ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội: Số hoá bản đồ giao thông để hạn chế ùn tắc  

Lê Tùng
Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ số giao thông theo thời gian thực nhằm cung cấp tình hình giao thông trực tuyến cho Kênh VOV Giao thông và nhân dân được biết, phục vụ việc lựa chọn tuyến đường đi thích hợp góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.
Mục tiêu đến cuối năm 2020, thành phố sẽ giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông

UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo ngày 4/11 về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.

Cụ thể, sau hơn 3 năm UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện, kết quả đạt được được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao, cụ thể: nhiều nút, tuyến đường trước đây từng là điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông như nút Cầu vượt nút giao Cổ Linh; Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; Cầu vượt nút giao An Dương... đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc giữ gìn trật tự ATGT. 

Ý thức tham gia giao thông của người dân cũng đã có chuyển biến tích cực; số lượng người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ngày càng tăng. 

Công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; công tác xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông được duy trì thường xuyên, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút, các tuyến đường. 

Thông qua báo cáo cho thấy, từ năm 2016 cho đến nay đã xử lý được 55 điểm ùn tắc giao thông, đạt so với yêu cầu chỉ tiêu (Đến cuối năm 2020 giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông). Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng nhanh lại phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới cần tiếp tục xử lý để đảm bảo đạt được mục tiêu giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn hàng năm đều giảm cả 3 tiêu chí. So sánh thời điểm 10 tháng đầu năm 2019 với thời điểm năm 2015, TNGT giảm 637 vụ, giảm 189 người chết, giảm 743 người bị thương. Việc giảm TNGT hàng năm đạt so với chỉ tiêu đặt ra là giảm 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức thấp.

Hà Nội triển khai xây dựng lắp đặt đồng bộ camera trên địa bàn thành phố

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội đã và đang tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông vận tải Thủ đô như: Triển khai phần mềm Govone trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT; tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống bản đồ kỹ thuật số hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực.

Và triển khai xây dựng lắp đặt đồng bộ camera trên địa bàn thành phố, trước mắt tập trung lắp đặt tại các quận nội thành trong đó có phát triển, mở rộng và kết nối, điều khiển đồng bộ toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông, camera giao thông tại các nút, các tuyến đường về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Đồng thời, triển khai dự án "Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội" bằng nguồn hỗ trợ của JICA. Trong đó, thành phố sẽ triển khai trung tâm quản trị hệ thống vé điện tử dùng chung để kịp thời phục vụ cho khai thác vận hành các tuyến xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm, các tuyến đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3A để đi vào hoạt động phần đi nổi vào tháng 10/2020; phối hợp với Bộ GTVT để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông) vào hoạt động...

Mặt khác, Hà Nội cũng sẽ xây dựng bản đồ số giao thông theo thời gian thực nhằm cung cấp tình hình giao thông trực tuyến cho Kênh VOV Giao thông và nhân dân được biết, phục vụ việc lựa chọn tuyến đường đi thích hợp góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.


 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh