Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội tạm dừng sử dụng thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT

Phóng viên - 12/08/2019 | 10:16 (GTM + 7)

Sau gần 10 tháng triển khai thí điểm, bắt đầu từ ngày 1/8/2019, Tổng công Công ty Vận tải Hà Nội chính thức cho tạm dừng việc sử dụng thẻ vé điện tử thông minh trên toàn tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vé điện tử trên tuyến xe buýt nhanh BRT Hà Nội này tạm dừng sử dụng từ tháng 8/2019.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hiện đại hóa việc thanh toán trên các tuyến xe buýt, theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, ngày 10/10/2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa vào sử dụng vé điện tử (vé cứng) để phục vụ hành khách trên tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Đây là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng để phát triển vận tải hành khách công cộng của Hà Nội trong giai đoạn 2016-2020, định hướng 2015.

Tuy nhiên, sau gần 10 tháng thí điểm, bắt đầu từ ngày 1/8 vừa qua, Transerco đã quay lại bán vé giấy và thẻ đang áp dụng trên toàn hệ thống xe buýt của thành phố cho tuyến xe buýt nhanh BRT.

Một số hành khách cho biết:

“Trước em dùng vé điện tử thì em thấy rất là tiện. Bởi vì chỉ cần cầm vé quẹt là được. Còn bây giờ em cảm thấy hơi không quen. Em mong muốn là cứ dùng vé điện tử cho dễ”.

“Nói chung là mình sử dụng phương tiện công cộng thì mình nghĩ là sẽ quản lý được khách hàng tốt hơn là vé giấy”.

Trao đổi với Kênh VOVGT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, thẻ vé điện tử xe buýt đã hết giai đoạn thí điểm nên Transerco tạm dừng triển khai. Sau khi kết thúc thí điểm, các ngành chức năng và Tổng công ty Transerco sẽ tổng kết, đánh giá và xây dựng dự án để trình thành phố tiếp tục triển khai rộng rãi trên toàn bộ các tuyến buýt thường, chứ không chỉ riêng BRT. Hiện nay, thành phố đã giao cho Transerco nghiên cứu xây dựng dự án.

“Vì đây là một dự án thí điểm trong khuôn khổ hạn chế do doanh nghiệp đề xuất và không sử dụng ngân sách của thành phố nên họ chỉ có một khoảng thời gian và khoảng ngân sách nhất định và sau thời gian này, chương trình thí điểm sẽ kết thúc. Cho đến thời điểm này thì thành phố và Sở Giao thông cũng đã chỉ đạo là cho phép dừng giai đoạn này và giao cho liên danh trên cơ sở kết quả của giai đoạn đó tiếp tục phát triển đề xuất, nhân rộng phương án này ra toàn mạng lưới xe buýt và BRT của thành phố”.

Hệ thống vé điện tử giúp kiểm soát việc đi lại của hành khách nhanh chóng, thuận tiện

Đánh giá về thời gian triển khai thí điểm, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, mặc dù chỉ thí điểm trong vòng chưa đến 1 năm nhưng hình thức vé điện tử đã được hành khách chấp nhận từ đó bước đầu hình thành thói quen sử dụng tiện ích công nghệ thông tin, xu hướng sử dụng thẻ vé điện tử đã được triển khai nhiều nước trên thế giới.

“Trong giai đoạn đầu, hệ thống vé điện tử đã cho thấy một số ưu điểm như kiểm soát được việc đi lại của hành khách nhanh chóng, thuận tiện; giúp cho hành khách, đơn vị vận hành, cơ quan quản lý nắm được thông tin đi lại của hành khách nhanh chóng, kịp thời. Nó cũng đưa ra một dịch vụ trong tương lai, không chỉ cho xe buýt, cho BRT mà còn cho cả hệ thống vận tải công cộng tương lai nữa gồm nhiều loại hình”.

Trên thực tế, việc triển khai chỉ một tuyến mà không phải toàn mạng sẽ không đáp ứng hết được mong muốn của cơ quan quản lý Nhà nước đặt ra ban đầu đó là đảm bảo tính liên thông giữa các loại hình buýt, đường sắt đô thị, metro để từ đó có bức tranh tổng thể về dữ liệu về giao thông công cộng toàn thành phố. Do đó, trong thời gian tới, cơ quan quản lý cần xây dựng một lộ trình phù hợp, thống nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm:

“Tất cả những việc này cần có một lộ trình phù hợp và một cách chỉ đạo thống nhất. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tạo nên một mô hình hệ thống vé được thiết kế rõ ràng, được phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý, trách nhiệm trong công tác khai thác vận hành giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước để tạo nên một dịch vụ cho hành khách có thể sử dụng thuận tiện nhất. Tất cả những việc này đơn vị được đề xuất dự án thẻ vé này cần phải được đưa vào dự án sắp tới để đề xuất thành phố”.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, nếu khách hàng nào chưa kịp chuyển đổi thẻ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé giấy truyền thống thì vẫn có thể sử dụng thẻ vé tháng điện tử để dán tem tháng 08/2019, nhưng chỉ có giá trị sử dụng tới hết ngày 31/8/2019. Khách hàng đang sử dụng vé tháng điện tử tuyến BRT 01 phải đến các điểm bán vé tháng để làm thủ tục chuyển đổi sang vé tháng giấy truyền thống từ ngày 27/7/2019.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng ký đổi hoặc làm vé tháng tuyến BRT 01 trực tiếp tại các nhà chờ Kim Mã, Núi Trúc, Hoàng Đạo Thúy, Yên Nghĩa…

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //