linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự cẩn trọng quá mức của chính quyền TP. Hà Nội, nhất quyết không mở cửa sân bay Nội Bài đang ảnh hưởng không chỉ tới một địa phương. Nếu mỗi địa phương đều có quy định riêng thì không thể nói đến thích ứng linh hoạt trên phạm vi cả nước được:

"Đóng cửa hàng không ở Nội Bài hay không thì không phải chỉ quyền hành của TP. Hà Nội nữa, mà do cấp có thẩm quyền, cấp trên của TP. Hà Nội nữa, tại Hà Nội đây là tập trung, là Thủ đô của cả nước. Ví dụ dân ở phía Nam muốn ra Hà Nội đi bằng cái gì? Cán bộ muốn ra Hà Nội họp đi bằng cái gì?", Phạm Văn Hòa nói.

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội cũng cho rằng, khi cả nước chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, trong đó chấp nhận một tỷ lệ rủi ro nhất định thì mọi kế hoạch của các địa phương cần nhìn về một hướng, nếu không dễ dẫn đến tình trạng hỗn độn:

"Nếu chúng ta bất nhất, chỗ làm thế này, chỗ làm thế kia, nghĩa là không cùng một tầm nhìn sẽ dễ dẫn đến rối loạn về mặt chiến lược, lúc đấy sẽ rơi vào nguy cơ mà các nhà xã hội học gọi là tổng giá trị thu về bằng không, nghĩa là bên này làm được chút xíu thì bên kia theo chiều âm, cuối cùng những thành tựu đổ bể hết".

Các ý kiến cũng cho rằng, sự cẩn trọng của Hà Nội đang đặt mục tiêu kiểm soát dịch lên trên hết, mà bỏ qua các lợi ích khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của một khu vực, mà của cả nước và ảnh hưởng đến mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế được đặt ra lâu nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //