Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Diễn tập đón học sinh trở lại sau Tết

Phóng viên - 22/01/2022 | 21:42 (GTM + 7)

Nếu phát hiện học sinh nghi nhiễm COVID-19, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, báo cáo ban giám hiệu; đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Tiếp đó, xác định các học sinh có tiếp xúc gần với F0 trong lớp học để đánh giá

Chiều nay (22/1), trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) tiến hành diễn tập các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, phát hiện và xử lý F0 trong trường học, chuẩn bị cho các nhà trường đón học sinh đi học trở lại từ sau Tết Nguyên đán.
Học sinh khi đến trường sẽ được phân luồng ngay, đảm bảo không ùn tắc, tập trung quá nhiều học sinh, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. 
Đảm bảo giãn cách giữa các học sinh, tuân thủ 5K của Bộ Y tế.
Tất cả học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình học và sinh hoạt tại trường học.
Với các kinh nghiệm đã được diễn tập trước đó, trường THCS Giảng Võ thực hiện diễn tập theo 7 bước cơ bản với 7 phương án giải quyết, ứng phó rất cụ thể.
Bước 1: Bố trí, sắp xếp và hướng dẫn khi phụ huynh khi đưa, đón học sinh. Các trường học đa phần nằm ở vị trí có mật độ phương tiện qua lại đông, vì vậy khi tổ chức cho học sinh đi học, lực lượng chức năng phải tích cực phối hợp điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn ứ người và phương tiện; nếu xảy ra tình trạng tập trung đông cùng một thời điểm, cần nhắc nhở học sinh, phụ huynh di chuyển ngay và chú ý giãn cách.
Bước 2: Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Với học sinh đi bộ, khi đến cổng sẽ đi theo hàng lối, được đo thân nhiệt từ cổng trường, sau đó tiếp tục di chuyển lên lớp học.
Bước 3: Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ lớp sẽ cập nhật nhiệt độ của học sinh lúc đầu giờ và cuối giờ để ghi vào sổ nhật ký theo dõi sức khỏe; nhà trường căn cứ vào đó để cập nhật, báo cáo Phòng GD&ĐT hàng ngày.
Mỗi lớp học có sổ Nhật kí, rổ đựng nhiệt kế, khẩu trang dự phòng, cốc giấy,  sọt rác có nắp đậy. Quá trình học tại trường, học sinh không gọi đồ bên ngoài; khi tan học, các em ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc vào trường, luôn giữ khoảng, đeo khẩu trang, thực hiện đúng quy định 5K. Nếu học sinh ho, sốt...báo cho giáo viên chủ nhiệm và xin phép nghỉ học, không đến trường.
Bước 4: Đây là bước quan trọng nhất, xử lý các tình huống khi phát hiện học sinh có dấu hiệu thân nhiệt cao, sốt, mỏi mệt, nghi ngờ nhiễm COVID-19 trên lớp học (hoặc trong khuôn viên nhà trường). Với tình huống này, giáo viên sẽ nhanh chóng đưa học sinh đó xuống phòng y tế hoặc phòng cách ly y tế tạm thời để nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng, trấn an tinh thần, đo thân nhiệt và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ. Nếu thân nhiệt ổn định, không có yếu tố dịch tế sẽ cho học sinh lên lớp học bình thường; còn nếu tiếp tục ho, sốt, nhân viên y tế sẽ báo cáo liên hệ đội phản ứng nhanh đến xử lý theo quy định.
Trong quá trình học tập trên lớp, nếu phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác, nghi nhiễm COVID-19, giáo viên cho tạm dừng việc giảng dạy, báo cáo ban giám hiệu; đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Tiếp đó, giáo viên thực hiện xác định các học sinh có tiếp xúc gần với F0 trong lớp học để đánh giá nguy cơ; khử khuẩn lớp học và những nơi học sinh đó có tiếp xúc; thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế- GD&ĐT; đồng thời thông báo cho gia đình học sinh, báo cáo phòng GD&ĐT.
Bước 5: Nếu lớp có học sinh nghỉ học do được xác định là F0. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin, báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Tại lớp, giáo viên tổ chức tiến hành xác định những học sinh có tiếp xúc gần với F0 để đánh giá nguy cơ và đề xuất thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn Liên ngành mới.

Bước 6: Hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp (trường) đảm bảo công tác phòng chống dịch khi kết thúc buổi học. Bước này được thực hiện tương tự như bước hai; giáo viên, giám thị trực tích cực nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không thực sự cần thiết, nhanh chóng ra khỏi trường; giữ trật tự trường, lớp; trường thực hiện vệ sinh, khử khuẩn phòng học sạch sẽ sau mỗi buổi học.

Bước 7: Bên ngoài cổng trường, hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát học sinh và phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch và an ninh trật tự, an toàn giao thông. Khi ra cổng trường, học sinh đi đúng phân luồng, đảm bảo giữ khoảng cách, không tụ tập ở vỉa hè, lòng đường. Phía cổng trường, các lực lượng hướng dẫn phụ huynh sau đón học sinh cần di chuyển ngay để đảm bảo không ùn ứ người, phương tiện giao thông tại khu vực./.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //