ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội: Nan giải bài toán 'bến cóc, xe rùa' 

Minh Hiếu
"Bến cóc” đã và đang tồn tại từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây mất an toàn giao thông.
"Bến cóc" tại ngã ba Trần Thủ Độ - đường Vành đai 3. Ảnh do thính giả cung cấp

Có mặt tại đầu đường Trần Thủ Độ (đoạn giao với đường Vành đai 3) trong khung giờ cao điểm chiều 28/9, phóng viên Kênh VOV Giao thông ghi nhận tình trạng xe khách dừng đỗ, chèo kéo khách diễn ra tấp nập.

Cứ vài phút lại có một xe khách liên tỉnh tuyến đi Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,… dừng lại để nhân viên phục vụ chào mời khách, gây náo loạn cả một đoạn đường. Tình trạng tương tự diễn ra ở khu vực đầu cầu Thanh Trì (phía Lĩnh Nam), hay trên QL5 đoạn gầm cầu vượt cầu Vĩnh Tuy,…

Giải thích lý do vì sao lại đợi xe tại những “bến cóc” này, một số hành khách chia sẻ:

- Chuyến cuối cùng rồi, không tiện vào bến nữa. 

- Hiện tại mình rất hay đi tuyến này. Tại vì làm quanh quanh đấy thì ra ngoài đường tiện hơn vào trong bến.

- Từ đây đến bến có thể là 20km, mình có thể đứng đây đợi nhà xe đi qua thì mình đón luôn cũng được. Những chuyến xe đường dài đi đã rất lâu rồi, mình còn phải “vòng đi, vòng lại” đến bến xe thì cũng lâu.

Trước tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy “rùa bò”, “bến cóc” ngang nhiên hoạt động,… Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giải quyết triệt để 19 khu vực phức tạp có dấu hiệu hoạt động “bến cóc”, tập trung tại các quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai. Công an Thành phố cũng sẽ phối hợp với Sở GT-VT nghiên cứu về tổ chức giao thông tại các khu vực này; đề xuất lắp camera giám sát; tổ chức tuyên truyền đến chủ xe và lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình (Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GT-VT, Trường Đại học GT-VT), 19 khu vực có dấu hiệu hoạt động “bến cóc” cho thấy nhu cầu có thực của người dân để đi xe sao cho thuận tiện, và các doanh nghiệp muốn đảm bảo doanh thu trong bối cảnh ngành vận tải hành khách đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không thể vì sự thuận tiện ấy mà phá vỡ quy hoạch bến xe, gây mất trật tự, ATGT. “Xe dù, bến cóc” hay xe chạy “rùa bò” là “bài toán” khó, và vai trò giám sát, xử lý thường xuyên, đủ sức răn đe của các lực lượng chức năng là rất quan trọng:

Không phải xe nào cũng vào bến. Ví dụ như điểm Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe nào đi phía Nam mà chẳng đi, tới bắt rất dễ, tần suất mau. Người dân thấy đến “bến cóc” tiện hơn, nhanh hơn, đỡ phải mất chi phí đi lại. Nhà xe muốn đảm bảo doanh thu vì không phải xe nào cũng “đầy” ngay từ bến được. Từ thói quen của người dân, nhà xe và cơ quan quản lý nữa. Tại sao có cơ chế xử phạt rồi người ta vẫn chẳng sợ, vẫn tái phạm?

Một điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là đề xuất xây dựng các điểm dừng đón trả khách cho xe khách chạy tuyến cố định trên các tuyến đường đang khai thác, điển hình là các tuyến quốc lộ. Theo các chuyên gia, việc này có thể góp phần giải quyết “xe dù, bến cóc”, nhưng nếu không quản lý tốt, vấn nạn này có thể ngày càng mở rộng.

Trở lại với nút giao Trần Thủ Độ - đường Vành đai 3, trả lời phóng viên Kênh VOV Giao thông về việc xử lý những vi phạm của phương tiện xe khách, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 14, Công an TP. Hà Nội) cho biết:

Các xe khách thường xuyên vi phạm đón trả khách trên đường Kim Đồng, Giải Phóng, Vành đai 3, ngã ba Trần Thủ Độ,… chúng tôi đã phối hợp với công an quận Hoàng Mai, Thanh tra GT quận Hoàng Mai bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Và chúng tôi cũng phối hợp với Công an Thành phố có camera giám sát, chỉ đạo và gọi điện đàm xuống để Đội chúng tôi phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.
 

vovgt Hà Nội bến cóc

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn