Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội khởi động chương trình đo kiểm khí thải miễn phí cho 5.000 xe máy

Phóng viên - 12/11/2021 | 20:03 (GTM + 7)

Từ ngày 12/11, 5.000 mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ được miễn phí đo kiểm khí thải phương tiện. Đối với xe sử dụng trên 5 năm sẽ được tặng một hộp dầu nhớt.

Danh sách các điểm đo khí thải.

Thông tin này được đưa ra tại Lễ khởi động Chương trình Xe sạch – Trời xanh: triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội do Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các bên liên quan, với sự đồng hành của Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức sáng ngày 12/11.

Chương trình thể hiện cam kết của thành phố Hà Nội trong kiểm soát và hạn chế ô nhiễm không khí trên địa bàn thủ đô. Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi Cục trưởng Chi cục môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết ý nghĩa của chương trình:

"Với sự thí điểm này và khởi động chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố làm cơ sở tổng hợp những số liệu khoa học để khuyến cáo cho người dân về chất lượng phương tiện của mình. Và tập hợp số liệu để Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Giao thông vận tải xây dựng những chính sách để kiểm soát khí thải phương tiện xe máy đang lưu hành trên toàn quốc".

Chương trình nói trên gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô; xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Dự kiến, chương trình sẽ kiểm tra khí thải cho khoảng 5.000 xe máy cũ trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Minh Phát, cửa hàng trưởng của Head Honda Thắng Lợi 1 cho biết về công tác chuẩn bị của cửa hàng sau khi được lựa chọn là điểm thực hiện đo kiểm khí thải phương tiện: "Đối với chương trình này VAMM đã đầu tư 8 thiết bị đo kiểm khí thải đặt tại 8 đại lý khác nhau của 5 hãng. Một số nhân viên kỹ thuật đã được VAMM đào tạo để sử dụng thiết bị đo. Đại lý sẽ bổ sung thêm nhân viên, kỹ thuật viên thực hiện chương trình này".

Mục đích của chương trình là để đánh giá hiện trạng phát thải khí thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, qua đó đề xuất những chính sách kiểm soát khí thải phương tiện và cải thiện chất lượng không khí phù hợp. 

Về đề xuất thực hiện đo kiểm khí thải xe máy thường xuyên, một số người dân nêu ý kiến:

"Đồng ý hoàn toàn với chính sách của Nhà nước, xe đủ điều kiện khí thải thì mới lưu hành ở ngoài đường".

"Kiểm soát đó rất là tốt, vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân, vừa đảm bảo không khí trong lành".

Danh sách các điểm hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ

Khách hàng có thể mang xe máy đến 8 trạm kiểm định ở các quận Hoàn Kiếm, Hai bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông để đo kiểm khí thải miễn phí. Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM nếu có nhu cầu đổi sang xe máy mới sẽ được hỗ trợ lên tới 4.000.000 đồng từ các hãng xe. 

Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Đối với xe máy cũ từ 5 năm trở lên (trước năm 2017) thuộc 5 hãng xe, vẫn có thể đến các điểm kiểm tra khí thải để được đo kiểm miễn phí và được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Hiện toàn thành phố Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ nát bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít các bon (CO), hiđrô các bon (HC), các dạng ô-xít nitơ (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép. Các chất ô nhiễm này trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.

Theo UBND TP. Hà Nội, chương trình trên có mục tiêu cụ thể đối với cộng đồng là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe máy và thu hồi xe máy cũ; bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng, kiểm định khí thải xe máy định kỳ; thải bỏ xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường,...  

 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //