Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Grafiti tràn lan, mất mỹ quan đô thị

Trọng Nhân - 12/08/2022 | 16:37 (GTM + 7)

Những hình vẽ quái dị, vô nghĩa xuất hiện nhan nhản trên khắp các bức tường, cửa nhà dân hay nhiều công trình công cộng tại TPHCM như: cầu Thủ Thiêm 2, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên…. gây mất mỹ quan đô thị khiến nhiều người dân bức xúc.

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến đường ở TPHCM như: đường Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng… không khó để bắt gặp những “bức tranh” vô nghĩa với diện tích lớn, nét vẽ nguệch ngoạc, nhem nhuốc trên cửa nhà dân, thành cầu, trụ điện hay thậm chí là thùng rác…

Bức xúc hơn là tại những công trình công cộng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước như: cầu Thủ Thiêm 2, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên… cũng không thoát khỏi cảnh bị “bôi bẩn”. Bên cạnh đó, dưới những “tác phẩm” là nhiều loại rác thải khác nhau, tạo nên hình ảnh nhếch nhách, kém thiện cảm.

Tình trạng này kéo dài trong suốt thời gian qua khiến nhiều người dân bức xúc:

 

“Thấy tình trạng này thật sự không tốt. Đã bỏ công ra xây một công trình đẹp mà đi lên thì mất mỹ quan đô thị ảnh hướng đến chính là người Việt Nam mình trước, thứ 2 là ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn bè quốc tế về mình nữa.”

“Bị vẽ bậy rất nhiều, rất mất mỹ quan, hành đồng đó đáng phải lên án. Mình nghĩ, ai trong mỗi chúng ta đều cần phải có ý thức là bảo vệ những công trình công cộng".

Empty

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các quốc gia phát triển như Canada, Nhật Bản… nghệ thuật vẽ trên các bức tường ở những tuyến phố được gọi là Graffiti.

Và tại đây, người nghệ sĩ được thoả mãn đam mê, sáng tạo của mình một cách hợp pháp, tạo nên sự mới mẻ đối với những con đường, ngôi nhà cũ kĩ, thu hút nhiều sự chú ý của khách du lịch. Từ đó có thể hình thành nên một địa điểm du lịch và phát triển nền kinh tế.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Graffiti lại phát triển hình ảnh không mấy thiện cảm trong mắt người dân và du khách nước ngoài, với những “bức tranh” mang nội dung “bẩn” hoặc vô nghĩa như: hình thù quái dị, dòng chữ tục tĩu… gây nên sự khó chịu đối với người nhìn.

Hình vẽ chồng lấn lên nhau nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: PLO

Hình vẽ chồng lấn lên nhau nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: PLO

Theo Luật Sư Nguyễn Văn Hậu - Uỷ viên thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, việc vẽ lên tài sản công cộng thuộc quyền quản lý của nhà nước hoặc tài sản của một cá nhân nào đó mà không được sự cho phép, thì được xem là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính thậm chí là truy cứu tránh nhiệm hình sự tuỳ theo mức độ.

“Chính phủ đã ban hành Nghị định 144, đây là tài sản của nhà nước phục vụ cho công cộng. Do đó những hành vi này là hành vi vô ý thức và vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng; có thể bị xử phạt hành chính đến 8 triệu đồng. Và nếu như tài sản đó mà bị hư hỏng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội huỷ hoại tài sản của tổ chức và cá nhân”, Luật sư Hậu cho biết

Nghệ thuật Graffiti sẽ đẹp và được mọi người đón nhận khi người thực hiện biết đặt đúng chỗ, đúng thời điểm; người “nghệ sĩ” biết nhận thức được đúng và sai mỗi khi thể hiện một tác phẩm. Đừng vì sáng tạo nghệ thuật, thoả mãn cái tôi mà làm xấu đi hình ảnh của đam mê chính mình.

Bên cạnh đó, cơ quan chủ quản và ngành chức năng cần phải có trách nhiệm cũng như là biện pháp gìn giữ, bảo vệ các tài sản công như: lắp đặt camera, tăng cường tuần tra…; mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức về hành động vẽ bậy và có trách nhiệm báo cáo lại với đơn vị liên quan.

Có như thế thì mới mong dẹp bỏ được tình trạng này.

Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //