Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội đặt mục tiêu 55% người dân mua sắm trực tuyến vào 2025

Phóng viên - 06/09/2020 | 7:16 (GTM + 7)

Thời gian qua, hệ thống bảo mật ngân hàng cũng có vấn đề và nó gây hoài nghi cho nhiều người trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội đặt mục tiêu 55% người dân mua sắm trực tuyến vào 2025
Hà Nội đặt mục tiêu 55% người dân mua sắm trực tuyến vào 2025. Ảnh: Kinh tế đô thị

Nhằm phát triển các loại hình thương mại và dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 55%, tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 2%. 

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc phỏng vấn với PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài Chính.

PV: Xin ông đánh giá về tình hình triển khai việc mua sắm trực tuyến ở Hà Nội hiện nay?

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Để phục vụ cho việc mua sắm trực tuyến, trong thời gian vừa qua, mạng lưới thông tin, cơ sở hạ tầng ở Hà Nội đã dần được hoàn thiện và tạo điều kiện cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Độ phủ sóng ở Hà Nội gần như cũng đã được đảm bảo hết và tốt nhưng thông tin đôi khi còn bị gián đoạn, có mạng nhưng không thông suốt. Điều này cũng gây trở ngại cho hoạt động.

Thứ hai, đi kèm với mạng lưới đó thì phải có hệ thống tiếp nhận thanh toán điện tử ở các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, thậm chí là đến từng cửa hàng bán lẻ. Đây là vấn đề mà chúng ta chưa thực sự phát triển ở Hà Nội.

PV: Để đạt được mục tiêu 55% người dân Hà Nội mua sắm trực tuyến vào năm 2025, theo ông, cần phải đảm bảo những điều kiện gì?

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Ngay từ năm 2014-2015, chúng tôi cũng đề nghị với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại là phát triển mạng lưới thông qua mạng internet, thanh toán qua điện thoại thông minh nhưng đến bây giờ việc thanh toán này vẫn còn rất chậm. Bên cạnh đó là việc đảm bảo tính bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Thời gian qua, hệ thống bảo mật ngân hàng cũng có vấn đề và nó gây hoài nghi cho nhiều người trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

Liên quan đến vấn đề này, về phía cá nhân, chúng ta cũng phải tăng cường giáo dục tài chính cá nhân, giúp cho cá nhân có tài khoản ngân hàng và những hình thức thanh toán điện tử biết, bảo mật một cách tốt nhất thông số tài khoản cũng như hoạt động thanh toán của mình.

Về phía ngân hàng, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo mật. Điều này góp phần giúp cho hoạt động thanh toán trôi chảy và đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, phí thanh toán cũng là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Phí thanh toán phải được công khai, rõ ràng, minh bạch và giảm thiểu tới mức tối đa. Khi đó, tỷ lệ mua sắm trực tuyến không phải đến năm 2025 mới đạt 55% mà còn hơn thế.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //