ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội: Cận Tết, đường Lê Văn Lương càng trở nên 'ngột ngạt' vì rào chắn thi công 

Minh Hiếu
Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đang được rào chắn để phục vụ cho việc thi công hầm chui Lê Văn Lương, tuy nhiên, cũng ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của các phương tiện, nhất là trong giờ cao điểm
Hầm chui có tổng chiều dài 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380m (mỗi bên dài 190m). Ảnh: Nguyễn Trọng Tài - Báo Tiền Phong

Tại trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vào khung giờ cao điểm chiều, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương đang tiếp tục hoàn thiện việc rào chắn. Đoạn đường bị rào chắn dài khoảng 600m, rộng khoảng 3m, chiếm 1/4 lòng đường theo mỗi chiều đi.

Dải phân cách giữa được xén, làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT trở thành làn đi chung cho tất cả phương tiện. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc là điều không thể tránh khỏi:

Đường tắc tắc hơn, khó khăn hơn bình thường. Giờ cao điểm có CSGT đứng phân luồng thì đỡ hơn.

Trong thi công có nhiều rào chắn, ảnh hưởng đến lượng giao thông đi lại. Với người dân thì tất cả lực lượng chức năng phải phân bố làn đường và tất cả các thứ phù hợp vào những giờ cao điểm.

GCĐ thì lượng xe lưu thông qua đây rất nhiều. Gần Tết rồi, người tham gia giao thông dĩ nhiên là đi lại nhiều hơn.

Vừa rồi là ghi nhận của phóng viên cùng chia sẻ của người tham gia giao thông về những biến động sau khi rào chắn thi công hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến được dựng lên.

Dự kiến rào chắn sẽ được duy trì từ nay đến tháng 6/2021. TS. Nguyễn Hữu Đức (Chuyên gia quy hoạch giao thông của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA) cho rằng, việc thi công vào thời điểm áp lực giao thông tăng cao dịp cuối năm là không phù hợp, và tình trạng ùn tắc là điều không thể tránh khỏi:

"Rào chắn là không thể tránh khỏi, nhưng vấn đề là rào chắn như thế nào và thời điểm nào? Gần Tết, mật độ giao thông tăng lên rất cao, khả năng ùn tắc cũng rất cao. Chọn thời điểm này thì không phải thích hợp lắm. Thực tế là không thể ngay lập tức tìm được phương án tổ chức giao thông tốt. Chưa kể mật độ giao thông thay đổi theo nhiều yếu tố khác nhau. Vì thế sự phối hợp giữa tổ liên ngành gồm Sở Giao thông, CSGT, bên thi công phải rất chặt chẽ".

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Vũ Anh Tuấn (Phó Trưởng Bộ môn quy hoạch và quản lý GT-VT, Trường Đại học GT-VT) cho rằng, vai trò của các tổ liên ngành để điều tiết, phân luồng giao thông tại chỗ là rất quan trọng khi không gian bị thu hẹp do thi công và năng lực lưu thông bị suy giảm đột ngột. Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc thì cần có phương án phân luồng từ xa:

"Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy ngoài hiện trường mới chỉ là bước đầu triển khai cho các hạng mục thôi. Thi công công trình thì việc chiếm dụng không gia sẽ thay đổi liên tục, dẫn đến việc tổ chức giao thông cũng sẽ có những điều chỉnh liên tục. Vậy thì bài toán cơ bản nhất là chúng ta phân phối lại nhu cầu. Phải có biện pháp phân luồng giao thông từ xa, và phải có các tuyến tránh để phương tiện có phương án chuyển tuyến phù hợp, giảm bớt áp lực giao thông qua nút giao".

Cũng theo ThS. Vũ Anh Tuấn, người dân có thể chuyển lộ trình sang trục đường thay thế là Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), hoặc Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long. Do vậy, cần có phương án tổ chức giao thông ở cả những khu vực xung quanh dựa trên nghiên cứu và khảo sát thực tế.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hạn chế phương tiện di chuyển trên đường Lê Văn Lương như cấm xe tải theo giờ, hạn chế chuyển động rẽ tại các nút giao (như việc cấm rẽ trái từ Khuất Duy Tiến sang Lê Văn Lương); đồng thời điều chỉnh lại lộ trình, mật độ một số tuyến xe buýt trong giờ cao điểm cho phù hợp.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn