Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Lại tổ chức đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn

Phóng viên - 30/10/2020 | 19:27 (GTM + 7)

Chiều 30/10, tại UBND huyện Sóc Sơn, lãnh đạo TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc sơn) liên quan đến những tồn tại ở Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, người dân ở 3 xã bị ảnh hưởng từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn kiến nghị TP. Hà Nội sớm khắc phục những bất cập còn tồn tại liên quan đến mức giá đền bù giải phóng mặt bằng; hạn mức đất ở và nhất là việc chậm tiến độ di dời khỏi vùng ảnh hưởng dự án.

Theo đó, người dân mong muốn sớm triển khai xây dựng khu tái định cư được xây dựng ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn, cách bãi rác từ 2.000 mét trở lên.

Phó-Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng trả lời các kiến nghị của người dân-
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng trả lời các kiến nghị của người dân

Về giá đền bù áp dụng hiện nay là khung giá cũ, quá thấp, người dân đề nghị UBND thành phố áp dụng khung giá đất mới 2020 – 2024 và thực hiện giá đền bù theo vị trí thửa đất như vị trí người dân đã nộp thuế đất phi nông nghiệp theo vị trí thửa đất hàng chục năm nay; tiến hành trả tiền đền bù theo đúng diện tích sổ đỏ, thay vì áp dụng hạn mức.

Người dân cũng kiến nghị mở rộng khu vực hỗ trợ ảnh hưởng môi trường phù hợp với thực tế hiện nay…

Người dân mong muốn sớm triển khai xây dựng khu tái định cư được xây dựng ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, người dân xã Nam Sơn kiến nghị: "Hiện nay bãi rác Nam Sơn quá tải kinh khủng, vùng ảnh hưởng môi trường ô nhiễm quá lớn. Huyện đã có kiến nghị với thành phố tăng mức ảnh hưởng môi trường, tôi đề nghị cho biết tăng là bao nhiêu, hiện như bây giờ là quá thấp. Ở đây làm sao cho người dân đỡ khổ, bởi vì nhân dân 3 xã đã phải chịu 20 năm nay ảnh hưởng môi trường quá lớn rồi.”

Sau khi nghe những ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định quan điểm chỉ đạo của TP là vận dụng tối đa nguồn lực để giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã áp dụng riêng cho khu vực Sóc Sơn hỗ trợ thêm mỗi mét vuông 500 nghìn đồng ngoài hạn mức đất ở.

Người dân mong muốn sớm triển khai xây dựng khu tái định cư được xây dựng ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn, cách bãi rác từ 2.000 mét trở lên.

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: "Các cấp chính quyền giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và nêu rõ việc chặn xe chở rác lưu thông là vi phạm pháp luật".

Ông Nguyễn Văn Phong cũng nêu rõ, hiện có tới 1.300 hộ ở 3 xã đang trong diện ảnh hưởng từ khu xử lý rác thải Nam Sơn. Vì vậy, người dân phối hợp với chính quyền để thực hiện rà soát, đồng thời Tổ công tác tăng cường hỗ trợ giải quyết sớm những hỗ trợ vướng mắc để sớm di dời nhân dân ra khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 mét.

Được biết, khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn được đầu tư xây dựng từ năm 1999 với quy mô trên 80 ha, theo quy hoạch đến năm 2020 quy mô 157 ha, đến năm 2030 là 257 ha và đến năm 2050 là 280 ha.

Hiện khu xử lý rác này đang tiếp nhận rác với công suất trên 5.000 tấn/ngày đêm, xử lý chất thải sinh hoạt cho 17/31 quận, huyện chiếm gần 80% lượng rác của toàn Hà Nội.

Lượng nước rỉ rác thu được từ các ô chôn lấp rác hiện nay khoảng trên 2.000 m3/ngày đêm và lượng nước tồn đọng chưa kịp xử lý vẫn còn. Hàng ngày có khoảng 550 xe chở rác lên khu liên hiệp.

Người dân đồng tình với việc mở rộng bãi rác theo quy hoạch, tuy nhiên việc thực hiện quá trình đền bù giải phóng mặt bằng còn quá chậm và nhiều bất cập. Đến nay đã xảy ra 15 lần người dân chặn xe chở rác vào khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //