Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Tạo sự khác biệt từ các vòm cầu

Phóng viên - 08/09/2020 | 5:59 (GTM + 7)

Ngày 18/8, Ban Quản lý phố cổ đã triển khai đục thông thí điểm 5 vòm cầu đoạn khu vực gầm cầu nối từ Hàng Cót đến Hàng Giấy. Không gian phía dưới vòm cầu sau khi đục thông sẽ được sử dụng như thế nào để vừa đem lại mỹ quan đô thị, vừa tạo điểm nhấn cho kh

Dự án thí điểm đập thông 5 vòm cầu nằm trong đề án được UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng và được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương từ năm 2018, nhưng phải sau 3 năm mới chính thức được triển khai thực hiện.
Dự án thí điểm đập thông 5 vòm cầu nằm trong đề án được UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng và được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương từ năm 2018, nhưng phải sau 3 năm mới chính thức được triển khai thực hiện (Ảnh: baodautu)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khu vực gầm cầu nối từ Hàng Cót đến Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm Hà Nội- nơi đang có các vòm cầu từ số 79- 83 đang được quây hàng rào sắt để phục vụ dự án đập thông, trông chật chội, nhếch nhác và mất vệ sinh.

Từ nhiều năm nay, những người dân sống và kinh doanh buôn bán tại con phố này vẫn đang mong chờ dự án được đẩy nhanh tiến độ, không gian sống của họ được “thay áo”.

Một số người dân sống tại phố Gầm Cầu bày tỏ: "Đường này bẩn lắm, cống rãnh bẩn lắm, bây giờ Nhà nước đục tường này ra , đường này sạch cả bên kia và bên này đều sạch hết, chỉ có đi bộ thôi, còn ô tô xe máy không đi được vào đây. Nhân dân ở đây hưởng ứng luôn, chỉ yêu cầu đường này sạch sẽ, khu phố đi bộ từ đây ra phố Phùng Hưng".

"Mong từ lâu rồi nhưng đã thấy làm đâu, cứ thấy quây kia, đang làm dở lại ngưng. Làm chỗ này càng vui vẻ sầm uất thôi, lại sạch sẽ, chứ còn để không cũng phí . Phố này càng nâng thêm giá trị".

"Cũng muốn thay đổi chứ bán hàng đêm hôm, gần phố chợ Đồng Xuân cuộc sống cũng xáo động, con người cũng chịu áp lực. Chị cũng muốn làm cho phố phường thay đổi sạch sẽ, con người, các cháu có sân chơi, mong mỏi từng ngày".

Dự án thí điểm đập thông 5 vòm cầu nằm trong đề án được UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng và được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương từ năm 2018, nhưng phải sau 3 năm mới chính thức được triển khai thực hiện.

Theo thông tin từ Ban quản lý phố cổ Hà Nội, các vòm cầu đục thông lần này đại diện cho từng loại hình vòm cầu có kết cấu khác nhau, mỗi vòm cầu dự kiến đục thông mất khoảng hơn 20 ngày và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.

Hình ảnh vòm cầu được đục. Ảnh: Ban Quản lý phố cổ
Hình ảnh vòm cầu được đục (Ảnh: Ban Quản lý phố cổ)

Quá trình đục thông vòm cầu được các đơn vị thi công triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn với sự giám sát của các chuyên gia Cục Đường sắt (Bộ GTVT).

Ông Đặng Đình Bằng- Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết về kế hoạch sử dụng không gian khu vực gầm cầu sau khi hoàn thiện việc đục thông: "Theo phương án sẽ có nhiều khu vực chức năng, định hướng là phát triển không gian văn hóa dịch vụ thương mại phục vụ cho du lịch có phần bảo tồn văn hóa, sản phẩm nghề, có khu vực phục vụ nghệ thuật, có khu vực phục vụ văn hóa ẩm thực, thương mại".

Sau khi đập thông 5 vòm cầu từ ngã tư Lê Văn Linh- Hàng Cót sẽ mở rộng không gian đi bộ khu vực này theo 2 phía, nối thông phố đi bộ ở phố Phùng Hưng làm cho không gian đi bộ của quận Hoàn Kiếm được mở rộng và trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Tuy nhiên, KTS Trần Huy Ánh – Hội viên Hội Kiến Trúc sư Việt Nam lưu ý, không nên khai thác không gian khu vực này thành không gian thương mại: "Nếu trở thành 1 không gian công cộng rất đáng quý mở rộng không gian đi bộ hơn sẽ càng làm gia tăng giá trị khu vực này. Nhưng nếu mà nếu lấy mục tiêu đục thông để lấy không gian khai thác thương mại thì sẽ làm cho việc không gian công cộng suy giảm và tổ chức giao thông phức tạp".

Hiện nay quận Hoàn Kiếm đã đưa vào khai thác một số không gian đi bộ như khu vực Hàng Đào- Hàng Giấy, khu bảo tồn cấp 1 và không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm và các vùng phụ cận, phố sách 19/12. 

Theo các chuyên gia, ngoài việc mở rộng thêm không gian đi bộ, cũng cần chú trọng đến việc khai thác các không gian dưới các vòm cầu sao cho vừa tạo ra được sự khác biệt, mới lạ, nhưng không làm phá vỡ đi cảnh quan xung quanh vừa tạo ra không gian sống mới cho các hộ dân vừa có thể thu hút, hấp dẫn người dân thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước đến vui chơi vào dịp cuối tuần.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //